Công nghệ

Độ Mixi lại bị hack kênh YouTube, đổi thành SpaceX

Sáng 9/4, cộng đồng phát hiện kênh YouTube của streamer nổi tiếng Độ Mixi bị thay tên và toàn bộ video thay bằng nội dung của công ty tên lửa Mỹ.

Trước đó ngày 2/4, kênh này cũng bị hacker tấn công và livestream dự án tiền số. Cùng ngày, Độ Mixi lấy lại được kênh nhưng tiếp tục bị chiếm lại, sửa thành Microstrategy US. Ngoài ra, kênh YouTube Quang Linh Vlog với hơn 2,8 triệu người theo dõi cũng bị đổi thành dự án tiền số tương tự.

Độ Mixi bị hack kênh YouTube 2 lần trong một tuần

Kênh YouTube Mixi Gaming bị đổi tên vào sáng 9/4. Ảnh: Chụp màn hình

Trong livestream khi lấy lại được kênh hôm 3/4, Độ Mixi cho biết tin tặc đã giả danh nhà phát hành game và gửi email mời hợp tác. Trong file đính kèm có chứa mã độc, có thể đọc nội dung từ bàn phím (keylogger). Dựa vào đó, hacker bắt đầu chiếm quyền quản lý email, đổi mật khẩu, tắt bảo mật hai lớp và bắt đầu chiếm kênh.

Theo chuyên gia bảo mật của Kaskersky, việc YouTuber bị chiếm quyền kiểm soát kênh không hiếm. Ngay cả chuyên gia công nghệ nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm như Linus Tech với 15 triệu người theo dõi cũng từng bị hack để quảng cáo, lừa đảo tiền số.

Để hạn chế sự cố, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dùng nên thường xuyên đổi mật khẩu và bật bảo mật hai lớp; không đăng nhập tài khoản trên thiết bị lạ; không để lộ thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập; dùng phần mềm có bản quyền, tránh phần mềm lậu và bản crack (mở khóa); cẩn trọng với những file lạ; thường xuyên đổi stream key nếu kênh YouTube có phát trực tiếp.

Độ Mixi, sinh năm 1989, bắt đầu làm streamer từ năm 2017 và nhanh chóng trở thành cái tên nổi bật tại Việt Nam. Năm 2020, anh lập kỷ lục người xem trực tuyến cùng lúc trong một buổi stream với hơn 240.000. Ngoài công việc chính, anh còn phát hành MV, tham gia chương trình thực tế Sao nhập ngũ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm