Tài chính

Khảo sát: Suy thoái tại Mỹ bắt đầu từ giữa năm sau

Suy thoái có thể là cái giá mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải trả trong cuộc chiến với lạm phát, theo kết quả một cuộc khảo sát đối với nhiều chuyên gia kinh tế, công bố trong ngày 22/8.

Theo đó, 72% chuyên gia kinh tế tham khảo sát của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) nhận định giai đoạn suy thoái tiếp theo của nền kinh tế số một thế giới sẽ bắt đầu vào giữa năm 2023.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 19% người tham gia nhận định kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái.

Khảo sát: Suy thoái tại Mỹ bắt đầu từ giữa năm sau - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại một hội thảo chính sách kinh tế của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE). Ảnh: Getty.

Trong tháng trước, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tự tin rằng cơ quan này vẫn có thể đạt được mục tiêu “hạ cánh mềm” đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, ông đồng thời thừa nhận, con đường đi tới mục tiêu đó ngày càng hẹp trong bối cảnh Fed phải đẩy nhanh quá trình tăng lãi suất nhằm sớm kéo giảm lạm phát.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất, 73% chuyên gia tham gia cuộc khảo sát hoàn toàn không tự tin hoặc không quá tự tin rằng Fed có thể kéo giảm lạm phát về ngưỡng 2% mà không gây ra một cuộc suy thoái trong hai năm tới. Chỉ có 13% thành viên cho rằng Fed sẽ đạt được mục tiêu "hạ cánh mềm.

Trong khi đó, Đạo luật giảm lạm phát (Inflation Reduction Act) nhận được sự ủng hộ lớn từ phía các chuyên gia.

Khảo sát của NABE, tiến hành mỗi 6 tháng, được gửi tới 198 thành viên của cơ quan này trong giai đoạn 1-8/8.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm