Công nghệ

Musk: "AI sẽ thông minh hơn người thông minh nhất năm tới"

"Nếu định nghĩa siêu trí tuệ nhân tạo AGI là AI thông minh hơn người thông minh nhất, tôi nghĩ có lẽ nó sẽ có mặt ngay năm tới, hoặc trong hai năm", Elon Musk trả lời về mốc thời gian phát triển AGI trong cuộc trò chuyện với Nicolai Tangen, CEO quỹ đầu tư Ako Capital, ngày 8/4.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk. Ảnh: AP

Tỷ phú Mỹ Elon Musk. Ảnh: AP

Musk sau đó đề cập đến Grok, chatbot ra mắt tháng 11/2023 của công ty xAI. Theo ông, việc thiếu hụt chip tiên tiến đang cản trở quá trình đào tạo phiên bản thứ hai của Grok. Ông cho biết xAI hiện cần khoảng 20.000 GPU Nvidia H100, với giá 30.000-40.000 USD mỗi chip, để vận hành Grok 2 và có thể cần 100.000 GPU cho mô hình Grok 3.

Grok là sản phẩm đầu tiên của xAI, công ty được Musk thành lập tháng 7/2023. Theo Business Insider, Musk đã mua 10.000 GPU của Nvidia trong nửa đầu năm 2023 để đào tạo AI, nhưng không nói rõ model chip nào.

Cũng theo tỷ phú Mỹ, dù tình trạng thiếu chip là trở ngại lớn, nguồn điện mới là yếu tố kìm hãm sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo. "Việc cung cấp điện sẽ rất quan trọng trong một hoặc hai năm tới", ông cho biết.

Đầu tháng này, Musk cũng nhận định AI có 20% khả năng sẽ tiêu diệt loài người, nhưng vẫn đáng để mạo hiểm phát triển. Tháng 11/2023, ông cho rằng AI có thể trở nên tồi tệ nếu bị điều khiển bởi kẻ xấu. Ông cũng dự đoán trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua tất cả trí thông minh của con người cộng lại vào 2030.

"Bạn đang phát triển AGI. Nó gần giống nuôi dạy một đứa trẻ, nhưng là một siêu thiên tài, có trí thông minh giống như Chúa. Điều quan trọng là bạn dạy đứa trẻ thế nào", ông nói. Ông cho rằng cách tốt nhất để đạt được sự an toàn AI là phát triển công nghệ theo cách buộc nó phải trung thực, "đừng ép nó nói dối, ngay cả khi sự thật gây khó chịu".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm