Kỹ năng sống

Mắc một lỗi sai chết người khi đi thi đại học, nam sinh học giỏi suýt tự chuốc lấy cả tấn bi kịch và "cú twist" gây sốc

Kỳ thi đại học có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi người, vì nó có tính quyết định cho sự "nở hoa" hay "bế tắc" trong tương lai. Vậy nên, mọi đường đi nước bước trong kỳ thi quan trọng nhất cuộc đời này phải cực kỳ cẩn thận, nếu không muốn "chuốc họa" vào thân.

Như câu chuyện của một nhân vật đến từ Trung Quốc dưới đây chẳng hạn, người này thậm chí đã viết sai cả tên mình trong quá trình làm bài thi đại học. Có thể có người sẽ nói, kỳ thi đại học quan trọng như vậy, ai lại là người "vô tâm" đến mức còn viết sai chính tên mình cơ chứ? Hãy cùng tìm hiểu đầu đuôi câu chuyện.

Nhân vật chính đang được nhắc đến ở đây chính là nhà văn nổi tiếng Mao Thuẫn. Dù đã viết nhầm tên, nhưng ông vẫn nhận được thư thông báo trúng tuyển từ Đại học Bắc Kinh - ngôi trường đại học top đầu Trung Quốc, bên cạnh Đại học Thanh Hoa. Tại sao lại như vậy?

Mắc một lỗi sai khi làm bài thi ĐH, nam thanh niên

Nhà văn Mao Thuẫn

Ngược trở về quá khứ một chút, vào thời đó, tình hình thi cử khác xa so với hiện tại, đề thi do giáo viên của trường ra, học sinh muốn thi vào trường nào chỉ cần điền tên trường vào là được. Và khi ấy, Mao Thuẫn đã lựa chọn Đại học Bắc Kinh làm bến đỗ cho 4 năm đại học của mình.

Trong quá trình làm bài thi, Mao Thuẫn cảm thấy đề không hề khó. Sau khi hoàn thành xong tất cả, ông còn dư hẳn 1 tiếng đồng hồ. Vì không thể chờ đợi được, nên ông đã nộp sớm và tự tin mình sẽ đỗ vào ngôi trường mà mình mong muốn với tâm trạng vui vẻ khi trở về nhà.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như vào thời khắc công bố kết quả, Mao Thuẫn đã đến cổng Bắc Đại để xem danh sách trúng tuyển nhưng không hề thấy tên mình. Ông kiểm tra kỹ lại nhiều lần song vẫn không thấy. Mọi người đều biết rằng tên thật của Mao Thuẫn là Thẩm Đức Hồng. Trên danh sách chỉ có một cái tên rất giống là Thẩm Đức Minh, nhưng lúc đó ông nghĩ cái tên đó là của người khác, không phải của mình nên ông đã ra về trong sự thất vọng tràn trề.

Đáng nói là ngay khi vừa đến nhà, ông đã nhận được giấy báo trúng tuyển của Đại học Bắc Kinh với tên là Thẩm Đức Minh. Hóa ra ngay cả Mao Thuẫn cũng có lúc sơ ý viết nhầm tên của mình và gây ra một hiểu lầm cực kỳ hài hước.

Thật ra phải cảm ơn Giáo sư Hồ Quát của Đại học Bắc Kinh đã phát hiện ra "viên ngọc lạc" này. Khi đó, việc chấm bài hoàn toàn do con người thực hiện, khi đọc đến bài thi của Mao Thuẫn, Giáo sư đã bị lôi cuốn bởi văn phong của ông. Cảm thấy đây là một tài năng hiếm có khó tìm, vị giáo sư này đã quyết định phá lệ, chấp nhận thay đổi lại tên cho Mao Thuẫn để ông được học tập tại Bắc Đại.

Mắc một lỗi sai khi làm bài thi ĐH, nam thanh niên

Mao Thuẫn đã "đốn tim" giám khảo bởi những dòng văn chương bay bổng của mình

Tuy nhiên, không phải ai cũng là Mao Thuẫn với tài năng xuất chúng. Từ câu chuyện này, các sĩ tử có thể rút ra một điều rằng trong bất kỳ kỳ thi nào, đặc biệt là kỳ thi chuyển cấp, mọi thứ phải được thực hiện một cách cẩn thận. Khi hệ thống tuyển sinh ngày càng được hoàn thiện và "số hóa", mọi thứ cần phải thực hiện một cách chính xác. Vậy nên nếu không muốn bỏ lỡ tương lai thì phải thật cẩn thận nhé, chắc chắn sẽ không nhiều nếu không muốn nói là không có trường hợp được "đặc ân" như Mao Thuẫn thế này đâu!

Theo Sohu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm