Tài chính

Kiếm 15 tỷ/năm nhờ nghiền nát mọi thứ trên đời: Không chỉ cho vui, đây là "ngành công nghiệp" trị giá 165 triệu USD

Kiếm 15 tỷ/năm nhờ nghiền nát mọi thứ trên đời: Không chỉ cho vui, đây là 'ngành công nghiệp' trị giá 165 triệu USD - Ảnh 1.

Có thể bạn đã từng xem qua - video xuất hiện trên YouTube hoặc Facebook về những chiếc máy ép thủy lực khổng lồ nghiền nát 1 chiếc ô tô hoặc máy chà nhám công nghiệp nghiền nát các đồ vật trong nhà thành cát bụi với các tiêu đề như: “điều gì xảy ra khi chiếc máy ABC đấu với thứ mạnh nhất trên đời” hay “top 1.000 khoảnh khắc nghiền nát vật dụng” vv…

Những clip cực kỳ phổ biến này thu hút hàng triệu lượt xem trên hàng nghìn kênh khác nhau. Chúng cũng giúp những người sáng tạo nội dung trở nên giàu có khi họ phá hủy các đồ vật hàng ngày từ dưa hấu, đồ chơi trẻ em cho đến các mặt hàng xa xỉ - gồm cả máy chơi game PS5 hay một chiếc siêu xe trị giá 200.000 USD.

Lauri Vuohensilta sở hữu kênh YouTube Hydraulic Press Channel với 3,79 triệu người đăng ký theo dõi. Kênh của anh này, đăng video đầu tiên từ 7 năm trước, có các clip anh sử dụng chiếc máy ép công nghiệp của gia đình để tìm hiểu xem điều gì xảy ra với bọt biển, bóng bay, bút màu, thậm chí cả răng người khi chúng chịu hàng tấn áp lực do máy móc tạo ra.

Vuohensilta nói với WSJ rằng anh kiếm được 650.000 USD (15 tỷ đồng) vào năm ngoái từ doanh thu quảng cáo trên các video của mình. Những video này có thể nhận được từ 50.000 đến 26 triệu lượt xem.

Jimmy Donaldson, được biết đến với biệt danh Mr. Beast trên YouTube, kiếm được 54 triệu USD vào năm 2021, thuộc nhóm nhiều nhất trong thế giới YouTuber. Mặc dù kênh của anh không chỉ đăng video phá hủy đồ vật nhưng gần đây đã phát hành một video dùng máy ép thủy lực để ép một chiếc Lamborghini màu đỏ. Video này mang về cho anh 107 triệu lượt xem.

Không rõ anh kiếm được bao nhiêu từ video nhưng nhưng Donaldson trước đây nói rằng anh chi 8 triệu USD mỗi tháng để tạo ra các video công phu này và quảng bá cho doanh nghiệp của mình.

Đập phá đồ vật để nổi tiếng trên YouTube không phải hiện tượng mới. Một kênh YouTube khá nổi tiếng, quảng bá thông tin cho máy xay BlendTec có tên “Will it Blend?” ra mắt chỉ 2 năm sau khi YouTube ra đời. CEO của BlendTec, Tom Dickson, được biết đến là người sẵn sàng cho bất cứ thứ gì vào máy xay hơn 16 năm trước. Các clip bao gồm trộn thịt gà nấu chín với 1 lon Coca-Cola cho đến phá hủy 1 chiếc iPhone X mới – được bán với giá khoảng 1.000 USD vào thời điểm đó.

Kiếm 15 tỷ/năm nhờ nghiền nát mọi thứ trên đời: Không chỉ cho vui, đây là 'ngành công nghiệp' trị giá 165 triệu USD - Ảnh 2.

Một tính toán trên Creators Handbook ước tính, người sáng tạo nội dung kiếm được khoảng 2.750 USD cho 1 triệu view khi phá hủy mọi thứ. Với các kênh như của Vuohensilta và Donaldson đạt tới 25 triệu lượt xe trong một số trường hợp, dòng tiền xung quanh 1 video có thể lên đến 65.000 USD.

Ước tính có khoảng 100 kênh phát hành 5 video mỗi tháng – đạt 10 triệu lượt xem mỗi video. Những kênh loại này có thể kiếm về tổng cộng khoảng 165 triệu USD/năm, chưa tính các trường hợp ngoại lệ khi video có mức độ lan truyền đặc biệt.

Tất nhiên, những video dạng này cũng vấp phải sự phản đối lớn từ nhiều người bởi họ coi đây là sự lãng phí.

Mặc dù vậy, có một thực tế là nhiều người dường như không thể rời mắt khỏi những video này. “Có điều gì đó trong não nói với tôi rằng ‘trời ơi, có quá nhiều thứ như thế này. Tôi phải xem cái đó”, YouTuber Anthony Padilla nói trong một cideo năm 2019 chỉ trích cái gọi là “chúa tể rác” trên YouTube.

“Xem ai đó lãng phí cả đống tiền để làm điều gì đó lố bịch thật thú vị”, người này kết luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm