Khoa học

Khoa học giải mã các hiện tượng dị thường - Kỳ 8: Tiên tri, sự thật những lời cảnh báo

Khoa học giải mã các hiện tượng dị thường - Kỳ 8: Tiên tri, sự thật những lời cảnh báo- Ảnh 1.

Tranh nhà tiên tri Nostradamus - Ảnh: History Channel

Trong khi đó, bà Vanga, nhà tiên tri mù người Bulgaria, cũng cảnh báo chiến tranh, vũ khí hủy diệt và hệ quả phóng xạ, khủng bố cùng nạn đói…

Hai nhà tiên tri sống cách nhau đến năm thế kỷ đã có những cảnh báo tương đồng về thế giới năm nay. Sự thật thế nào? Người tin và kẻ không tin nói gì?

Nostradamus tiên tri đến... ngày tận thế?

Thế giới đã và đang có hàng ngàn tên tuổi được cho là nhà tiên tri ở nhiều quốc gia. Người thì có nghề nghiệp chuyên môn cao, người tàn phế, bệnh tật, và tất nhiên có người già, cũng có cả trẻ em.

Họ đều được cho rằng có khả năng đặc biệt, thấu thị tương lai, biết trước chuyện sẽ xảy ra cho nhân loại, thậm chí không chỉ cách xa 10, 20 năm mà lên đến hàng trăm năm và tới tận... ngày tận thế.

Tuy nhiên, hai tên tuổi nhà tiên tri đã và đang được nhắc đến nhiều nhất là Nostradamus và Vanga. Đều cùng lừng danh, hai con người này là hai số phận hoàn toàn khác nhau. Nostradamus (sinh ngày 14-12-1503, mất 2-7-1566) có tên thật Michel de Nostredame.

Ông sinh thời là bác sĩ và nhà tiên tri người Pháp, theo đạo Thiên Chúa, tác giả cuốn sách Les Propheties (Những lời tiên tri) được xuất bản năm 1555. Les Propheties là tập hợp những bài đoản thi bốn câu như lời tiên tri về những sự kiện sẽ xảy ra với nhân loại từ giữa thế kỷ 16 cho đến ngày tận thế (ông dự báo vào năm 3797).

Bộ tiên tri Les Propheties của Nostradamus ngay khi mới ra đời đã được nhiều người tin tưởng, nhất là giới vương quyền và quý tộc thượng lưu thường trực tiếp xin ông cho lời khuyên.

Catherine de Médicis, vợ vua Henri II, sau khi xem những đoản thi về năm 1555 của Notradamus cảnh báo tai họa đối với Hoàng gia, đã tin tưởng mời ông về Paris để tiên tri trước sớm những điều hoàng tộc cần biết. Sau đó, Nostradamus đã được phong chức ngự y triều đình.

Những lời tiên tri của Nostradamus trải suốt nhiều thế kỷ. Ông từng cảnh báo Thế chiến thứ hai rực lửa, thậm chí tỉ mỉ cả chuyện Thủ tướng Winston Churchill đã kiên cường lãnh đạo quân đội Anh quốc chống phát xít Đức nhưng rồi bị chính cử tri mình "hạ bệ" ngay sau chiến thắng huy hoàng. Tiên tri này được Nostradamus viết bằng những đoản thi.

"Ông lão hiền lành sẽ bị chôn sống/ Gần dòng sông lớn, bởi một sự nghi ngờ sai trái/ Ông lão mới trở nên quyền quý bởi của cải của ông kia/ Số vàng để chuộc ông ta sẽ được lấy trên đường" (Trích Toàn tập những tiên tri của Nostradamus do Henry C. Roberts thực hiện, Lê Thành dịch, Nhà xuất bản Văn Hóa Thông Tin in năm 2006).

Những câu thơ ngắn này đã được người đời sau giảng nghĩa là sau khi đưa Anh quốc đến chiến thắng trong Thế chiến thứ hai, Winston Churchill đã bị "chôn sống" trong cuộc bầu cử và Đảng Bảo thủ bị đại bại bầu cử, trong khi lẽ ra ông phải được vinh quang.

Ngoài ra, Nostradamus còn tiên tri rất nhiều sự kiện khác như sự điên cuồng đẫm máu của Adolf Hitler, bom nguyên tử được ném xuống Nhật "Lửa sẽ được để cháy/ người chết sẽ bị che giấu/ Bên trong những quả cầu là khủng khiếp và sợ hãi/ Ban đêm hạm đội sẽ bắn vào thành phố/ Thành phố sẽ bốc cháy, kẻ thù lợi thế"…

Năm 2024 này, nhà tiên tri từ thế kỷ 16 đã đưa ra những cảnh báo về chiến tranh trên biển làm "đại dương phải kinh sợ" mà người ta đã ám nó vào cuộc chiến của Ukraine và Nga ở Hắc hải, cuộc chiến của hải quân Mỹ chống Houthi ở biển Đỏ và nguy cơ bùng nổ xung đột ở eo biển Đài Loan Trung Quốc …

Những lời tiên tri lũ lụt, hạn hán luôn được cho là đúng vì nó không xảy ra thời điểm này cũng thời điểm khác, không nơi này cũng nơi kia - Ảnh lũ lụt ở Đức năm 2021 - Ảnh: EPA-EFE

Những lời tiên tri lũ lụt, hạn hán luôn được cho là đúng vì nó không xảy ra thời điểm này cũng thời điểm khác, không nơi này cũng nơi kia - Ảnh lũ lụt ở Đức năm 2021 - Ảnh: EPA-EFE

Bà mù Vanga và những người phản biện

Trong khi nhiều người xem "thời vận nhân loại" năm mới bằng những lời tiên tri của Nostradamus thì nhiều người cũng không quên bà mù kỳ lạ Vanga.

Sinh sau Nostradamus năm thế kỷ và có cuộc đời bất hạnh, người đàn bà khuyết tật này cũng được cho là có khả năng thấu thị tương lai thế giới khá chính xác, dù không thể dự báo "tới ngày tận thế" như Nostradamus.

Baba Vanga, người Bulgaria (sinh ngày 31-1-1911, mất 11-8-1996), tên thật là Vangelia Pandeva Dimitrova cũng là một thầy thuốc thảo dược và là nhà tiên tri bị mù từ năm 12 tuổi sau khi bị một cơn bão quật ngã trên cánh đồng. Nhà rất nghèo, năm 1939 Vanga lại bị bệnh viêm phổi nặng tưởng không qua khỏi nhưng bà đã hồi phục đến các bác sĩ cũng khó tin.

Sau đó, Vanga đã xuất hiện khả năng thấu thị tương lai và được nhiều người tin. Ngay trong Thế chiến thứ hai, họ đã tìm đến bà để "coi bói" tìm thân nhân lưu lạc hay đã chết trong cuộc chiến. Vua Bulgari- Boris III cũng từng tìm đến bà để nghe những lời khuyên.

Được cho là đã tiên tri đúng những biến cố lớn như thảm hoạ Chernobyl, chiến thắng bầu cử của Boris Yeltsin, tàu ngầm Kursk bị chìm… Đặc biệt, Vanga còn đoán đúng ngày chết của mình và cho rằng một bé gái mù ở Pháp sẽ tiếp tục có năng lực tiên tri như mình.

Năm 2024 này, bà Vanga cũng đưa ra nhiều cảnh báo đáng lo ngại như Nostradamus về thảm họa thiên nhiên gia tăng, và liên tiếp xảy ra với bão lũ, động đất, hỏa hoạn và chiến tranh tiếp diễn cùng đói kém do khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, tương tự như nhà tiên tri người Pháp trước năm thế kỷ, bà Vanga cũng có những dự báo lạc quan về bệnh ung thư sẽ được chữa khỏi, nhiên liệu hóa thạch dầu khí sẽ được thay thế. Nhiều người cho rằng bà tiên tri khá chính xác khi đã xuất hiện nhiều tin vui về phát triển vắc xin chữa ung thư, các quốc gia đang tập trung phát triển năng lượng tái tạo, hạn chế ô nhiễm …

Hiện nay trong khi nhiều người tin vào các nhà tiên tri nổi tiếng này thì giới khoa học hầu hết vẫn kiệm lời nhận xét về họ. Một số người cho rằng những lời tiên tri của Nostradamus và Vanga thực tế là nói những gì thuộc tính của nhân loại và thế giới luôn diễn ra không sớm thì muộn.

Thảm họa thiên tai như bão lũ, hạn hán và chiến tranh, dịch bệnh, đói kém không sớm thì muộn sẽ xảy ra ở nơi này nơi kia trên thế giới. Những lời tiên tri về các vấn đề đáng sợ này luôn đúng nếu không gắn với một thời gian và nơi chốn cụ thể.

Ngoài ra, nhiều người, ngay cả giới truyền thông, cũng cho rằng những lời lẽ mơ hồ của các nhà tiên tri rất dễ bị diễn giải theo chủ quan. Khi biến cố này xảy ra thì người ta gắn lời "sấm truyền" của họ vào đó và cho rằng chính xác. Nhưng khi biến cố khác xảy ra thì họ cũng có thể gắn y nguyên lời đó nhưng diễn giải theo nghĩa khác và cũng cho rằng… quá đúng.

Ở phía ngược lại, những người có niềm tin vào tiên tri cũng đưa ra nhiều chứng minh bảo vệ sự chính xác như Nostradamus "thấy" trước biến cố Tòa tháp đôi ở Mỹ bị khủng bố, trong khi Vanga thấu thị tàu ngầm Kursk bị chìm…

Nói chung dù diễn giải theo nghĩa nào thì cuộc tranh luận về khả năng tiên tri vẫn còn… bất tận, như người ta luôn đi tìm câu hỏi con người có linh hồn hay không.

Hàng loạt những cảnh báo đáng sợ về năm này cũng được Nostradamus tiên tri như đại ôn dịch, lũ lụt, hạn hán, giá lúa mì tăng cao, nạn đói lớn...

Tuy nhiên bên cạnh những điềm xấu, nhà tiên tri cũng đưa ra những lời mở ra tương lai có thể tốt hơn như "Khi những bức tranh dường như sống động với những chuyển động tự do/ Khi những con thuyền như cá bơi dưới đáy biển/ Khi con người như những con chim sải cánh trên bầu trời/ Thì thế giới sẽ đón nhận ánh bình minh" mà người thời nay có thể diễn giải ra hàng loạt nghĩa như sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

-----------------------

Năm 1926, nhà điều tra tâm linh Harry Price ở Anh đã thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu về tâm linh. Bốn năm sau, TS J. B. Rhine đã lập phòng thí nghiệm cận tâm lý ở Mỹ. Mong muốn của họ là làm sáng tỏ những bí ẩn về các hiện tượng dị thường. Các nhà khoa học đã giải thích thế nào về các hiện tượng này?

Kỳ tới: Sự phản biện của nhà khoa học

Cùng chuyên mục

Đọc thêm