Tài chính

Một dịch bệnh lên đến mức nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, đến lượt Nhật Bản khan hiếm mặt hàng quan trọng

McDonald’s, 7-Eleven và nhà sản xuất sốt mayonnaise Kewpie là 3 trong vô số các công ty ở Nhật Bản đang lâm vào tình cảnh trớ trêu do dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay gây ra.

Tính đến ngày 5/3, trong số 100 công ty thuộc ngành nhà hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán tại đất nước mặt trời mọc, 18 công ty đã phải ngừng hoàn toàn các sản phẩm có liên quan đến trứng, theo dữ liệu của Teikoku Databank. Số lượng gà mái giảm mạnh khiến giá gà bán buôn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 327 yên (tương đương 2,37 USD) mỗi kg.

Tại các cửa hàng McDonald’s, món bánh Teritama Muffin không còn trên thực đơn. Món bánh kẹp được sử dụng cho bữa sáng có các nguyên liệu bao gồm trứng, xúc xích và sốt teriyaki thường đặc biệt xuất hiện vào mùa xuân hàng năm. Ông lớn đồ ăn nhanh còn cảnh báo các loại hamburger có chứa trứng sẽ trở thành “nạn nhân” tiếp theo nếu như nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn.

Nhật Bản là một trong số nhiều nước trên thế giới đang phải chịu ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm. Tại Mỹ đã có gần 60 triệu con gà chết vì cúm gia cầm, khiến giá trứng gà tăng dựng đứng trong khi Trung Quốc gặp tình trạng khan hiếm gà con. Ở thời điểm nỗi lo ngại lạm phát đang dâng cao trên toàn thế giới, dịch cúm gia cầm là 1 hồi chuông khác cảnh báo về những tác động của đại dịch lên thị trường thực phẩm.

Nhật Bản ghi nhận ca cúm gia cầm đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, đánh dấu mùa cúm gia cầm xuất hiện sớm nhất từ trước đến nay theo chia sẻ của Bộ Nông nghiệp nước này. Dịch bệnh đã lan ra hơn một nửa số tỉnh thành ở Nhật Bản, khiến 15 triệu con gia cầm bị tiêu hủy.

7-Eleven và nhiều cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản đã từng tạm ngừng bán một số sản phẩm liên quan đến trứng hồi tháng 1. Một số biện pháp khác được áp dụng, ví dụ món sandwich cá hồi được thay trứng bằng rau, còn món sandwich thịt nguội thì tăng khẩu phần thịt để bù đắp việc thiếu trứng.

Các nhà sản xuất sốt mayonnaise như Kewpie và Ajinomoto cho biết từ tháng 4 sẽ tăng giá các sản phẩm như sốt mayo và sốt tartar do trứng là một trong những nguyên liệu chủ chốt.

Tham khảo Bloomberg


Cùng chuyên mục

Đọc thêm