Tài chính

Lợi nhuận ngân hàng quý II sẽ chậm lại, một số có thể tăng trưởng âm

Theo báo cáo mới đây nhất của Chứng khoán MB (MBS), lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo tăng trưởng chậm lại ở mức 12% so với cùng kỳ, con số này thấp hơn mức tăng trưởng của quý I (14% so với cùng kỳ).

Các chuyên gia của MBS cho rằng biên lãi thuần (NIM) của các ngân hàng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm khi lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm thêm trong khi lãi suất huy động đã tăng nhẹ ở hầu hết các ngân hàng.

Thu nhập lãi thuần của các ngân hàng vẫn chưa thể tăng mạnh do tăng trưởng tín dụng còn khiêm tốn. Tăng trưởng tín dụng trong quý II dự báo sẽ khả quan hơn so với quý I, ước đến 20/6, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã đạt 4,17%, cao hơn nhiều so với con số 0,26% cuối quý I nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ. 

Trong khi đó, thu nhập ngoài lãi vẫn ảm đạm và chưa thể phục hồi khi chỉ dựa chủ yếu vào mảng thu phí và xử lý nợ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối với chứng khoán được cho là sẽ không có mức tăng trưởng cao khi tình hình thị trường càng lúc càng khó khăn.

Bên cạnh đó, chi phí trích lập dự phòng vẫn sẽ tiếp tục tăng khi nợ xấu có dấu hiệu tăng lại trong quý II. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) tăng và bao phủ nợ xấu (LLR) giảm là xu hướng chung toàn ngành.

MBS cho rằng trong quý II, nhìn chung lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ có mức tăng trưởng không cao, thậm chímột số ngân hàng có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm do cùng kỳ năm ngoái ở mức cao như Sacombank, BIDV.

Các chuyên gia phân tích dự báo Sacombank sẽ đạt mức tăng trưởng tín dụng khoảng 4% vào cuối quý II, NIM ở mức 3,5%, lợi nhuận sau thuế ước giảm 21% so với cùng kỳ. Còn BIDV được dự báo lợi nhuận giảm 14% do chi phí dự phòng rủi ro tăng 25%, NIM chưa cải thiện rõ rệt do ngân hàng vẫn đang thực hiện chính sách ưu đãi lãi suất cho vay ở mức thấp so với toàn ngành.

Một số ngân hàng được dự báo sẽ có tăng trưởng tín dụng tốt như LPBank, VPBank, HDBank,... là tiền đề để ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong nửa đầu năm.

LPBank là ngân hàng được MBS kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý II, tăng 146% so với cùng kỳ nhờ mức nền thấp của năm trước. Cùng với đó,tăng trưởng tín dụng ước đạt 12,8% nhờ tiếp tục đẩy mạnh cho vay nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Tiếp đó, VPBank được dự báo sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận đạt 62% so với cùng kỳ, tương ứng với mức tăng tín dụng cuối quý II là 11,5%, NIM của ngân hàng được cho là sẽ đi ngang so với quý I và đạt mức 5,8% trong khi chi phí trích lập dự phòng giảm 15% so với quý I.

MBS cũng dự báo HDBank sẽ đạt mức tăng lợi nhuận là 38% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 9%, NIM được xác định tạo đáy trong 2023 và đang trên đà cải thiện trong 2024.

Một số ngân hàng khác được các chuyên gia MBS dự báo ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận trong quý II như Eximbank (tăng 29%), Techcombank (tăng 26%), ACB (tăng 20%), VietinBank (tăng 8%), Vietcombank (tăng 4%),...

 Nguồn: MBS.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm