Doanh nghiệp

Moody’s liên doanh Dragon Capital, VPS và một số tổ chức ra mắt hãng xếp hạng tín nhiệm VIS Rating

Ngày 18/9 vừa qua, Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) đã được Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Theo tìm hiểu, VIS Rating được thành lập tại Việt Nam từ năm 2021, nhưng sau 2 năm tổ chức này mới được cấp giấy phép hoạt động.

Hãng xếp hạng tín nhiệm mới này là liên doanh giữa tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới – Moody’s (tỷ lệ sở hữu 49%) và một số cổ đông sáng lập khác trong nước gồm ACBS, Dragon Capital, Chứng khoán VNDirect, VPS và Công ty TNHH Một thành viên Quản lý nợ và Khai thác tài sản – Ngân hàng Thương Mại Cổ phần Nam Á.

Phía Moody’s cho biết VIS Rating sẽ hoạt động một cách độc lập.

Vốn điều lệ của VIS Rating là hơn 103 tỷ đồng. Trên báo cáo tài chính của Chứng khoán VPS, công ty ghi nhận khoản đầu tư 10,2% vốn VIS Rating với số tiền hơn 10,5 tỷ đồng.

Chia sẻ trong sự kiện ra mắt hoạt động VIS Rating, ông Michael West, Chủ tịch của Moody’s cho biết, “Moody’s nhận thấy vai trò quan trọng của thị trường nợ trong nước trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Là công ty dẫn đầu thế giới về xếp hạng tín dụng, nghiên cứu và phân tích rủi ro, hoạt động quốc tế và kinh nghiệm trong nước sẽ đưa VIS Rating trở thành tổ chức xếp hạng được lựa chọn ở Việt Nam”.

Trong thông cáo của mình, Moody’s đánh giá giá trị trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành ở Việt Nam tương đương 13% GDP tính đến tháng 8/2023, cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của thị trường nợ trong nước. Khi thị trường trái phiếu trong nước phát triển, nhu cầu xếp hạng tín nhiệm sẽ gia tăng.

Với việc ra mắt thêm VIS Rating, hoạt động xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam sẽ nhộn nhịp hơn. Trước đó, thị trường có hai hãng xếp hạng tín nhiệm là FiinRatings và CTCP Sài Gòn Phát Thịnh Rating (Saigon Ratings).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm