Kỹ năng sống

650 lần lặn biển tìm hài cốt vợ

Người đàn ông 65 tuổi kết hôn với bà Yuko năm 1988 tại Onagawa, tỉnh Miyagi. Họ có với nhau hai con, một trai, một gái.

Ngày 11/3/2011, khi trận động đất và sóng thần mạnh 9,0 độ richter đổ bộ vào vùng đông bắc Nhật Bản, ông Yasuo Takamatsu đang lái xe về nhà sau khi đưa mẹ vợ khám bệnh ở tỉnh lân cận, hai con đang đi học nên không gặp nguy hiểm.

Nhưng bà Yuko không may mắn như vậy. Người phụ nữ này làm việc tại chi nhánh Onagawa của ngân hàng 77. Khi nhận được cảnh báo sắp có sóng thần cao 6 m đổ bộ, người quản lý đã sơ tán 13 nhân viên lên sân thượng cao gần 10 m so với mặt đất. Tuy nhiên cơn sóng thần khi đó cao hơn 15 m đã cuốn trôi 12 người. 8 người bị mất tích, trong đó có bà Yuko.

Trước khi thảm họa xảy ra, bà Yuko có gửi tin nhắn cuối đến chồng: "Anh ổn chứ? Em muốn về nhà".

Ông Yasuo Takamatsu và bức ảnh chụp người vợ Yuko. Ảnh: Milwaukeeindependent

Ông Yasuo Takamatsu và bức ảnh chụp người vợ Yuko. Ảnh: Milwaukeeindependent

Hai năm sau, đội cứu hộ gửi lại ông Yasuo Takamatsu chiếc điện thoại của vợ tìm thấy từ đống đổ nát. Chiếc điện thoại vẫn hoạt động và một tin nhắn khác chưa được gửi đi viết lúc 3h chiều: "Sóng thần rất lớn".

"Tôi không thể tưởng tượng được vợ mình đã sợ hãi đến mức nào nên rất muốn thực hiện mong ước cuối cùng của cô ấy là được về nhà", ông Yasuo Takamatsu nói.

Sau hơn hai năm tìm kiếm trên đất liền không có kết quả, ông Yasuo mở rộng địa bàn ra biển. Ông bắt đầu tham gia các buổi học lặn biển và được cấp giấy phép vào năm 2014. Từ đó ông bắt đầu thực hiện các chuyến lặn biển để tìm vợ, dù đó chỉ là một phần cơ thể.

Ông Yasuo Takamatsu trong lần lặn biển tìm hài cốt vợ tại vùng biển Onagawa, tỉnh Miyagi, Nhật Bản, đầu năm 2024. Ảnh: Milwaukeeindependent

Ông Yasuo Takamatsu trong lần lặn biển tìm hài cốt vợ tại vùng biển Onagawa, tỉnh Miyagi, Nhật Bản, đầu năm 2024. Ảnh: Milwaukeeindependent

13 năm qua ông Yasuo Takamatsu vẫn luôn tìm kiếm vợ dưới biển sâu. Thực hiện hơn 650 lần lặn tại địa điểm mà bà Yuko mất tích, nhưng đến nay chưa có kết quả. Tuy nhiên ông cũng tìm thấy nhiều di vật như album ảnh, quần áo, đồ trang sức của các nạn nhân và gửi lại người thân còn sống.

"Tôi sẽ không từ bỏ việc tìm kiếm cô ấy. Tôi cảm thấy mình được gần gũi với vợ hơn mỗi khi hòa mình vào đại dương", ông Yasuo Takamatsu nói.

Trận động đất xảy ra năm 2011 được đánh giá mạnh nhất từng xảy ra ở Nhật Bản. Thảm họa đã khiến hơn 19.700 người tử vong và hơn 2.500 mất tích.

(Theo Metro, Milwaukeeindependent)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm