Chứng khoán

Kinh tế trưởng SSI: Động thái từ FED có thể trở thành "bão" với thị trường, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng với tin đồn

Sau chuỗi tăng ấn tượng tháng đầu năm, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh mẽ. Nếu như đợt phục hồi của thị trường trong tháng đầu năm đến từ những kỳ vọng chính sách thắt chặt tiền tệ đã đi vào giai đoạn cuối, giúp lãi suất và tỷ giá trong nước ổn định hơn, những dự báo mới gần đây đã khiến những rủi ro bất ổn quay trở lại và tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư, do đó dòng tiền rút ra trở lại là tất yếu.

Chia sẻ về vấn đề này tại chương trình Bí mật đồng tiền, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI đánh giá động thái của FED gần đây đáng chú ý. Thị trường đang kỳ vọng FED sẽ “quay xe” hạ nhiệt lãi suất, song Chủ tịch FED luôn đưa ra thông điệp rằng những kỳ vọng trên là khá sớm. Ở thời điểm hiện tại, các số liệu kinh tế Mỹ vẫn khá tích cực từ cuối năm ngoái đến tháng 1 năm nay, số tháng 2 có thể còn tiếp diễn khả quan khiến nhiều nhà đầu tư có thể sẽ quay ra tin lời Chủ tịch FED.

Thường giới phân tích kỳ vọng FED sẽ dừng tăng lãi suất vào quý 2 năm nay, tuy nhiên nếu lộ trình không đi đúng hướng, thị trường sẽ bị ảnh hưởng lớn. Mr. X30 ví von :"Giống như thời tiết, chúng ta đã nghĩ rằng đó chỉ là áp thấp nhiệt đới, bão đã tan nhưng thực tế động thái của FED thời gian tới một lần nữa thành bão".

Vậy nhà đầu tư có nên cơ cấu danh mục ngay khi những kỳ vọng trở nên không đúng thực tế? Giải đáp thắc mắc này, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - PGĐ Chiến lược đầu tư, SSI research chia sẻ: “Với những nhà đầu tư đã trải qua quá khứ đầy nỗi đau, họ sẽ rút ra câu chuyện cứ có tin tạm thời sẽ đưa danh mục về mức an toàn rồi tính tiếp”. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu gì. Trong kịch bản vĩ mô tác động như vậy, cổ phiếu nắm giữ có chịu nhiều ảnh hưởng hay không? Trường hợp cổ phiếu vẫn khỏe, giữ được nền giá cũng như đáp ứng các ngưỡng kỹ thuật quan trọng, việc bán ra hay cơ cấu danh mục đôi khi lại hơi sớm.

Để có thể rút ra được bài học từ những thành phần gây tâm lý hoang mang trên thị trường, Mr. X30 bật mí rằng nhà đầu tư cần phải hết sức cẩn thận, bởi nhiều khi không có câu chuyện gì xoay quanh doanh nghiệp và chỉ là những “tin đồn” vô căn cứ.

Thực tế, để có thể kiếm tiền tốt trên thị trường, nhà đầu tư thường thích biến động mạnh. Dù là thị trường tăng sốc hay giảm sâu đều tạo ra được cơ hội để kiếm lời. Một bộ phận nhỏ sẽ có động thái tung tin này, tin kia.

Thậm chí, ngay cả khi doanh nghiệp không có bất cứ thông tin gì, họ vẫn có thể tạo ra biến động giá cổ phiếu bằng cách đưa ra tin đồn. Nếu là tin đồn tích cực, giá cổ phiếu sẽ đi lên, ngược lại với những tin đồn là tiêu cực, giá cổ phiếu bị tác động theo chiều giảm. Thời điểm thị trường biến động mạnh sẽ là mục tiêu mà những tác nhân tạo ra tin đồn mong muốn kiếm lời. “Chúng ta có thể tạo ra một cơn bão từ cốc trà, và cũng có thể kiếm khá nhiều tiền từ việc này, song tốt nhất không nên rơi vào cái bẫy đấy”, ông Hưng đưa ra quan điểm.

Kinh tế trưởng SSI: Động thái từ FED có thể trở thành bão với thị trường, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng với tin đồn - Ảnh 1.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm