Bất động sản

“Làm thật, ở thật” – mồi lửa phá băng thị trường bất động sản?

“Làm thật, ở thật” – mồi lửa phá băng thị trường bất động sản? - Ảnh 1.

Thời gian gần đây khá nhiều doanh nghiệp bất động sản đầu tư mạnh tay các hoạt động như xây căn hộ thật ngay tại dự án đang xây dựng; tổ chức các tour cho khách hàng tham quan trước khi tung sản phẩm ra thị trường; tổ chức sự kiện trải nghiệm căn hộ mẫu hàng tuần; dành không gian mô phỏng hồ bơi vô cực tại dự án căn hộ hình thành trong tương lai…

Điều này cho thấy, các chủ đầu tư đã và đang mạnh tay cơ cấu sản phẩm, tập trung vào phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực của người mua để kích cầu thị trường. Căn hộ tầm trung, giá vừa tầm tại Tp.HCM và khu lân cận được kì vọng sẽ dẫn dắt và “phá băng” thị trường bất động sản.

Cách “làm thật, ở thật” có phần khác biệt của một số chủ đầu tư trên thị trường bất động sản hiện nay đang giúp thanh khoản cải thiện rõ nét. Mới đây, một chủ đầu tư đã làm căn hộ thật với đầy đủ nội thất tai một công trường đang xây dựng. Hàng tuần, chủ đầu tư này tổ chức đón lượng khách hàng đến công trình để tham quan căn hộ thật trong tương lai. Thay vì tham quan nhà mẫu, việc “tay sờ mắt thấy” căn hộ thực tế khiến người mua an tâm hơn về chất lương cũng như tiến độ chốn an cư của mình trong tương lai. Điều này đã kích thích nhu cầu cũng như thanh khoản của dự án trong bối cảnh khó khăn.

“Làm thật, ở thật” – mồi lửa phá băng thị trường bất động sản? - Ảnh 2.

Chia sẻ mới đây, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho rằng, từ câu chuyện khủng hoảng thị trường bất động sản trước đây, có thể thấy, nguồn cầu ở thực và khả năng mua được ngôi nhà đầu tiên là động lực lớn nhất để hỗ trợ thanh khoản trên toàn thị trường.

Theo vị này, trong những năm qua, nhà đất liên tục tăng giá tại nhiều khu vực, đặc biệt tại các TP lớn như Hà Nội và Tp.HCM khiến nhiều người có nhu cầu thực không thể mua được nhà ở vừa túi tiền. Đây chính là kết quả của cơ cấu sản phẩm bất động sản lệch pha, khi giỏ hàng chiếm đa phần là các sản phẩm không phù hợp với túi tiền của người dân. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến thanh khoản sụt giảm mạnh khi thị trường bất ổn, tứ bề khó khăn.

“Nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc trung bình - khá đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người lao động. Vì vậy, ở thời điểm này, cần ưu tiên nới thêm chuẩn cho vay với những người dân có nhu cầu ở thật, mua để ở, chứ không phải đầu tư. Thị trường cần phải nhìn xa rằng, nhà ở vừa túi tiền chính là động lực quan trọng giúp cho thị trường bất động sản lấy lại đà tăng trưởng, giải tỏa tâm lý tiêu cực thời gian qua”, ông Quang đề xuất.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, phân khúc nhà ở hướng tới người mua sử dụng thực sẽ dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tới. Đó là nhà đất thổ cư giá hợp lý và các căn hộ giá bình dân hoặc tầm trung. Trong đó, nhà ở xã hội với mức giá 1 - 2 tỷ đồng/căn đang đặc biệt được mong chờ.

Theo ông Đính, nên dồn vốn cho sản xuất, kinh doanh và người có nhu cầu ở thật. Đồng thời, nên xem xét cho vay đối với những dự án đang xây dựng dở dang, sắp bàn giao cho khách hàng mà giá bán hợp lý.

“Làm thật, ở thật” – mồi lửa phá băng thị trường bất động sản? - Ảnh 3.

Phân khúc nhà ở thưc được dự đoán dẫn dắt thanh khoản thị trường bất động sản.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cũng chung nhận định khi cho hay, phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thực là “điểm sáng” để tháo gỡ khó khăn cho thị trường hiện tại. Do đó, các chủ đầu tư đã và đang cơ cấu sản phẩn, cơ cấu nợ, chính sách bán hàng để tập trung vào phục vụ nhu cầu này của người mua.

Theo ông Tuấn, một bộ phận người dân có một phần tài chính, nhưng lâu nay vẫn chưa mua nhà do lãi suất quá cao, đến nay lãi suất hạ nhiệt chắc chắn sẽ tham gia mua cho mình một căn hộ có giá phù hợp. Những người có khả năng tài chính, những nhà đầu tư, người mua ở thực… dự kiến sẽ quay trở lại thị trường từ cuối năm nay khi các thông tin về lãi suất, hạ tầng rõ nét .

Hiện bản thân các chủ đầu tư đang “xoay chuyển” thanh khoản, củng có niềm tin người mua nhà bằng những giải pháp thiết thực, định hướng đến nhu cầu ở thực.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia các giải pháp đều là tình thế, giải quyết những khó khăn trước mắt về thanh khoản cho thị trường này, còn muốn “phá băng” bất động sản đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ và dài hơi hơn của các bộ, ngành.

Có thể thấy, từ đầu quý 3/2023 đến nay, thanh khoản thị trường bất động sản phía Nam đã tốt lên. Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu gần đây chỉ ra, cả nguồn cung và sức cầu các phân khúc đều ghi nhận có dấu hiệu tích cực. Trong đó, phân khúc căn hộ được chú ý nhất.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho hay, trong 2 tháng trở lại đây, thị trường căn hộ Tp.HCM và vùng lân cận đã ghi nhận giao dịch trở lại. Thanh khoản căn hộ chuyển biến tích cực hơn so với nửa đầu năm 2023.

“Những chính sách bán hàng tốt, giá hợp cùng các cách làm thiết thực của chủ đầu tư đang giúp thanh khoản phân khúc căn hộ cải thiện. Mặc dù trong năm 2023 thị trường nhà ở vẫn còn khoảng cách lớn về nguồn cung và tỉ lệ hấp thụ so với các năm trước nhưng những tín hiệu tích cực của thị trường đã giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định. Người mua hiện dần dễ dàng tiếp cận hơn với các khoản vay mua nhà”, bà Dung nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm