Kỹ năng sống

Mận có tới 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ nhưng có 4 nhóm người tuyệt đối không nên ăn, dù chỉ là 1 quả trong mùa hè này!

Mận là loại quả mùa hè được nhiều người yêu thích. Không chỉ có vị chua, giòn, ngọt dễ ăn mà mận còn được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời từ quả mận. Bạn có thể thưởng thức loại quả này thường xuyên để cải thiện sức khỏe.

Mận đem lại lợi ích vượt bậc đối với sức khỏe

Mận có tới 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ nhưng có 4 nhóm người tuyệt đối không nên ăn, dù chỉ là 1 quả trong mùa hè này!  - Ảnh 1.

Quả mận giàu chất xơ, không có chất béo cũng như cholesterol xấu. Ảnh: Shutterstock

1. Chống ung thư

Mận có chứa nhiều anthocyanin là chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các gốc oxy gây ung thư và phá hủy tế bào. Vitamin C và chất xơ trong mận, giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết cực hiệu quả.

2. Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa giúp hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Ăn 3 - 4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả. Ngoài ra, lượng chất oxy hóa dồi dào trong quả mận còn mang lại nhiều lợi ích khác như giúp làm lão hóa chậm hơn, da sáng khỏe mạnh, giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ cai nghiện và kéo dài tuổi thọ.

3. Giảm sự hấp thụ cholesterol

Mận chứ hàm lượng vitamin C, giúp ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa trong động mạch, đào thải những cholesterol xấu ra ngoài cơ thể. Nhờ vậy, ăn mận có thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn.

4. Bảo vệ tim mạch

Một quả mận chứa khoảng 113 mg kali, giúp kiểm soát huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol, giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa. Ăn mận nhiều giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.

Nhiều người chữa trị bệnh táo bón bằng cách ăn mận khô hoặc mận tươi cho thấy hiệu quả rất cao.

6. Cải thiện thị lực

Ngoài Vitamin C, mận còn chứa beta carotene, dưỡng chất đặc biệt có lợi cho mắt. Ăn mận có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng - căn bệnh có thể dẫn tới mù lòa.

7. Dưỡng gan

Theo đông y, mận có tác dụng dưỡng gan. Hứa Trung Nghiêm, phó giám đốc phòng khám đông y Hán Bổ Thế Gia cho biết, mận là "trái gan" (bồi bổ và bảo dưỡng gan), bệnh nhân mắc bệnh gan, hay thức khuya thích hợp ăn mận.

Mận có tới 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ nhưng có 4 nhóm người tuyệt đối không nên ăn, dù chỉ là 1 quả trong mùa hè này!  - Ảnh 2.

Nhóm vitamin B trong quả mận có thể thúc đẩy sự tổng hợp enzyme của cơ thể, loại bỏ mệt mỏi và làm dịu các dây thần kinh. Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen. Ảnh: Heathline

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết mận có hàm lượng anthocyanin, sắt, vitamin B và vitamin C rất cao. Những chất dinh dưỡng này giúp điều chỉnh và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, anthocyanin có thể chống oxy hóa, chống viêm, giúp loại bỏ các gốc tự do được tạo ra bởi yếu tố bên ngoài như tia cực tím, bụi bẩn... và yếu tố bên trong như căng thẳng... Các gốc tự do có thể gây ra quá trình oxy hóa của cơ thể, làm hỏng các tế bào, dẫn đến lão hóa và bệnh tật. Do đó, bổ sung anthocyanin có thể duy trì hoạt động bình thường và trao đổi chất của cơ thể.

4 nhóm người tuyệt đối không nên ăn mận dù chỉ một quả

1. Cơ địa nhiệt, nóng

Người có cơ địa nhiệt, nóng thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt, nổi mụn, phát ban... Chính vì vậy, những ai có cơ địa nóng cần hạn chế ăn loại quả này.

2. Bị bệnh thận

Mận chứa nhiều chất oxalate. Do đó, khi ăn nhiều mận, chất này có thể gây cản trở hấp thụ canxi trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

3. Người đang đói

Mận chứa hàm lượng axit cao nên ăn lúc đói sẽ làm tăng tiết lượng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Nếu duy trì thói quen ăn mận lúc đói thì sẽ làm tăng viêm loét ở thành dạ dày, từ đó dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: barret thực quản hay thậm chí là ung thư thực quản.

4. Phụ nữ có thai

Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường nên ăn mận có thể gây phát ban, thậm chí làm sảy thai, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Cách ăn mận sao cho an toàn, hiệu quả

Mận có tới 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ nhưng có 4 nhóm người tuyệt đối không nên ăn, dù chỉ là 1 quả trong mùa hè này!  - Ảnh 3.

Mận sẫm màu có hàm lượng cyanidin và anthocyanin nhiều hơn. Ảnh: Shutterstock

Dù có rất nhiều giá trị dinh dưỡng quý giá, nhưng mận lại nhiều đường và có tính nóng. Vì thế, bạn cần ăn mận đúng cách để ngừa nóng gan, nổi mụn:

- Mỗi ngày, chỉ nên ăn từ 2-3 quả mận.

- Uống nhiều nước khi ăn mận nói riêng và các loại quả nóng nói chung để trung hòa lượng đường trong cơ thể.

- Không nên ăn mận với các loại quả nóng khác, đặc biệt là chuối hột vì dễ sinh nhiệt, đầy bụng.

- Phải ăn mận đủ chín, bởi vì mận xanh có độ chua cao hơn, kích thích dạ dày lớn, không tốt cho dạ dày.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng mận có màu sắc khác nhau, hàm lượng chất dinh dưỡng sẽ không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, mận có màu tối, anthocyanin và sắt sẽ nhiều hơn một chút. Ví dụ, mận có vỏ màu đen sẫm, hàm lượng men cao; Thịt mận màu đỏ có hàm lượng sắt cao hơn một chút so với thịt vàng.

Theo Epochtimes và Healthline

Cùng chuyên mục

Đọc thêm