Doanh nghiệp

Hãng taxi Mai Linh cắt mạch lỗ 4 năm liên tục

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 vừa được Tập đoàn Mai Linh công bố ghi nhận doanh thu xấp xỉ 1.650 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với cùng kỳ, nhờ hoạt động vận tải hồi phục mạnh sau dịch bệnh. Lợi nhuận gộp đạt 416 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lời 25%, trong khi cùng kỳ chưa đến 9%.

Các khoản chi phí biến động mạnh khiến lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả này đã cải thiện đáng kể so với khoản lỗ hơn 270 tỷ đồng của năm 2021.

Trong thư gửi đối tác hồi đầu năm, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, cho biết giai đoạn khó khăn nhất đã qua và công ty đã bắt nhịp trở lại, đẩy mạnh mọi hoạt động kinh doanh nhưng kết quả cho thấy là chưa đủ. Công ty chưa xóa sổ khoản lỗ cộng dồn của 4 năm trước lên đến 1.390 tỷ đồng.

"Chúng tôi mới duy trì và ổn định chứ chưa có lợi nhuận như kỳ vọng", ông Huy viết, đồng thời nói thêm mục tiêu lớn của công ty trong năm nay là giải toả sức ì để mỗi đơn vị thành viên đều phải kinh doanh có lãi.

Mai Linh hiện có tổng tài sản 4.135 tỷ đồng. Trong cơ cấu nguồn vốn của công ty, nợ phải trả chiếm tỷ trọng áp đảo gần 98%. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu - một trong những chỉ tiêu đo lường sức mạnh tài chính của doanh nghiệp - lên đến 43 lần.

Năm tài chính trước đó, với hệ số tương đương, ban lãnh đạo đã thừa nhận công ty mất cân đối tài chính bởi không tránh được những ảnh hưởng từ kinh tế lao dốc, thu nhập người lao động bấp bênh, tỷ lệ thất nghiệp tăng và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm