Công nghệ

Màn trả thù kịch tính của Musk sau khi phải mua Twitter

Thông tin được tiết lộ trong cuốn tiểu sử sắp xuất bản về Elon Musk do Walter Isaacson chấp bút. Theo Isaacson, người viết tiểu sử cho Steve Jobs và được Musk tiếp tục chọn, việc phế truất CEO Twitter khi đó là Parag Agrawal và ban quản lý cấp cao diễn ra chóng vánh, nhưng kế hoạch đã được lên một cách tỉ mỉ từ trước.

Kế hoạch tàn nhẫn của Musk với lãnh đạo Twitter

Parag Agrawal (trái) và Elon Musk. Ảnh: Reuters

Ngày 28/10/2022, khi đến trụ sở Twitter ở San Francisco, Musk lập tức đuổi việc Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc hành chính và pháp chế Vijaya Gadde cùng cố vấn pháp lý Sean Edgett. Nếu theo đúng các bước, Musk sẽ để các giám đốc này tự nộp đơn từ chức. Nhưng ông thay đổi kế hoạch vào phút chót, bằng cách chấm dứt quyền của họ tại Twitter sớm hơn trước khi quyền chọn mua cổ phiếu tại công ty có hiệu lực.

"Có một sự khác biệt giữa 200 triệu USD và một lọ bánh quy chỉ trong khoảng thời gian tối nay và sáng mai", Isaacson cho hay.

Con số này cao hơn nhiều so với thông tin của The Infomation năm ngoái. Theo một email trang này thu thập được khi đó, hành động của Musk khi sa thải nhóm lãnh đạo Twitter là để tránh phải trả khoản tiền trị giá khoảng 90 triệu USD kể từ 1/11/2022 - ngày Twitter chia cổ phiếu cho nhân viên và thường chiếm một phần đáng kể trong thu nhập của họ.

Theo Isaacson, hành động sa thải sớm còn là một cách trả thù. Musk tin nhóm của Agrawal đã gian lận, thổi phồng số lượng người dùng có thể kiếm tiền trên Twitter, khiến ông phải "mua hớ" mạng xã hội với giá 44 tỷ USD.

"Đó là sự táo bạo, thậm chí là tàn nhẫn", Isaacson nói về sự thay đổi kế hoạch vào phút chót của Musk. "Nhưng trong suy nghĩ, Musk xem đó là điều hợp lý vì tin chắc ban lãnh đạo Twitter đã lừa dối ông".

Trước khi tiếp quản Twitter, Musk cố gắng rút khỏi thương vụ với lý do mạng xã hội này cung cấp sai về số lượng người dùng, nhưng bị chủ tịch công ty lúc đó là Bret Taylor khởi kiện. Sau nhiều tháng lập luận rằng Agrawal và hội đồng quản trị Twitter cố tình che giấu các tài khoản vô giá trị về mặt thương mại trên nền tảng, Musk phải nhượng bộ do thiếu bằng chứng.

"Các luật sư cuối cùng cũng thuyết phục được Musk, rằng ông ấy sẽ thua nếu tiếp tục theo đuổi vụ kiện", Isaacson kể lại.

Hoàn hảo đến từng phút

Nhận ra thất bại không thể tránh khi bị Twitter kiện, Musk quyết định nhắm vào Agrawal.

Đúng 16h12 ngày 28/10/2022, ngay khi thương vụ kết thúc và số tiền thanh toán ban đầu được chuyển đi, Musk lập tức ra lệnh trợ lý gửi thư sa thải CEO Twitter và ba cấp phó hàng đầu. Chỉ vỏn vẹn 6 phút sau, họ bị hộ tống ra khỏi tòa nhà, mất quyền truy cập email công ty.

"Agrawal đã chuẩn bị sẵn đơn từ chức. Nhưng khi email Twitter bị cắt, ông ấy mất vài phút để chuyển lá đơn sang Gmail", Isaacson viết. "Agrawal bị Musk sa thải khi chưa kịp gửi đơn".

"Anh ta đã cố gắng từ chức, nhưng Musk đã đi trước một bước", Alex Spiro, luật sư của Musk, nói sau đó.

Theo Fortune, hành động của Musk là sự trả thù nhằm vào Agrawal và ba cấp phó. "Người giàu nhất thế giới nhiều lần tuyên bố không quan tâm nhiều đến tiền bạc hay tính kinh tế trong thương vụ Twitter. Thay vào đó, lý do được ông đưa ra là 'tương lai của nền văn minh' và 'giúp đỡ nhân loại'. Nhưng qua hành động này, có vẻ mọi thứ không hoàn toàn đúng sự thật. Rõ ràng Musk quan tâm, ít nhất là khi ông ấy cảm thấy mình bị lừa", trang này bình luận.

(theo WSJ, Fortune)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm