Công nghệ

Máy ảnh AI "cởi đồ" gây tranh cãi

Nuca Camera là máy ảnh được tạo bởi nghệ sĩ và chuyên gia công nghệ người Đức Mathias Vef và Benedisk Groß. "Dự án ra đời nhằm thử nghiệm và đặt câu hỏi về quỹ đạo hiện tại của AI tạo sinh trong việc tái tạo hình ảnh cơ thể", cả hai cho biết.

Máy ảnh NUCA và bức ảnh khỏa thân được tạo từ ảnh chụp có quần áo.

Máy ảnh Nuca. Ảnh: NUCA.rocks

Máy ảnh hiện ở dạng nguyên mẫu, được trang bị ống kính 37 mm cùng khả năng kết nối Internet. Khi nhấn nút chụp, ảnh sẽ được gửi đến máy chủ để phân tích về giới tính, tuổi tác và các chi tiết khác rồi chuyển thành văn bản. Sau đó, văn bản sẽ được sử dụng để làm câu lệnh tạo ảnh khỏa thân cho AI. Cuối cùng, ảnh được ghép với đầu của người trong ảnh "theo cách tự nhiên nhất".

Camera sử dụng mô hình tạo ảnh từ văn bản nổi tiếng Stable Diffusion và AI gây tranh cãi Civitai chuyên tạo ảnh khiêu dâm. Nói với 404Media, Vef và Groß cho biết cả hai không có ý định phát triển phiên bản thương mại của Nuca mà "chỉ muốn tìm hiểu xem mọi người sẽ phản ứng như thế nào với các bức ảnh".

Tuy nhiên, video quảng cáo về khả năng tạo ảnh của Nuca vẫn được nhóm đăng trên mạng xã hội và gây tranh cãi. Hầu hết cho rằng nếu bán ra, đây là sản phẩm "vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư", cũng như "truyền bá hình ảnh khiêu dâm phi đạo đức". Đáp lại, Vef và Groß cho biết máy ảnh hoạt động "theo các nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt, có sự đồng ý và chỉ dành cho người lớn".

Theo Petapixel, một số nhà sáng tạo cho biết họ hy vọng dự án sẽ khơi dậy cuộc tranh luận về tiêu chuẩn vẻ đẹp của AI và "những quan điểm lệch lạc về thành kiến thuật toán mà AI thừa hưởng".

Dù không được bán, Nuca vẫn sẽ được trưng bày trong một sự kiện tại Berlin ngày 29/6.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm