Kỹ năng sống

4 kiểu sinh viên đại học "kém giá trị" nhất: Dù tốt nghiệp bằng giỏi cũng khó xin được việc lương cao

1. Kiểu sống mơ màng: Mỗi ngày chỉ biết ngủ, thi cử nhờ vào may mắn

Có một số bạn, vừa bước vào đại học là bắt đầu lười biếng. Sau ba năm căng thẳng ở cấp ba, cuối cùng cũng đến đại học, chỉ mong có thể ngủ bù lại những giấc ngủ bị thiếu. Lên lớp thì ngủ gật, tan học thì chơi game, thi cử hoàn toàn dựa vào may mắn. Những bạn này, đến khi tốt nghiệp thì ngoài tấm bằng ra, chẳng học được gì cả.

Bạn tưởng rằng mình đang sống qua ngày, nhưng thực ra bạn đang tự hại chính mình! Thực tế, nhiều sinh viên suốt bốn năm đại học chỉ biết ngủ. Sau khi tốt nghiệp họ mới hốt hoảng vì trên CV ngoài tên trường ra thì không biết viết gì khác.

4 kiểu sinh viên đại học

Ảnh minh họa

2. Kiểu nhìn ngắn hạn: Chỉ lo trước mắt, không nghĩ đến tương lai lâu dài

Còn có một kiểu khác là những bạn có mục tiêu, nhưng lại quá ngắn hạn. Ví dụ như, có những bạn suốt ngày lo lắng làm sao để không trượt môn, làm sao để giành học bổng. Những điều này tất nhiên là quan trọng, nhưng nếu chỉ tập trung vào những điều trước mắt thì thật đáng tiếc.

Một số sinh viên suốt bốn năm đại học có thành tích khá tốt, nhưng đến khi tốt nghiệp mới phát hiện rằng mình hoàn toàn không biết gì về sự phát triển trong tương lai của ngành mình học. Kết quả là khi tìm việc thì rối như tơ vò.

Tầm nhìn phải dài hạn, không chỉ nghĩ làm sao để vượt qua bốn năm đại học, mà còn phải nghĩ xem mình sẽ sống như thế nào sau khi tốt nghiệp năm, mười năm nữa.

3. Kiểu nói suông: Chỉ biết học lý thuyết, không biết thực hành

Còn những bạn có thành tích học tập tốt nhưng lại thiếu kỹ năng thực hành. Những bạn này có thể đạt điểm cao trong các kỳ thi, nhưng khi làm việc thực tế thì lại lúng túng.

Có sinh viên nọ học ngành công nghệ thông tin, thành tích trong lớp thuộc loại xuất sắc. Nhưng khi đi thực tập, ngay cả một chương trình đơn giản cũng không biết viết. Kết quả là không qua nổi kỳ thực tập và bị loại.

Chỉ có lý thuyết thôi là không đủ, phải biết ứng dụng vào thực tế! Trong đại học, hãy tham gia nhiều hoạt động thực tiễn, tìm cơ hội thực tập, áp dụng kiến thức từ sách vở vào thực tế, đó mới là con đường đúng đắn.

4. Kiểu tự mãn: Tự cao tự đại, mơ tưởng viển vông

Cuối cùng là những bạn luôn tự cảm thấy mình rất giỏi. Những bạn này thường nghĩ mình là thiên tài, tương lai chắc chắn sẽ thành công rực rỡ. Nhưng thực tế thì sao? Năng lực không theo kịp tham vọng.

Một số sinh viên suốt ngày mơ mộng sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành CEO. Nhưng khi đi tìm việc, cấp trên yêu cầu bắt đầu từ vị trí thấp trước thì các em này lại không chịu. Cuối cùng, mãi mới tìm được việc, nhưng lại vì không muốn làm những công việc đơn giản mà không thể làm những công việc phức tạp, kết quả là bị sa thải chỉ sau vài ngày.

Điều quan trọng là phải thực tế, các em ạ! Mơ ước thì cần, nhưng cũng phải thực tế. Hãy làm tốt công việc của mình trước, tích lũy kinh nghiệm dần dần, rồi cơ hội sẽ tự đến.

Nói đến đây, các em có thể hỏi: “Vậy nên chọn ngành học như thế nào?”. Thực ra, chọn ngành không có tiêu chuẩn cố định. Các em phải tự hỏi mình một vài câu hỏi:

1. Mình có hứng thú với ngành này không? 

2. Mình có năng khiếu trong lĩnh vực này không? 

3. Ngành này sau này có dễ tìm việc không? 

4. Ngành này có mang lại sự phát triển lâu dài không?

Hứng thú, năng lực, triển vọng nghề nghiệp, không gian phát triển - bốn yếu tố này đều cần phải được cân nhắc.

Ngoài ra, đừng tự giới hạn mình trong một ngành học. Đây là thời đại đa lĩnh vực, ngành học của các em chưa chắc đã là công việc của các em sau này. Có câu chuyện thực tế như sau: Một sinh viên nọ học đại học ngành vật lý, nhưng bây giờ lại trở thành một quản lý sản phẩm rất giỏi. Cậu ấy làm được điều đó bằng cách nào? Vì cậu ấy biết học hỏi, biết kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vì vậy, sống đến già, học đến già. Đó mới là chân lý! Dưới đây là một số lời khuyên nhỏ cho các em: Đó là thử nghiệm nhiều, tìm ra đam mê của mình. Thực hành nhiều, áp dụng kiến thức vào thực tế. Suy nghĩ nhiều, phát triển khả năng tư duy độc lập. Giao lưu nhiều, gặp gỡ những người từ các nền tảng khác nhau. Giữ tâm lý cởi mở, đừng tự giới hạn bản thân.

Hãy nhớ rằng, không có ngành học nào là “vô dụng”, chỉ có những người không biết hoạch định tương lai. Chỉ cần các em chăm chỉ học tập, biết suy nghĩ, dám thử thách, nhất định sẽ gặt hái được thành công trên con đường tương lai!

Cùng chuyên mục

Đọc thêm