Kỹ năng sống

Kiếm tới 70 triệu mỗi phút livestream bán hàng nhưng không mấy ai làm được: 5 thứ phải có để thành “chiến thần" chốt đơn!

Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp livestream, loạt thông tin tuyển dụng streamer trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Ở Trung Quốc, mức lương lên tới hàng chục nghìn tệ mỗi phút livestream bán hàng (40-70 triệu đồng) đã khiến mọi người đổ xô đi làm streamer bán hàng. Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ streamer bán hàng thành công trong thị trường đang ngày càng bão hoà này.

Vậy điều gì đã khiến cho 1 streamer thành công, trở nên khác biệt so với những người khác?

Kiếm tới 70 triệu mỗi phút livestream bán hàng nhưng không mấy ai làm được: 5 thứ phải có để thành “chiến thần chốt đơn! - Ảnh 1.

1. Hiểu người xem

Điều gì khiến bạn tiếp tục xem livestream của 1 người? Phần lớn câu trả lời là chúng rất thú vị. Livestream là dạng nội dung trực tuyến mà việc giữ cho người xem vui vẻ, cảm thấy thú vị và có tính tương tác cao là điều quan trọng để thu hút và giữ chân người xem.

Trên thực tế, rào cản để bắt đầu trở thành streamer chốt đơn bán hàng không nhiều, thậm chí bạn không cần quá nhiều kỹ năng hay ngoại hình cực kỳ xuất sắc. Tuy nhiên, để muốn nổi bật và trở thành streamer thành công, bạn cần định vị cá nhân chính xác và biết đâu là nét hấp dẫn riêng của bản thân. Ví dụ, bạn muốn tiếp cận tập khách hàng mẹ và bé, nếu vậy bạn cần phải hiểu về mong muốn cũng như tâm tư tình cảm của người phụ nữ gia đình khoảng 30 tuổi. Bên cạnh kinh nghiệm, hình ảnh bên ngoài của bạn cũng phải thuyết phục, 1 người 20 tuổi thậm chí chưa trải qua mối tình nào rất khó để khiến những chị em 30 tuổi cảm thấy đồng cảm. Chỉ bằng cách này, mọi người mới có thể nhớ đến bạn và tích lũy người hâm mộ.

Hãy nhớ rằng bạn đang xây dựng cộng đồng người xem tin tưởng và dựa vào bạn. Họ là những người ủng hộ lớn nhất của bạn và có khả năng sẽ chia sẻ cũng như giới thiệu bạn với bạn bè. Hãy đảm bảo rằng bạn đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người xem bằng cách liên tục tương tác với họ ngay cả bên ngoài livestream.

Lưu ý: Mục tiêu cuối cùng của streamer là bán được hàng, càng nhiều người hâm mộ tin tưởng bạn thì khả năng chuyển đổi doanh số càng tốt.

Kiếm tới 70 triệu mỗi phút livestream bán hàng nhưng không mấy ai làm được: 5 thứ phải có để thành “chiến thần chốt đơn! - Ảnh 2.

2. Phát triển sự hiểu biết về các sản phẩm và lĩnh vực nhất định

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng phải có hiểu biết nhất định. Là 1 streamer bán hàng, bạn cần phải hiểu đầy đủ về sản phẩm, có khả năng giới thiệu và khiến người xem cảm thấy tò mò về sản phẩm đó. Mức độ tin tưởng được hình thành bởi tính chuyên nghiệp chính là động lực cốt lõi dẫn dắt người dùng mua hàng.

Những kiến thức chuyên môn này bạn có thể tích lũy và học hỏi dần dần, và bạn sẽ càng chuyên nghiệp. Độ tin tưởng của người hâm mộ dành cho bạn càng cao, doanh nghiệp tìm đến bạn để hợp tác ngày càng nhiều.

Một lý do quan trọng khiến mọi người tin tưởng streamer bán hàng là vì người xem cảm thấy như họ là “một trong số chúng ta”. Nói cách khác, những người bán hàng trực tiếp được coi là chân chính và đáng tin cậy. Họ tin tưởng vào các đề xuất và sản phẩm của bạn vì dường như bạn biết họ thích gì và họ muốn mua gì. Người xem livestream muốn xem sản phẩm, đặt câu hỏi về chúng. Điều này có nghĩa là bạn cần giành được sự tin tưởng của khách hàng bằng cách có một sản phẩm tuyệt vời để bán, vốn hiểu biết đủ đầy để trả lời những câu hỏi.

3. Trau dồi khả năng kiểm soát chương trình livestream

Streamer không có khả năng kiểm soát chương trình của mình rất dễ xảy ra sự cố, chẳng hạn như bị người khác dẫn dắt, rất bất lợi cho việc phát sóng trực tiếp, đặc biệt là khi có những người xem quá khích liên tục để lại các bình luận tiêu cực. Mặt khác, bầu không khí trong livestream cũng cho thấy khả năng kiểm soát lĩnh vực của streamer. Nếu không rèn luyện trong giai đoạn đầu, bạn rất dễ phải đối diện với sự lạnh nhạt của người xem.

Lưu ý: Đừng đến quá gần một fan nào đó, vì như vậy sẽ khiến các fan khác cảm thấy không vui.

Kiếm tới 70 triệu mỗi phút livestream bán hàng nhưng không mấy ai làm được: 5 thứ phải có để thành “chiến thần chốt đơn! - Ảnh 3.

4. Khả năng biểu đạt cần phải ở mức thượng thừa

Streamer đem người xem đến gần hơn với dịch vụ sản phẩm. Bạn cần phải làm bạn với khán giả, tương tác kịp thời và gắn bó với mọi người thay vì khiến người khác nghĩ rằng bạn là một cỗ máy bán hàng lạnh lùng. Streamer cần có kỹ năng diễn đạt bằng lời nói, biểu diễn thể chất, khả năng để thích ứng với các tình huống đặc biệt và có thể điều chỉnh bất cứ lúc nào bầu không khí cùng sự tương tác của khán giả.

5. Khiếu hài hước là điểm cộng

Cho dù trong cuộc sống hay trong công việc, bất kể bạn đang làm nghề gì, có khiếu hài hước là một điểm cộng tuyệt vời. Là một người mới, bạn cũng cần trau dồi khiếu vui nhộn, rèn luyện tính hài hước, và sử dụng các từ thông dụng trên Internet một cách linh hoạt. Bạn nên làm gì nếu ai đó ghét bạn? Hãy sử dụng khiếu hài hước của bạn để xoa dịu người đó. Điều này hiệu quả hơn nhiều so với việc tranh cãi với người xem.

Lưu ý: Trong phòng phát sóng trực tiếp có thể xảy ra bất kỳ tình huống bất ngờ nào, streamer cần phải thích ứng với tình huống và đưa ra phản hồi kịp thời đối với loạt câu hỏi mà khán giả đưa ra, để mang đến cho người xem một bầu không khí và trải nghiệm livestream tốt nhất.

Theo Newqq, Jumble

Cùng chuyên mục

Đọc thêm