Công nghệ

Màn hình cầu vồng - lỗi dai dẳng trên iPhone 13

Tình trạng chung của hầu hết thiết bị gặp lỗi là màn hình chớp sáng hoặc nhòe hình, sau đó chuyển hẳn sang màu xanh, trắng, tím... và không thể sử dụng. Các báo cáo lỗi được ghi nhận tại Việt Nam cách đây ba tháng, chủ yếu trên hai máy iPhone 13 Pro và Pro Max sau khi nâng cấp hệ điều hành iOS 15.6.

"Trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple không thông báo nguyên nhân cụ thể và liên tục lùi lịch hẹn kết quả bảo hành", Minh Phong, người dùng iPhone 13 Pro Max tại Phú Thọ, cho biết.

Một số thợ sửa iPhone khi đó nhận định vấn đề phần lớn chỉ xuất hiện trên dòng Pro với màn hình ProMotion 120 Hz, nên nguyên nhân có thể do xung đột giữa iOS 15.6 và chip điều khiển màn hình. Tuy nhiên, hiện sự cố tiếp tục được ghi nhận trên cả iPhone 13 và 13 mini sau khi nâng cấp iOS 16.

Từ giữa tháng 10, các báo cáo lỗi xuất hiện trên khắp thế giới. Akshay Anu (Ấn Độ) cho biết iPhone 13 của anh gặp tình trạng màn hình chuyển sang màu xanh lục khi cập nhật iOS 16.0.2. Hiện tượng xảy ra chỉ 5 giây trước khi trở lại bình thường. Nhưng khi anh chuyển lên iOS 16.1 hôm 25/10, máy một lần nữa gặp vấn đề màn hình xanh, dù khởi động hay khôi phục cài đặt gốc đều không thể khắc phục.

"Do vừa hết bảo hành, đại lý ủy quyền báo giá 31 nghìn INR (9,4 triệu đồng) để thay màn hình mới, dù tôi không làm sai bước nào", Anu nói.

Trên diễn đàn Reddit, nhiều thành viên dùng cụm từ "màn hình cầu vồng chết chóc" để mô tả những chiếc iPhone gặp lỗi này, gồm cả iPhone 12 và iPhone 13.

Một chiếc iPhone 13 mini gặp màn hình cầu vồng sau khi nâng cấp iOS. Ảnh: Reddit

Một chiếc iPhone 13 mini gặp "màn hình cầu vồng" sau khi nâng cấp iOS. Ảnh: Reddit

Không hài lòng với bảo hành của Apple

Minh Phong cho biết anh gửi máy bảo hành tại một hệ thống ủy quyền lớn hôm 3/9 và được yêu cầu chờ tới 18/9. Đến hạn, cửa hàng đề nghị chờ thêm hai tuần. Một lựa chọn khác được đơn vị này đưa ra là hoàn tiền cho khách sau khi trừ đi phần khấu hao sử dụng.

"Chiếc iPhone 13 Pro Max mua với giá 30 triệu đồng, dùng được 5 tháng, nay được định giá hoàn tiền 19,5 triệu đồng. Tôi chấp nhận vì không biết phải chờ bảo hành đến khi nào, cửa hàng cũng không cho đổi máy mới", anh nói.

Từ tháng 3/2021, Apple dừng chính sách 1 đổi 1 và yêu cầu các Trung tâm Bảo hành ủy quyền (AASP) kiểm tra, thay linh kiện hỏng hóc. Theo một đơn vị sửa chữa của Apple tại Việt Nam, mục đích của hãng là giảm thiểu khí thải carbon ra môi trường, do đó hạn chế sử dụng càng nhiều linh kiện dư thừa càng tốt. Đội ngũ kỹ thuật viên có thể xử lý vấn đề nhanh chóng và khách hàng không phải đợi quá lâu để nhận máy mới.

Tuy nhiên, nhiều người dùng iPhone 13 bị màn hình cầu vồng không hài lòng với phương án trên. Trong thư gửi đến trang mediakonsumen của Indonesia, người dùng Lintong Samuel phản ánh: "Tôi thất vọng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng của Apple. Việc thay màn hình sẽ lưu lịch sử đổi linh kiện trong phần cài đặt, ảnh hưởng đến giá bán lại".

Theo người này, nhiều người dùng khác tại Indonesia cũng gặp tình trạng tương tự, cho thấy đây có thể là lỗi sản phẩm. "13 Pro Max là một trong những điện thoại cao cấp với giá đắt đỏ. Apple cần lắng nghe và đưa ra giải pháp tốt nhất thay vì giới hạn dịch vụ như vậy", anh nói.

Trong trường hợp của Akshay Anu, anh đã thực hiện nhiều cuộc gọi trao đổi, nhưng cuối cùng vẫn phải trả tiền do hết bảo hành, dù đây là lỗi khi nâng cấp iOS.

Apple chưa bình luận về vấn đề. Trên Twitter, Akshay nhiều lần nhắc tên trang Apple và trang hỗ trợ của hãng, nhưng không có phản hồi nào sau một tuần. Theo PhoneArena, ngoài màn hình, iOS mới nhất còn khiến một số iPhone 13 và iPhone 14 bị lỗi FaceID, treo máy hoặc kết nối Wi-Fi chập chờn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm