Chứng khoán

Luật sư của ông Trịnh Văn Quyết đề nghị không xem xét 30.403 nhà đầu tư là bị hại

Trong phiên xét xử chiều ngày 26/7, luật sư của cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết là bà Đặng Vũ Hải Yến và ông Trần Nam Long bào chữa cho thân chủ của mình.

Theo bà Đặng Vũ Hải Yến, ông Trịnh Văn Quyết đã có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải và tôn trọng tuyệt đồi về các mô tả hành vi theo cáo trạng, không phản đối về tội danh. Tuy nhiên, mức án mà Viện kiểm sát nhân dân đề nghị 24 – 26 năm (19 – 20 năm tù cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 – 6 năm tù với hành vi thao túng thị trường chứng khoán) là nghiêm khắc, chưa được xem xét chính sách khoan hồng.

Trong phần bào chữa, luật sư của ông Trịnh Văn Quyết mong muốn Hội đồng xét xử xem xét việc xác định người bị hại trong vụ án và số tiền thu lợi.

Trong vụ án này có hai nhóm bị hại được phân loại. Nhóm thứ nhất là 133 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu, hiện chưa bán. Thứ hai là nhóm 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu, không phân biệt nhà đầu tư đã hay hay vẫn đang sở hữu.

Luật sư Đặng Vũ Hải Yến đưa quan điểm bào chữa, nếu xét theo quy định chỉ có nhóm 133 người mới đáp ứng tiêu chí bị hại. Việc xác định nhóm hơn 30.000 nhà đầu tư là người bị hại là không phù hợp với khoa học pháp lý, không đáp ứng các tiêu chí về bị hại theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Bởi căn cứ theo tài liệu của cơ quan điều tra, luật sư nhận thấy trong nhóm 30.000 nhà đầu tư, có rất nhiều trường hợp mua cổ phiếu nhưng sau đó đã bán ra và có lãi.

Đưa thêm quan điểm, luật sư của ông Quyết nêu, sau giai đoạn cựu Chủ tịch FLC bán cổ phiếu ROS ban đầu ra thị trường giá cổ phiếu trên thị trường có xu hướng tăng. Cụ thể, sau khi ông Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu ban đầu ra thị trường, giá cổ phiếu ROS lại tăng liên tục từ 2.200 đồng/cổ phiếu đến 13.600 đồng/cổ phiếu (giai đoạn từ tháng 07/2020 đến tháng 12/2021).

Dựa trên quan điểm trên, luật sư bào chữa cho ông Trịnh Văn Quyết cho rằng số người bị hại trong vụ án là 133 nhà đầu tư, tương đương số tiền bị chiếm đoạt là hơn 2,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho ông Trịnh Văn Quyết cho rằng số tiền bán cổ phiếu ROS hơn 3.618 tỷ đồng được xác định tại cáo trạng có thể được xem xét là “n”.

Còn theo luật sư Trần Nam Long, khi nói về tội danh thao túng thị trường chứng khoán, mục đích chính của ông Quyết không phải là tiền. Ông Trịnh Văn Quyết có thể không thu lợi mà còn bị lỗ do phải bỏ tiền duy trì thanh khoản trong thời gian dài nếu xem xét cả quá trình trước và sau khi bị kết luận thao túng.

Ông Long đưa thêm luận điểm bào chữa, ông Trịnh Văn Quyết có ý thức khắc phục hậu quả và trên thực tế có thể khắc phục hoàn toàn nếu được tạo điều kiện. Trong hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cách ly khỏi xã hội, tài sản bị phong tỏa, ông Quyết vẫn thúc giục gia đình, huy động bạn bè để khắc phục gần 240 tỷ đồng.

Do đó, luật sư cho rằng ông Quyết cần được ghi nhận nỗ lực trên và áp dụng chính sách khoan hồng. Luật sư mong muốn Hội đồng xét xử tham khảo mức hình phạt đã được áp dụng cho các bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm