Doanh nghiệp

Mẹ bỉm sữa nghỉ việc ngân hàng, bán hàng online: Quan trọng là đam mê và niềm tin!

Việc làm mẹ đã truyền cảm hứng cho chị Nguyễn Thị Hồng Sen (34 tuổi) khởi nghiệp kinh doanh riêng. "Trước khi kết hôn, tôi làm nhân viên ngân hàng và cộng tác viên cho một công ty chuyên về đồ chơi trẻ em. Khi có con, tôi quyết định dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh liên quan đến sản phẩm dành cho trẻ em. Điều này giúp tôi kiếm thêm thu nhập đồng thời hiểu rõ hơn về lĩnh vực này", chị Sen cho hay.

"Trước cương vị là một doanh nhân, tôi là một mẹ bỉm, và tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc cung cấp những gì mà một người mẹ muốn và cần cho đứa con của mình"

Tên cửa hàng trực tuyến của chị, Đồ chơi thông minh SBC (SBC), chính là các chữ cái viết tắt tên của chị Sen và con gái. Đối tượng khách hàng mục tiêu là các bà mẹ trẻ, có con dưới 5 tuổi với phong cách sống hiện đại và quan tâm đến nuôi dưỡng trí tuệ cho con ngay từ những ngày đầu tiên. Ngoài khách hàng cá nhân, cửa hàng còn phục vụ đơn đặt hàng số lượng lớn từ các tập đoàn, trường học và tổ chức từ thiện.

Bản thân cũng là một người mẹ, chị Sen hiểu rõ những giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ và điều này giúp ích rất nhiều cho chị trong việc định hướng và phát triển thương hiệu. "Tôi tập trung nghiên cứu hành vi và nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó lựa chọn những sản phẩm phù hợp cho thương hiệu của mình và cung cấp với giá cả phải chăng.",

"Bên cạnh đó, vì phục vụ khách hàng ở nhiều tỉnh thành, nên tôi liên tục tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với sở thích và thị hiếu văn hóa khu vực, từ đó đa dạng hóa kho hàng của mình để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn".

Mặc dù Lazada không phải là sàn TMĐT đầu tiên chị Hồng Sen lựa chọn để bắt đầu hành trình bán hàng online, thế nhưng chị đã nhận ra nhiều thế mạnh khác biệt từ Lazada và nhanh chóng đưa thương hiệu SBC "lên sàn". "Thoạt đầu, tôi bị thu hút bởi khả năng vận hành và giao hàng của Lazada trong xuyên suốt mùa dịch, cũng như việc sở hữu một tệp khách hàng trung thành, đáng tin cậy. Tuy nhiên lý do để tôi đồng hành cùng sàn TMĐT này cho đến bây giờ chính là nhờ vào các công cụ hỗ trợ Nhà bán hàng hiện đại, dễ sử dụng cũng như như các mô hình bán hàng hữu ích." Chị Sen chia sẻ thêm về lý do khi lựa chọn đồng hành cùng Lazada

Bên cạnh các giải pháp tài trợ cũng như trình quản lý gian hàng quen thuộc, chị Hồng Sen cũng đã thử nghiệm tham gia mô hình Siêu Shop để có tập trung chuyên môn vào việc nguyên cứu và phát triển sản phẩm nhiều hơn. Với mô hình Siêu Shop, Lazada cho phép các nhà bán hàng (NBH) giao toàn bộ hoạt động vận hành gian hàng cho KAM (Key Account Management). Từ đó, KAM sẽ thay NBH vận hành gian hàng online, đồng thời sẽ liên tục trích xuất, đọc và hiểu tường tận các dữ liệu để cung cấp cho NBH các dữ liệu hữu ích, hỗ trợ cho các chiến lược hàng hóa cũng như quảng bá sản phẩm, từ đó hướng đến hiệu quả tối ưu và doanh thu lâu dài.

Mẹ bỉm sữa nghỉ việc ngân hàng, bán hàng online: Quan trọng là đam mê và niềm tin!- Ảnh 1.

Mô hình Siêu Shop giúp chị Hồng Sen có nhiều thời gian tập trung vào phát triển sản phẩm hơn.

