Tài chính

Một cổ phiếu liên quan ông Đỗ Thành Nhân sắp bị hủy niêm yết, Siba Group chính thức lên sàn HoSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với Công ty CP The Golden Group (mã TGG), tên cũ là Louis Capital.

Theo văn bản, cổ phiếu TGG đang trong các diện theo dõi vi phạm như đình chỉ giao dịch và kiểm soát. Cụ thể, cổ phiếu TGG nằm trong diện bị đình chỉ giao dịch (theo quyết định ngày 11/09 của HOSE) do tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin (CBTT) trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Hiện, TGG vẫn chưa công bố BCTC kiểm toán năm 2022, quá 6 tháng so với thời hạn quy định.

Cùng với đó, TGG còn bị kiểm soát (theo quyết định ngày 04/10 của HOSE) do chậm nộp BCTC soát xét bán niên 2023 quá 30 ngày so với thời hạn quy định. TGG chưa công bố BCTC soát xét bán niên 2023 và đã quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Một cổ phiếu liên quan ông Đỗ Thành Nhân sắp bị hủy niêm yết, Siba Group chính thức lên sàn HoSE - Ảnh 1.

TGG là một trong hai mã cổ phiếu từng bị ông Đỗ Thành Nhân thao túng.

Ngày 31/10/2023, The Golden Group có công văn xin tạo điều kiện cho Công ty được nộp BCTC kiểm toán năm 2022 chậm nhất đến ngày 15/11/2023. Nhưng đến nay, Công ty chưa công bố BCTC kiểm toán năm 2022 và BCTC soát xét bán niên 2023.

"Kể từ thời điểm bị đình chỉ giao dịch đến nay, các vi phạm công bố thông tin của công ty chưa được khắc phục, có khả năng tiếp tục xảy ra và kéo dài, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và ảnh hưởng đến quyền cổ đông"- HoSE cho hay.

Căn cứ Nghị định 155/2020 và ý kiến của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, HoSE sẽ hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu TGG của The Golden Group.

Công ty CP The Golden Group tiền thân là Công ty Đầu tư và Xây dựng Trường Giang, sau đó ông Đỗ Thành Nhân cùng nhóm cổ đông liên quan Louis Holding đã thâu tóm và đổi tên thành Louis Capital.

Cổ phiếu TGG cùng với các cổ phiếu được xếp vào "họ Louis" như cổ phiếu CTCP Louis Land (mã BII, sàn UPCoM) từng bị ông Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings) thao túng.

Sau khi ông Nhân bị xét xử trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, Louis Capital đã đổi tên thành The Golden Group.

Về tình hình kinh doanh quý III/2023, TGG có doanh thu hợp nhất 660 triệu đồng, lao dốc 99% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi ròng lại gấp gần 4 lần cùng kỳ, ở mức 28 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, TGG có doanh thu 2,7 tỷ đồng, giảm tới 99% so với cùng kỳ; lỗ ròng gần 16 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group) đã chính thức niêm yết trên HoSE từ ngày 01/12/2023, với mã giao dịch SBG.

Theo thông tin công bố từ Siba Group, giá tham chiếu của SBG trong phiên đầu chào sàn là 15.000 đồng/cổ phiếu.

SGB được thành lập năm 2015 với tên gọi CTCP Cơ khí môi trường Việt Nam với 90 tỷ đồng vốn điều lệ, sau đó đổi tên thành CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Syba (Syba Group) vào năm 2020, rồi chuyển thành CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group) vào năm 2022.

Siba Group được xem là “anh em” với doanh nghiệp Heo ăn chay BAF (CTCP Nông nghiệp BAF), bởi cùng nằm trong hệ sinh thái của CTCP Siba Holdings, thành viên của Tập đoàn Tân Long. Hiện tại, Siba Group là công ty con của Siba Holdings (sở hữu 55.6% cổ phần tại thời điểm 30/09/2023).

Siba Holdings hiện cũng là cổ đông lớn nhất của BAF - doanh nghiệp đang sở hữu thương hiệu “Heo ăn chay” với tỷ lệ 40.5% ở thời điểm cuối năm 2022. Cổ đông lớn còn lại của Siba Group là ông Nguyễn Văn Đức - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, sở hữu 6.06% cổ phần.

Chủ tịch HĐQT Siba Group hiện là ông Nguyễn Văn Phú, trình độ Cử nhân Kinh tế, đồng thời cũng là Tổng Giám đốc Siba Holdings.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp đạt gần 3.100 tỷ đồng doanh thu, tăng 7% so với cùng kỳ; lãi sau thuế 31 tỷ đồng, tăng 15%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm