Kỹ năng sống

Đam mê đến mấy cũng phải tạo ra thu nhập

Thy Vân là một cô gái Hà Nội trẻ trung, năng động. Cô tốt nghiệp Học viện Hàng không và làm việc tại TP.HCM.

Đam mê đến mấy cũng phải tạo ra thu nhập - Ảnh 1.

Thy Vân quyết định sáng tạo nội dung về du lịch để làm nghề

Ý tưởng trở thành người sáng tạo nội dung trong lĩnh vực du lịch của cô bắt đầu khi cả thế giới chìm trong đại dịch Covid-19. Là một cô gái ham mê du lịch, được đi đến nhiều nơi và trải nghiệm nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước, nhưng dịch bệnh đã khiến cho Thy Vân phải "bó chân" ở nhà. "Nhớ nhung" những tháng ngày rong duổi, Thy Vân thường mở máy tính để xem lại những bức ảnh, những tư liệu phong cảnh mà mình đã quay, chụp được ở những nơi cô đã đi qua.

"Hóa ra, những "câu chuyện" sau mỗi lần trải nghiệm của mình lại nằm trong ổ cứng máy tính. Đó là những câu chuyện thú vị, những trải nghiệm tuyệt vời. Thật đáng tiếc khi nó không được chia sẻ với mọi người. Từ ý nghĩ đó mình quyết định sáng tạo nội dung về du lịch", Thy Vân chia sẻ.

Đam mê đến mấy cũng phải tạo ra thu nhập - Ảnh 2.

Cô đã học cách làm blog cá nhân, sáng tạo nội dung, xây dựng thương hiệu cá nhân để trở thành người sáng tạo nội dung về du lịch chuyên nghiệp

Ý tưởng là vậy, nhưng để lan tỏa rộng rãi và kiếm được tiền từ nội dung mà mình viết là cả một quãng đường dài. Thy Vân đã học cách làm blog cá nhân, sáng tạo nội dung, xây dựng thương hiệu cá nhân để trở thành người sáng tạo nội dung về du lịch chuyên nghiệp. Và cũng từ đó cô tìm ra những hướng tạo ra thu nhập thông qua những sản phẩm và dịch vụ liên quan đến trải nghiệm du lịch của mình.

Khó khăn lớn nhất mà cô gặp phải là vấn đề thời gian bởi cô phải tìm cách cân bằng giữa công việc chính của mình và công việc "tay trái" nhưng đầy đam mê này. "Thời gian đầu mình đã tự học hỏi các kỹ năng, đưa ra định hướng, sáng tạo nội dung, sản xuất nội dung... mọi thứ mình đều muốn được dựa trên nền tảng và "chất riêng" của mình nên cũng phải nỗ lực và hy sinh thời gian rất nhiều", Thy Vân cho biết.

Đam mê đến mấy cũng phải tạo ra thu nhập - Ảnh 3.

Đam mê đến đâu thì cũng phải tạo ra thu nhập - Thy Vân khẳng định

Khó khăn tiếp theo của Thy Vân là tài chính. Số vốn cô bỏ ra để khởi nghiệp là con số 0 tròn trĩnh. Bởi lĩnh vực mà cô khởi nghiệp chủ yếu dựa trên năng lực và sự sáng tạo của bản thân, tuy nhiên, để có những sản phẩm hoàn hảo, thì cô phải bỏ tiền ra đi trải nghiệm. Chính những chuyến đi "đắt giá" ấy đã ngốn của Thy Vân một khoản tài chính khổng lồ. Thế nhưng cô hài lòng vì những gì mình thu hoạch được sau mỗi chuyến đi.

Đam mê đến đâu thì cũng phải tạo ra thu nhập: Đó là suy nghĩ và cũng là mục tiêu khởi nghiệp của Thy Vân

Tiếp tục bước đi trên con đường đã khởi tạo, Thy Vân có những suy nghĩ thực tế hơn. Đối với cô, đam mê đến đâu thì cũng phải tạo ra thu nhập. Chính vì vậy, song song với sáng tạo nội dung, cô tiếp tục tạo ra những dịch vụ để đáp ứng những tập khách hàng có tiềm năng cao hơn.

Không chỉ thiết kế những khóa học về du lịch mà Thy Vân còn lên kế hoạch du lịch theo nhu cầu của cá nhân. Để thu hút khách hàng, Thy Vân đã vận dụng kiến thức, sự sáng tạo và những trải nghiệm thực tế của mình thực hiện các video trên mạng xã hội. Những video hấp dẫn cũng mang lại thêm cho cô những nguồn thu đáng giá.

"Vì là sản phẩm dịch vụ nên thuận lợi chính là không cần vốn nhiều, không cần nguyên liệu, địa điểm sản xuất. Nhưng khó khăn chính là phải đầu tư và tốn nhiều thời gian cho khâu tạo ra sản phẩm từ ý tưởng, nội dung và cách marketing thế nào cho hiệu quả", Thy Vân chia sẻ.

Hiện tại, Thy Vân đang giữ mô hình kinh doanh đơn giản và tối ưu, phục vụ đúng người, đúng nhu cầu trước khi mở rộng kinh doanh. Cô cũng xác định đi sâu vào chăm sóc trải nghiệm của học viên các khoá do mình đào tạo và khách hàng. Chính những trải nghiệm tốt của họ sẽ là phương tiện để thu hút thêm khách hàng mới.

Từ năm 2011 đến nay, Thy Vân đã đi gần 200 thành phố trên khắp thế giới, qua 35 quốc gia và 5 châu lục. Đây chính là số "vốn" quan trọng nhất đảm bảo thành công của cô gái yêu thích sáng tạo Thy Vân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm