Doanh nghiệp

[LIVE] ĐHĐCĐ Vinamilk: Ưu tiên ngắn hạn là tăng trưởng thị phần, doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận

Sáng 25/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) theo hình thức trực tuyến.

Tính tới 8h30, tổng số cổ phần của các cổ đông tham dự đại hội là hơn 1,74 tỷ cổ phần, chiếm 83,32% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty.

 Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên của Vinamilk. (Ảnh chụp màn hình).

Năm 2023, Vinamilk đặt kế hoạch tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 44 tỷ đồng với năm ngoái lên 8.622 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ kỳ vọng đạt 8.514 tỷ, tương đương năm 2022.

  Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính và tờ trình ĐHĐCĐ 2023 của Vinamilk.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính và tờ trình ĐHĐCĐ 2023 của Vinamilk.

Về kế hoạch cổ tức, Vinamilk đề xuất giữ nguyên mức trả cổ tức bằng tiền năm 2022 đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 lên kế hoạch là 3.850 đồng/cổ phần.

Trước đó, Vinamilk đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 15% (1.500 đồng/cp) vào ngày 19/8/2022, tạm ứng đợt 2 với tỷ lệ thanh toán là 14% (1.400 đồng/cp) trong ngày 28/2/2023. Tổng số tiền cổ tức hai đợt công ty đã trả cho cổ đông là 6.061 tỷ đồng.

Do đó, mức cổ tức đợt cuối của năm 2022 là 9,5% (950 đồng/cp). Ngày đăng ký cuối cùng là 4/8, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 3/8 và dự kiến thanh toán ngày 5/10/2023. 

Như vậy, tổng cổ tức là của năm 2022 là 8.046 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ chi trả cổ tức xấp xỉ 94% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của công ty (năm 2021 xấp xỉ 76%).

Đối với năm 2023, Vinamilk đề xuấtkế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền năm 2023 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của công ty. 

Trong đó, doanh nghiệp dự kiến tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 là 15% bằng tiền (1.500 đồng/cp). Ngày đăng ký cuối cùng là 4/8 và dự kiến thanh toán ngày 5/10/2023. Cổ đông sẽ phê duyệt ủy quyền cho HĐQT quyết định mức tạm ứng cổ tức và thời gian tạm ứng cổ tức cho đợt 2 của năm 2023.

 Bà Mai Kiều Liên - CEO của Vinamilk trình bày tại đại hội. (Ảnh chụp màn hình).

Chia sẻ tại báo cáo thường niên 2022, bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc chia sẻ dù tự tin với các kế hoạch thay đổi thúc đẩy quá trình chuyển đổi, môi trường kinh doanh rõ ràng vẫn còn nhiều thử thách. Không như trước đây, với sự phụ thuộc lẫn nhau ngàycàng tăng giữa các quốc gia và thương mại quốc tế, tác động của suy thoái kinh tế trong một nền kinh tế sẽ được cảm nhận sâu sắc hơn ở những nơi khác. Điều đó có thể có tác động đến người tiêu dùng và các đối tác của Vinamilk.

"Trước những yếu tố này, Vinamilk bước vào năm tài chính 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi vì chỉ có chuyển đổi mới có thể vượt qua cái bóng của những thành công trước đây để phát huy hết các tiềm năng trong thời kỳ mới.

Ưu tiên ngắn hạn của Vinamilk sẽ là tăng trưởng thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. Đó là lý do tại sao Vinamilk tập trung vào tối ưu chi phí vận hành để chúng tôi có thể tái đầu tư mở rộng kênh phân phối và củng cố sức mạnh thương hiệu", trích lời của CEO Mai Kiều Liên.

Thảo luận:

Tại thị trường Việt Nam, Vinamilk vẫn có thị phần lớn nhất và có lợi thế cạnh tranh, xin ban lãnh đạo chia sẻ về triển vọng ngành sữa và thách thức của từng ngành hàng?

CEO Mai Kiều Liên:  Đối với mỗi ngành hàng có những thách thức riêng do cùng một người tiêu dùng sẽ có những tiêu chí ra quyết định khác nhau tuỳ thuộc vào nhu cầu và thời gian sử dụng, do đó Vinamilk sẽ cần thay đổi cách vận hành hiện tại để có thể linh động tuỳ chỉnh cách tiếp cận cho từng ngành hàng. Tuy nhiên vượt lên tất cả để đảm bảo duy trì tính ổn định của chất lượng sản phẩm sẽ luôn là tiêu chí quan trọng nhất mà Vinamilk theo đuổi.

3 năm trở lại đây doanh thu của công ty không đổi song lợi nhuận có xu hướng giảm, ngoài các yếu tố bất lợi khách quan (giá nguyên vật liệu, thị trường tiêu thụ trong bối cảnh dịch bệnh, nhu cầu sụt giảm, xung đột Nga-Ukraine), ban lãnh đạo đánh giá ra sao về tác động của các đối thủ cạnh tranh với Vinamilk?

CEO Mai Kiều Liên: Mỗi công ty đều qua các chu kỳ tăng trưởng, phát triển không nằm theo vòng quay của kinh tế. Môi trường ngày càng cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ càng được lợi. Ở giai đoạn hiện tại, Vinamilk đang tập trung tái cấu trúc nguồn lực và mô hình kinh doanh để có thể nắm bắt tốt nhất các cơ hội và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Trong bối cảnh lợi nhuận giảm 3 năm gần đây, công ty vẫn duy trì cổ tức tiền mặt cao, điều này có ảnh hưởng tới hoạt động tái đầu tư của Vinamilk để duy trì lợi thế cạnh tranh không?

CEO Mai Kiều Liên: Cho từng thời điểm, Vinamilk có cân nhắc lỹ lưỡng để tối ưu hoá dòng tiền trong việc phân bổ ngân sách cho hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu của chuỗi Giấc mơ sữa Việt là gì? 

CEO Mai Kiều Liên: Mục tiêu chính là giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh của công ty hay để tăng doanh thu bán hàng. Nếu mục tiêu là tăng doanh số bán hàng thì làm sao để mục tiêu đó không xung đột lợi ích với kênh phân phối khác?

Chúng tôi xác định rõ mỗi kênh phân phối có lợi thế riêng giúp Vinamilk tiếp cận gần hơn người tiêu dùng và cân bằng mục tiêu để tối đa hoá lợi ích của từng kênh đem lại. Kênh cửa hàng và thương mại điện tử sẽ được phát triển với nhiều mục tiêu ngoài mục tiêu tăng trưởng doanh số.

Biện pháp và kế hoạch cụ thể để tăng thị phần và doanh số trong thời gian tới?

CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk đã có chiến lược rất cụ thể trong các mảng hoạt động để đáp ứng của người tiêu dùng. Vinamilk sẽ tập trung đáp ứng ở ba điểm: chất lượng, giá cả, dịch vụ để tăng doanh số và thị phần.

Những năm gần đây mức tăng trưởng thị trường sữa của Việt Nam đang chậm lại, ban lãnh đạo đánh giá thị trường này đã bão hoà chưa? Làm sao để công ty có thể tăng trưởng trong giai đoạn này?

CEO Mai Kiều Liên: Thị trường sữa tại Việt Nam hiện chưa bão hoà. Thứ nhất là dân số vẫn tăng, thứ hai là thu nhập của người dân có lúc tăng lúc giảm nhưng xu thế là tăng. Thứ ba là mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người của Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các nước xung quanh khu vực. 

Tiếp tục cập nhật...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm