Tài chính

Mảnh ghép OPES làm ăn ra sao trước khi về tay VPBank?

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thông qua nghị quyết về việc nhận chuyển nhượng 47,8 triệu cổ phần tại OPES, tương đương 87% vốn điều lệ.Sau khi hoàn tất giao dịch, tỷ lệ sở hữu của VPBank tại OPES sẽ nâng lên mức 98% vốn điều lệ và OPES trở thành công ty con của ngân hàng.

Với mức giá chuyển nhượng 12.200 đồng/cổ phiếu, giá trị của thương vụ ước tính hơn 583 tỷ đồng.

CTCP Bảo hiểm OPES hoạt động trong mảng phi nhân thọ với tiền thân là CTCP Bảo hiểm Việt Nam Thịnh Vượng. VPBank chính là cổ đông sáng lập của công ty với tỷ lệ sở hữu duy trì ở mức 11%.

Kế hoạch đã có từ trước

Chia sẻ trong ĐHĐCĐ về lý do và mục đích của việc mua công ty bảo hiểm OPES và Chứng khoán ASC,ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank, cho biết việc này nằm trong chiến lược chungtrở thành mô hình tập đoàn tài chính của VPBank và khẳng định đây là việc rất cần thiết.  

"Các hoạt động bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ hay chứng khoán là những mảnh ghép cần thiết cho mô hình tập đoàn trong hệ sinh thái", ông Dũng chia sẻ.

Theo ông, với các ngân hàng nói chung khi tài trợ các khoản vay mua nhà, mua xe,... thì các gói bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm thân vỏ,... luôn là yêu cầu bắt buộc vì vậy có thể nhìn thấy ngay lợi ích của "mảnh ghép" OPES trong hệ sinh thái gắn với VPBank. 

VPBank đã ký hợp đồng với Bảo hiểm AIA, tuy nhiên theo ông Dũng, việc ngân hàng mua bảo hiểm OPES không có xung đột về lợi ích giữa hai bên do AIA là bảo hiểm nhân thọ còn OPES là phi nhân thọ. Ngoài ra, do OPES là công ty phát triển về các sản phẩm số hoá (digital), việc mua lại công ty là cần thiết. Nếu chỉ hợp tác thì sẽ không có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. 

"Bancassurance là một trong những chiến lược quan trọng, trong đó khách hàng là trọng tâm. Hợp tác với doanh nghiệp bảo hiểm, chúng tôi có thêm điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng thêm quyền lợi của khách hàng, đảm bảo mang lại những trải nghiệm và giải pháp tài chính tốt nhất",  lãnh đạo VPBank từng cho hay.

Về việc IPO thì cần cần nhắc mục đích, trong một hai năm đầu cần làm cho tốt về mặt kết quả kinh doanh.

Trước khi chính thức được VPBank mua lại, OPES đã ký nhiều hợp đồng hợp tác chiến lược cùng VPBank cũng như các đối tác nằm trong hệ sinh thái của ngân hàng này như Ngân hàng số YOLO, Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit), khối Tín dụng tiểu thương CommCredit, khối khách hàng cá nhân VPBank.  

Hoạt động có lãi sau ba năm thành lập 

Ba năm sau khi thành lập, OPES đều ghi nhận lỗ trước thuế, năm 2021 đánh dấu một năm thành công của OPES khi lần đầu tiên hoạt động kinh doanh của công ty có lãi sau trích lập dự phòng, với lợi nhuận trước thuế đạt 8,1 tỷ đồng, trong khi theo kế hoạch là lỗ 21,4 tỷ đồng.

Trong suốt 4 năm hoạt động, công ty ghi nhận tăng trưởng mạnh về tổng tài sản, doanh thu hoạt động.

Mức tổng tài sản hơn 284 tỷ đồng vào năm 2018 đã được nâng lên 1.100 tỷ đồng trong năm 2021, gấp gần 4 lần. Tổng doanh thu tăng trưởng từ gần 11,5 tỷ đồng năm 2018 lên 735 tỷ đồng trong năm 2021.

Xét về cơ cấu doanh thu cũng có sự chuyển biến rõ rệt, trong khi năm 2018, doanh thu hoạt động đầu tư tài chính chiếm hơn 95% tổng doanh thu với 11 tỷ đồng thì tới năm 2021, doanh thu đầu tư tài chính chỉ còn hơn 26,6 tỷ đồng, chiếm khoảng 3,6%.

Kết quả kinh doanh Bảo hiểm OPES từ 2018-2021. (Nguồn: Huyen Vi tổng hợp từ BCTC)

Mặc dù doanh thu tăng trưởng khả quan nhưng mới chỉ đạt 60% kế hoạch được giao bởi Đại hội đồng cổ đông. Lý giải về vấn đề này phía OPES cho hay nguyên nhân chủ yếu là ảnh hưởng tiêu cực của hai đợt giãn cách xã hội tại các khu vực kinh doanh trọng điểm của công ty là Hà Nội và TP HCM. Bên cạnh đó, công tác phát triến sản phẩm chưa được hoàn thiện cộng với việc mạng lưới đối tác B2B chưa được mở rộng một cách hiệu quả.

OPES cũng đã tăng vốn thành công thêm 150 tỷ đồng vào cuối năm 2021, nâng mức vốn điều lệ lên 550 tỷ đồng. Đồng thời chỉ tiêu tỷ lệ biên khả năng thanh toán cũng được tăng lên trên 100%.

 Biên khả năng thanh toán của OPES. (Nguồn: BC thường niên OPES).

Bảo hiểm OPES cho hay thứ hạng thị phần của công ty hiện ở hạng 17/32 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Công ty cũng là doanh nghiệp có tỷ lệ chi bồi thường bảo hiểm gốc thấp nhất thị trường với chỉ 0,67%. 

Trong năm 2022, OPES đặt kế hoach kinh doanh với tổng doanh thu đạt 1.689 triệu đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm (bảo hiểm gốc) đặt mục tiêu đạt 1.645 tỷ đồng và doanh thu tài chính dự kiến 43,5 tỷ đồng.

Sau hơn 4 năm hoạt động, hiện tại Bảo hiểm OPES đã có tổng 35,3 triệu hợp đồng bảo hiểm được thực hiện trực tuyến và hơn 4,4 triệu khách hàng, trong đó 1.261 khách hàng đã được nhận quyền lợi bồi thường.

Chủ tịch HĐQT của OPES hiện nay là ông Bùi Hải Quân, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT VPBank, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật; Chủ tịch HĐQT Đầu tư Việt Hải.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm