Kỹ năng sống

Loại củ được ví như cao thủ thông mạch máu, ăn hàng ngày giúp hạ 4 đường huyết, mỡ máu hiệu quả: Giá rất rẻ, bán nhiều ở chợ Việt

Ở các khu chợ rau, hành tây thường được bán với giá vài chục nghìn đồng một kilogam, nhưng các bác sĩ cho rằng hành là một loại “thuốc bổ” quý, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe như đồ ăn, thức uống hay việc ngủ nghỉ.

Ăn hành tây sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền thuốc

Loại củ được ví như cao thủ thông mạch máu, ăn hàng ngày giúp hạ 4 đường huyết, mỡ máu hiệu quả: Giá rất rẻ, bán nhiều ở chợ Việt  - Ảnh 1.

Hành tây có giá rẻ và là một loại rau phổ biến trên khắp thế giới. Người Pháp thích uống súp hành. Người Ý coi hành tây là thứ không thể thiếu trong các món ăn kèm với mì. Người Hy Lạp giỏi nhất trong việc chế biến gia vị với hành tây. Người Ấn Độ thì đặc biệt thích ăn hành sống ... Hành tây phổ biến bởi hương vị thơm ngon và công hiệu tuyệt vời của nó.

    Hạ huyết áp

Chất quercetin có trong hành tây có tác dụng kỳ diệu. Nó ức chế sự kết tập tiểu cầu và chống hình thành huyết khối . Nó cũng có thể ngăn chặn tác hại của các gốc tự do đối với các mạch máu ở động mạch, khiến thành trong của mạch máu trơn và đàn hồi.

Các thành phần sắc tố trong vỏ hành tây chứa chất chống oxy hóa mạnh - catechin, rất hiệu quả trong việc điều trị các tình trạng như huyết áp cao .

Hành tây rất giàu kali, có tác dụng hạ lipid máu và hạ huyết áp rất tốt.

    Ổn định lượng đường trong máu

Hành tây cũng chứa các chất hữu cơ tương tự như chất hạ đường huyết . Bệnh nhân tiểu đường thường xuyên ăn hành tây có lợi trong việc hạ đường huyết.

    Bảo vệ trái tim mạnh mẽ

Các muối sunfua trong hành tây cũng có thể làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính và cải thiện chức năng màng tế bào hồng cầu. Hành tây cũng rất giàu chất flavonoid chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim nếu ăn thường xuyên.

    Ngăn chặn ung thư

Hành tây có chứa các nguyên tố vi lượng chống oxy hóa - selen và một chất phytochemical được gọi là "quercetin", có thể ức chế hoạt động của chất gây ung thư và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Hành tây đã được thử nghiệm khả năng chống lại các tế bào ung thư. Hành tây thúc đẩy hình thành môi trường không thuận lợi cho tế bào ung thư và làm gián đoạn liên lạc giữa các tế bào ung thư, từ đó ức chế sự phát triển của khối u.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng hành tây có thể tiêu diệt tế bào ung thư vú một cách hiệu quả. Chúng ta có thể thêm hành tím vào thực đơn bữa ăn hàng ngày và biến loại siêu thực phẩm này trở thành loại thuốc chống ung thư trên bàn ăn.

    Tăng mật độ xương

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hành tây có thể giúp tăng mật độ xương, điều này đặc biệt tốt đối với phụ nữ sau mãn kinh bị giảm mật độ xương. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn hành tây mỗi ngày giúp giảm nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh. Chất sulfide trong hành tây cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết trong cơ thể con người.

    Chống lão hóa

Hành tím cũng chứa phycocyanin, một chất phytochemical mạnh gấp hàng chục lần vitamin C và vitamin E về khả năng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Chế biến hành tây theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng

Loại củ được ví như cao thủ thông mạch máu, ăn hàng ngày giúp hạ 4 đường huyết, mỡ máu hiệu quả: Giá rất rẻ, bán nhiều ở chợ Việt  - Ảnh 2.

Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người, tuy nhiên bạn đã ăn hành tây đúng cách hay chưa? Hành tây khi được chế biến đúng cách có thể ngăn ngừa đông máu, chống xơ cứng động mạch, hạ đường huyết … Dưới đây là một số gợi ý của chuyên gia dinh dưỡng để kết hợp hành tây trong bữa ăn hàng ngày:

Hành tây kết hợp đậu tương lên men ngăn ngừa xơ cứng động mạch

Hành tây có chứa chất sunfua, sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành allicin có tác dụng ngăn cản cholesterol bám vào thành mạch máu. Điều này rất hiệu quả trong việc phòng chống bệnh như xơ cứng động mạch. Các enzym có trong thành phần nhớt của đậu tương lên men có chức năng làm tan huyết khối và nạo vét mạch máu.

Thái nhỏ hành tây và trộn với đậu tương lên men để làm thông mạch máu. Tuy nhiên, những người mắc các bệnh về máu và đang dùng thuốc đông máu nên tránh ăn vì đậu tương lên men sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

    Trà hành tây để giảm huyết áp

Sắc tố trong vỏ hành tây có chứa chất chống oxy hóa mạnh - catechin, rất hiệu quả trong việc điều trị huyết áp cao và các bệnh lý khác. Hơn nữa, vỏ hành tây có chứa chất quercetin có tác dụng làm tan cục máu đông và chống đông máu.

    Hành tây trộn lạc giúp ổn định “4 cao”.

Hành tây rất giàu kali, có tác dụng hạ lipid máu và hạ huyết áp.

Đồng thời, hành tây chứa lượng đường thấp, người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể ăn được. Hành tây có hàm lượng purin không cao, những người có axit uric cao cũng có thể ăn hành tây với lượng nhỏ. Trong thành phần của củ lạc có chứa các axit béo không bão hòa, vitamin E và kẽm, có thể làm mềm các mạch máu.

Sự kết hợp của hành tây và lạc rất thích hợp cho những người mắc bốn cao: lipid máu cao, huyết áp cao,lượng đường trong máu và axit uric cao.

    Hành tây nghiền giúp loại bỏ gàu

Bọc hành tây đã đập dập trong một miếng gạc sạch đã được khử trùng, sau đó nhẹ nhàng chà xát nhiều lần lên da đầu để nước ép hành tây thẩm thấu, sau 24 giờ gội lại đầu bằng nước ấm để hết ngứa và gàu. Sử dụng phương pháp này một lần có thể duy trì tác dụng khoảng một tuần.

    Hành + nước đường nâu, chữa cảm cúm

Hành tây có thể dùng để chữa nhức đầu, nghẹt mũi, gầy sút, cảm mạo, sốt, không thoát mồ hôi do cảm lạnh. Dùng 500ml cola, thêm 100g hành tím băm nhỏ, 50g gừng băm nhỏ và một ít đường nâu, đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 5 phút và uống thường xuyên khi còn nóng.

Cách bảo quản hành tây

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn khi mua, bảo quản, và chế biến

    Cất trữ hành tây trong bóng tối

Khi mua hành tây, hãy tìm những củ hành nặng tay, vỏ khô, săn chắc, không có vết thâm và tránh những củ có mùi hôi (vì hành tây có mùi thường do bị dập, xước). Như vậy, thời gian sử dụng của hành tây sẽ lâu hơn.

Bảo quản hành tây đã mua ở nơi thoáng mát, khô và tối. Tuyệt đối không để hành tây trong túi nilon, nếu không hành tây rất nhanh bị thối rữa.

    Ăn sống hành tây trắng và nấu chín đối với hành tây tím

Loại củ được ví như cao thủ thông mạch máu, ăn hàng ngày giúp hạ 4 đường huyết, mỡ máu hiệu quả: Giá rất rẻ, bán nhiều ở chợ Việt  - Ảnh 4.

Hành tây thông thường được chia làm hai loại là hành tím và hành trắng. Hành tây trắng có phần thịt mềm, độ ẩm và ngọt cao, sau khi nấu lâu sẽ có màu vàng, vị ngọt đậm đà, thích hợp dùng để ăn tươi hoặc làm salad rau diếp. Hành tím có phần thịt hơi đỏ và vị cay nồng, thích hợp để xào hoặc hầm.

Nghiên cứu cho thấy, trong hành tây tím chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với hành tây trắng.

    Cho vào tủ lạnh, khi chế biến sẽ không bị cay mắt

Khi cắt củ hành, chất sunfua có trong thịt hành tây sẽ phản ứng, khiến chúng ta bị sặc mùi và chảy nước mắt. Tuy nhiên, nếu để hành tây trong tủ lạnh một vài giờ trước khi chế biến sẽ hạn chế phản ứng này.

Theo Abloluowang


Cùng chuyên mục

Đọc thêm