Chị Sen cũng tham gia vào các chiến dịch lớn của Lazada, tận dụng những sự kiện với lượt mua khủng này làm cơ hội để thử nghiệm các sản phẩm mới cũng như tạo nên giá trị cộng thêm cho khách hàng thông qua các quà tặng đính kèm cũng như các chương trình giảm giá, freeship. Chị chia sẻ, nhờ vào các dịp "siêu sale" này, SBC đã "bỏ túi" khá nhiều khách hàng trung thành.

Chị Sen chia sẻ: "Với những chiến lược này, tôi đã đạt được doanh số cao và nhận được nhiều đánh giá tích cực trên nền tảng; thương hiệu SBC cũng bỏ túi được khá nhiều khách hàng trung thành sau mỗi đợt siêu sale. Nhờ vậy, ngoài những ngày sale, sản phẩm của SBC vẫn liên tục lọt vào top 3 sản phẩm bán chạy nhất ở hạng mục đồ chơi trẻ em trên Lazada."

Quyết tâm theo đuổi đam mê, luôn giữ thái độ tích cực

Mặc dù vui với với thành công hiện tại của SBC, chị Sen chia sẻ, những ngày đầu khởi nghiệp cũng có thật nhiều thách thức phải vượt qua, đặc biệt là khi chị vẫn phải xoay sở với công việc toàn thời gian, và mới làm mẹ.

"Tôi gặp khó khăn khi trở lại làm việc sau khi sinh con. Thời điểm đó, tôi một mình quản lý công việc kinh doanh nên phải loay hoay giữa công việc và tìm thời gian rảnh rỗi để kiểm tra tin nhắn, xác nhận đơn hàng…", chị kể lại. Luôn kiên trì với đam mê của mình, cho đến khi SBC đến trạng thái ổn định, chị quyết định nghỉ việc tại ngân hàng để có thể tập trung hoàn toàn vào việc phát triển thương hiệu của mình hơn nữa.

"Yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của tôi chính là niềm đam mê và niềm tin. Hiện nay, một số nhà bán hàng khởi nghiệp chỉ để chạy theo xu hướng và kiếm thu nhập mà không có niềm đam mê với nghề. Điều này dễ khiến họ mất niềm tin và bỏ cuộc khi gặp khó khăn", chị nói. "Đối với tôi, một khi đã đặt ra mục tiêu, tôi luôn tin tưởng vào khả năng phán đoán và phân tích của mình. Tôi vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê của mình đến cùng và luôn giữ thái độ tích cực. Nhờ cách làm này mà tôi đã đạt được kết quả ngoài sự mong đợi".

Sức mạnh của cộng đồng

Mạng lưới người bán của Lazada cũng đã trở thành nguồn hỗ trợ quan trọng cho chị Sen. Sau khi không may gặp phải một vụ tai nạn giao thông, chị phải ở nhà hơn một năm, chị tình cờ thấy một quảng cáo về chương trình LazTrainer tại Học viện Lazada và quyết định nộp đơn. Kể từ khi trở thành một LazTrainer chính thức, chị đã có cơ hội gặp gỡ những NBH trên Lazada, những người có chung niềm đam mê và sở thích với chị.

Chị Hồng Sen chia sẻ: "Tôi luôn mong muốn tìm được một cộng đồng hỗ trợ, chia sẻ niềm đam mê để động viên nhau vượt qua những lúc khó khăn. Qua công việc này, tôi đã gặp và học hỏi được nhiều điều từ những đồng nghiệp tài năng, góp phần lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng".

Mẹ bỉm sữa nghỉ việc ngân hàng, bán hàng online: Quan trọng là đam mê và niềm tin!- Ảnh 2.

Chị Hồng Sen (Bên trái, ngoài cùng) và hành chình trở thành LazTrainers, góp phần lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng nhà bán hàng.

Đối với Sen, mọi thăng trầm đều là một phần của trải nghiệm khi kinh doanh thương mại điện tử, và ngay cả khi phải đối mặt với thách thức, chị cũng sẽ không lựa chọn con đường khác.

"Bán hàng là niềm đam mê của tôi nên tôi luôn tìm thấy niềm vui trong suốt hành trình kinh doanh. Với tôi, chỉ cần có sức khỏe và tinh thần minh mẫn để chinh phục thử thách là nguồn hạnh phúc vô bờ bến", chị Sen nói nói. "Tôi tin rằng bằng cách kiên trì vượt qua những giai đoạn khó khăn, những kết quả tốt đẹp sẽ đến với tôi".

Đăng ký ngay để trở thành nhà bán hàng trên Lazada.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm