Kỹ năng sống

Mốt làm "nông dân văn phòng"

Nữ nhân viên văn phòng 28 tuổi nói chỉ cần tưới nước thường xuyên cho cây. Sau giai đoạn xanh tươi kéo dài ba tuần, chuối chín dần và chuyển sang màu vàng vào tuần thứ tư.

Cô cho biết chăm sóc và quan sát cây chín là liều thuốc giảm căng thẳng lý tưởng. Khi một quả chuối xanh, có phát âm tiếng Trung tương tự với "lo lắng" chuyển sang màu vàng, giống như sự lo lắng đã qua đi.

Chuối để bàn tại nơi làm việc của Zheng Yishan. Ảnh: Zheng Yishan

Chuối để bàn tại nơi làm việc của Zheng Yishan. Ảnh: Zheng Yishan

Làm việc tại một công ty truyền thông thành phố Hàng Châu, Zheng mua một cành chuối xanh để trồng thủy canh từ tháng 2, sau khi xem một bài viết trên mạng xã hội.

Những loại cây trồng như vậy tốn ít công chăm sóc, vì chúng được mua khi quả đã chín một nửa. Các "nông dân văn phòng" chỉ cần thay nước thường xuyên, bổ sung dung dịch dinh dưỡng.

Zheng cùng nhiều nhân viên văn phòng khác không còn hứng thú với những chậu cây thông thường ở nơi làm việc. Họ chuyển sang trồng các loại cây cho thu hoạch trái như dứa, cà chua và hồng.

Nhu cầu mới và ngày càng phát triển này góp phần làm mạnh mẽ thêm thị trường cây trang trí trong nhà - ước tính trị giá hơn 3 tỷ tệ trong năm 2023.

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "nông dân văn phòng" trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu sẽ cho ra hàng nghìn kết quả. Theo thống kê trên nền tảng thương mại điện tử Taobao, chỉ tính riêng cây chuối trang trí đã có tới 5.000 nhà bán hàng.

Chang Hong là một trong những người bán hàng trực tuyến đón đầu xu hướng này. Chàng trai 24 tuổi điều hành một cửa hàng trực tuyến phục vụ Gen Z. Tháng 2, Chang bắt đầu kết hợp với nông dân để bán chuối và dứa. Từ đợt đó, đơn đặt hàng cây trồng tăng chóng mặt, đứng đầu danh sách sản phẩm bán chạy.

Tại cửa hàng của Chang, khách có thể mua buồng chuối chưa chín trọng lượng 4-6 kg, giá 56 tệ. Dứa giá khoảng 22 tệ mỗi cây. Quả được người mua trồng trong lọ. Cùng với cây, khách được nhận thiệp với lời chúc "không lo lắng".

Chang đang xem xét bổ sung cây chanh thủy canh vào danh sách sản phẩm vì tin chúng là loại cây văn phòng hoàn hảo, vừa làm sạch không khí vừa có quả. "Tôi thích ngửi mùi gì đó tươi mát khi đang làm việc trong văn phòng căng thẳng", anh nói.

Chadwick Wang, giáo sư tại đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết xu hướng "nông dân văn phòng" là một phản ứng đối với văn hóa cạnh tranh, định hướng làm việc của môi trường văn phòng. Theo Cục Thống kê Quốc gia, nhân viên doanh nghiệp làm việc trung bình 48,8 giờ một tuần, vượt quá giới hạn pháp lý là 40 giờ.

Trái cây được trồng tại văn phòng của Iman Lin. Ảnh: Iman Lin

Trái cây được trồng tại văn phòng của Iman Lin. Ảnh: Iman Lin

"Nhiều thanh niên Trung Quốc đang sử dụng cây ăn quả để cải thiện phong thủy. Đó là một cách mới để mang lại may mắn hoặc giải tỏa áp lực cá nhân hoặc nghề nghiệp", ông nói.

Ngoài trồng chuối với ý nghĩa "không lo lắng", quả hồng và quả mọng cũng được nhân viên văn phòng trồng nhiều, vì cách chơi chữ đồng âm tượng trưng cho vận may.

Amy Huang, ở Thượng Hải trồng dưa hấu trên một mảnh đất nhỏ trong khu phức hợp văn phòng. Đây là một phần của dự án phúc lợi công ty dành cho nhân viên. Amy thường chăm cây trong giờ nghỉ thưởng trà.

"Khoảnh khắc gieo hạt, tôi thầy tràn đầy hi vọng", cô nói. Amy xem chúng là sự phản ánh con người mình, một người xa quê hương đến thành phố lớn và ước mong thành đạt.

Để tránh rắc rối khi trồng cây ở văn phòng, cô luôn cố gắng kịp thời xử lý mọi quả hay cành thối, không làm mồi cho côn trùng.

Iman Lin, sống ở Quảng Châu cho biết, trồng cây ở văn phòng giúp cô và đồng nghiệp có chủ đề mới để trò chuyện.

Quá bận để trồng những chậu hoa đòi hỏi thời gian chăm chút, cô mua dứa về trồng thử. Sau đó, Lin trồng thêm hồng, cam, cả chua, táo gai và chuối. Cô chi 20 tệ mỗi tuần cho "sự nghiệp nông dân văn phòng".

"Đồng nghiệp thường ghé qua thăm cây và trò chuyện. Có người còn đòi tôi để trái chín cho họ thưởng thức", cô kể.

Với Lin, tận hưởng thành quả lao động nông dân không giá trị bằng khả năng "chữa lành" tâm trí mà quá trình chăm sóc cây mang lại.

(Theo Sixthtone)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm