Doanh nghiệp

La Bàn Hướng Nghiệp: Kết nối ứng viên, nhà trường & nhà tuyển dụng

Ứng viên, nhà trường & nhà tuyển dụng: Bất cập trong việc kết nối với nhau

La Bàn Hướng Nghiệp: Kết nối ứng viên, nhà trường & nhà tuyển dụng - 1

Nhiều bất cập trong việc kết nối giữa ứng viên, nhà trường & nhà tuyển dụng

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên ra trường nhưng không tìm được việc làm phù hợp, trong khi đó, không ít doanh nghiệp lại đau đầu vì khó tuyển nhân sự.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, mỗi năm cả nước có khoảng 240.000 sinh viên tốt nghiệp, nhưng đa số vẫn gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của bản thân. Nguyên nhân một phần là do các ứng viên chưa thực sự hiểu rõ về ngành nghề mình theo đuổi và thiếu thông tin về các công ty đang tuyển dụng.

Khảo sát mới nhất từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. HCM cho thấy, 65.4% sinh viên chưa hiểu hết về mục đích, ý nghĩa của ngành học. 50.8% sinh viên không biết học xong sẽ làm việc gì và nơi nào tuyển dụng họ. 75.6% sinh viên ít thỏa mãn với nghề hay trường đã chọn, học rồi mới thấy không hợp và 32.4% sinh viên muốn được thi lại vào năm sau.

Với các doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất trong việc tìm kiếm, tuyển chọn nhân sự chính là sinh viên ra trường thiếu thực tế, mơ hồ về công việc, chương trình đào tạo của nhà trường chưa sát với nhu cầu của thị trường và của doanh nghiệp. Những bất cập trong việc kết nối giữa ứng viên, nhà trường và nhà tuyển dụng đang ngày càng lớn.

La Bàn Hướng Nghiệp: Giải bài toán khó giữa ứng viên, nhà trường & nhà tuyển dụng

Để giải quyết vấn đề này, JobsGO đã nghiên cứu và cho ra mắt công cụ hướng nghiệp đầu tiên tại Việt Nam mang tên “La Bàn Hướng Nghiệp”.

Cập nhật dữ liệu từ 3 triệu hồ sơ xin việc, La Bàn Hướng Nghiệp cung cấp thông tin chi tiết về các ngành học, sự chênh lệch giới tính, các chức danh công việc, mức lương, tỷ lệ phần trăm cựu sinh viên tiến lên vị trí quản lý sau 3 - 5 năm ra trường. Dựa vào đó, sinh viên có thể định hình cơ hội nghề nghiệp của từng ngành từ rất sớm và cân nhắc với những yếu tố của bản thân như sở thích, năng lực, mục tiêu sự nghiệp,..., để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

La Bàn Hướng Nghiệp: Kết nối ứng viên, nhà trường & nhà tuyển dụng - 2

Công cụ La Bàn Hướng Nghiệp giúp giải bài toán giữa ứng viên, nhà trường với nhà tuyển dụng

Đặc biệt, tính năng thống kê danh sách các nhà tuyển dụng hàng đầu trong từng ngành học cụ thể sẽ giúp ứng viên định hướng nghề nghiệp, đặt mục tiêu phấn đấu, nâng cao kiến thức và cải thiện kiến kỹ năng cần thiết để bản thân có thể làm việc trong đơn vị mình yêu thích. Điều này giúp móc nối và rút ngắn khoảng cách giữa ứng viên với nhà tuyển dụng.

Đối với nhà tuyển dụng, La Bàn Hướng Nghiệp sẽ là một “vũ khí” tối tân. Sử dụng phân tích dữ liệu lớn (Big Data), công cụ này giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đặc điểm của từng trường, ngành, khoa và lực lượng lao động tiềm năng.

Đồng thời, La Bàn Hướng Nghiệp còn cập nhật xu hướng cùng những thay đổi của thị trường lao động để nhà tuyển dụng có thể đối chiếu với hoạt động tại doanh nghiệp và điều chỉnh chính sách tuyển dụng, chiêu mộ nhân tài phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tạo nên một thị trường việc làm minh bạch, hiệu quả hơn. Đây chính là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp có thể thu hút, kết nối được với những ứng viên tốt, chất lượng nhất cho đơn vị của mình.

Với nhà trường, La Bàn Hướng Nghiệp cũng cung cấp thêm góc nhìn về con đường sự nghiệp, các nhà tuyển dụng hàng đầu của cựu sinh viên trường sau khi ra trường. Từ đó, nhà trường có thể xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp, nhận phản hồi và điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với thực tế thị trường. Điều này giúp giải quyết bài toán định hướng nghề nghiệp của sinh viên ngay từ sớm và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sau khi ra trường.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Thanh Hải (CEO JobsGO) cho biết: “Đào tạo và việc làm luôn song hành cùng nhau. Với vị thế là một kênh tuyển dụng hàng đầu trên thị trường, chúng tôi nhận thấy không thể giải quyết vấn đề việc làm một cách trọn vẹn nếu như không xử lý từ gốc rễ bài toán đào tạo & hướng nghiệp của các bạn sinh viên. Tôi hy vọng việc ứng dụng công nghệ dữ liệu để tạo ra công cụ La Bàn Hướng Nghiệp sẽ giúp cho các bạn sinh viên có được đầy đủ thông tin và cái nhìn toàn cảnh về định hướng nghề nghiệp sau này. Từ đó, các bạn có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với mình. Cuối cùng, tổng hoà lại trên nhiều cá thể thành công, chúng ta sẽ có một xã hội tối ưu hơn về nguồn lực.”

Cùng chuyên mục

Đọc thêm