Doanh nghiệp

Meiko Electronic: Sau 3 nhà máy 500 triệu USD, vừa xây nhà máy mới 200 triệu USD tại Hòa Bình, dự kiến nâng tổng đầu tư vào Việt Nam lên 1 tỷ USD

Là doanh nghiệp có mặt tại Việt Nam từ năm 2006, Meiko Electronic (Nhật Bản) đã mở 4 nhà máy sản xuất và lắp ráp, với nhà xưởng mới nhất được khởi công tại tỉnh Hòa Bình vào tháng 4 vừa qua.

3 nhà máy trước đó của Meiko được đầu tư tổng cộng 500 triệu USD và tạo ra được khoảng 7.000 việc làm cho các lao động nội địa. Dự án mới của doanh nghiệp được đặt tại khu đất có diện tích lên tới 9,2 ha và được đầu tư 200 triệu USD cho nhà máy đầu tiên, dự kiến sẽ được nâng lên thành 500 triệu USD với công xưởng thứ hai. Nếu đạt được, vốn đầu tư của Meiko vào Việt Nam sẽ lên đến 1 tỷ USD.

Đặc biệt, Meiko áp dụng nhiều công nghệ hiện đại và bảo vệ môi trường cho dự án này. Nhà máy mới sẽ được sử dụng để sản xuất các loại vi mạch sử dụng cho đồ điện tử, gia dụng, chip xử lý.... Dự kiến, nhà máy sẽ thu hút hơn 3.000 lao động, đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh Hòa Bình.

Meiko Electronic: Sau 3 nhà máy 500 triệu USD, vừa xây nhà máy mới 200 triệu USD tại Hòa Bình, dự kiến nâng tổng đầu tư vào Việt Nam lên 1 tỷ USD- Ảnh 1.

Khai trương dự án nhà máy Meiko Electronic tại Hoà Bình (Ảnh: Meiko Việt Nam)

Meiko Electronics là doanh nghiệp lâu đời tại Nhật Bản được thành lập từ năm 1975, với trụ sở chính đặt tại tỉnh Kanagwa hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và kinh doanh các loại bảng mạch in điện tử (PCB) cùng một số thiết bị phụ trợ khác liên quan đến hình ảnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp có tới gần 13.000 nhân viên tại các nhà máy ở Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam, trong đó chỉ hơn 700 người làm việc tại công ty mẹ.

Meiko Electronic: Sau 3 nhà máy 500 triệu USD, vừa xây nhà máy mới 200 triệu USD tại Hòa Bình, dự kiến nâng tổng đầu tư vào Việt Nam lên 1 tỷ USD- Ảnh 2.

Trụ sở của Meiko Electronics tại Nhật Bản (Ảnh: Meiko)

Năm 2001, doanh nghiệp bắt đầu mở rộng việc sản xuất ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản khi cho xây dựng nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Chỉ 3 năm sau, họ tiếp tục đưa nhà máy thứ 2 tại tỉnh này đi vào hoạt động, mở đường cho nhiều nhà máy khác của công ty trong tương lai.

Meiko chính thức có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2006 thông qua việc thành lập Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam, đặt nhà máy đầu tiên tại khu công nghiệp Thạch Thất. Đây là một trong những dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất và là hoạt động liên quan đến sản xuất điện tử hàng đầu thời điểm này tại Việt Nam, tạo ra số lượng lớn việc làm cho lao động trong nước.

Meiko Electronic: Sau 3 nhà máy 500 triệu USD, vừa xây nhà máy mới 200 triệu USD tại Hòa Bình, dự kiến nâng tổng đầu tư vào Việt Nam lên 1 tỷ USD- Ảnh 3.

Nhà máy Meiko Electronics tại Thạch Thất – Việt Nam (Ảnh: NSN)

Nhờ mở rộng việc sản xuất mà kết quả kinh doanh của công ty trong những năm gần đây có sự tăng trưởng, đặc biệt trong giai đoạn 2022 - 2023, khi nhu cầu về các loại bảng mạch tăng cao.

Doanh thu của công ty lần lượt đạt 151 tỷ và 167 tỷ Yên Nhật (tương đương 1 và 1,14 tỷ USD, tăng 27 và 40% so với năm 2021), lợi nhuận cũng ở mức 11,4 và 8,8 tỷ Yên Nhật (tương ứng 78 và 60 triệu USD).

Đặc biệt, số tiền Meiko chi ra cho hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) cũng tăng dần qua các năm, đạt gần 4,5 tỷ JPY trong năm 2023. Điều này cho thấy bên cạnh việc mở rộng sản xuất, công ty cũng cải tiến và phát triển quy trình, sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của đối tác.

Do đó, công ty đặt ra mục tiêu rất cao khi tới năm 2026, Meiko dự kiến đạt 270 tỷ Yên Nhật (1,85 tỷ USD) doanh thu với tỷ suất lợi nhuận là 11%, con số vượt trội hoàn toàn so với năm 2023.

Meiko Electronic: Sau 3 nhà máy 500 triệu USD, vừa xây nhà máy mới 200 triệu USD tại Hòa Bình, dự kiến nâng tổng đầu tư vào Việt Nam lên 1 tỷ USD- Ảnh 4.

Kết quả kinh doanh qua các năm của Meiko Electronics (Ảnh: Meiko)

Với những nhà máy của mình, trong nhiều năm qua, Meiko đã đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất điện tử. Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh những ngành công nghiệp công nghệ cao, sự đầu tư của Meiko vào nhà máy tại Hòa Bình sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của nước ta.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm