Tài chính

Khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa dịch vụ tài chính - ngân hàng

Nhóm tác giả DTSVN
Nhóm tác giả DTSVN
Giải pháp chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng
48 bài viết

Trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp tạo ra hình ảnh và văn bản, mà còn có tiềm năng để thay đổi cách thức tuân thủ quy định trong ngành dịch vụ tài chính. Cụ thể, AI có thể tự động hóa các quy trình tuân thủ phức tạp, cải thiện độ chính xác của báo cáo và giúp quản lý dữ liệu quy định một cách hiệu quả hơn. Điều này giảm gánh nặng cho các nhóm tuân thủ và cho phép họ tập trung vào các hoạt động chiến lược hơn.

Khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa dịch vụ tài chính - ngân hàng- Ảnh 1.

Hợp lý hóa quy trình

Các quy tắc quản lý dịch vụ tài chính rất rộng và được tìm thấy từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như sổ tay công ty, hướng dẫn của cơ quan quản lý ngành cũng như luật pháp quốc hội và quốc tế. Ngoài việc phổ biến rộng rãi các quy tắc này, việc cập nhật và sửa đổi liên tục các quy định hiện hành còn tạo thêm một mức độ phức tạp mà các nhóm tuân thủ phải giải quyết.

Với số lượng, mức độ lan rộng và tốc độ phát triển của pháp luật, các nhóm tuân thủ không có công nghệ tiên tiến cần thiết có nguy cơ bị tụt lại phía sau và phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt tiềm tàng nếu không tuân thủ.

Trong thời đại mà AI không còn xa lạ trong ngành tài chính, sức mạnh của nó ngày càng được khẳng định. Trong khi các hệ thống AI trước đây chủ yếu dựa vào dữ liệu có cấu trúc, các mô hình AI hiện đại đang mở ra cánh cửa cho khả năng xử lý dữ liệu phi cấu trúc một cách hiệu quả. Điều này mang lại tiềm năng lớn cho việc áp dụng AI vào việc phát triển chính sách tài chính và cập nhật hệ thống giám sát theo thời gian thực. Bằng cách tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình phức tạp trước đây dựa vào quyết định của con người - những quy trình thường gặp phải lỗi, AI không chỉ tăng cường tuân thủ mà còn cải thiện hiệu suất kinh doanh tổng thể.

Giảm thiểu rủi ro

Trong lĩnh vực tài chính, một thị trường luôn biến đổi và phát triển, khả năng thích ứng nhanh chóng với các quy định và quy tắc mới là yếu tố then chốt trong việc giảm thiểu rủi ro về danh tiếng và tác động tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại sự sáng tạo vượt trội, bằng cách khai thác các khả năng nâng cao của mình để "kết nối các dấu chấm" và phân tích mối liên kết giữa các tài liệu đa dạng.

Trong trường hợp có yêu cầu của cơ quan quản lý, điều này giúp các nhân viên tuân thủ dễ dàng tìm thấy chính xác tài liệu nào chứa các thủ tục liên quan phù hợp với luật mới. Hơn nữa, nó rút ngắn đáng kể thời gian tạo ra các mô tả chính sách nội bộ mới để đáp ứng các quy định mới. Mặc dù điều quan trọng là phải duy trì sự đánh giá của con người để kiểm tra kỹ ảo giác, nhưng rõ ràng AI giúp các công ty trở nên linh hoạt và linh hoạt hơn trước những phát triển về quy định, cho phép phản hồi nhanh chóng các truy vấn của cơ quan quản lý và tạo ra các chính sách cập nhật.

Cải thiện trải nghiệm của nhân viên

Ngoài khả năng kỹ thuật, AI có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm của nhân viên một cách rộng rãi hơn. Công nghệ này có thể dễ dàng tích hợp vào các giao diện chatbot trực quan, trao quyền cho cả những nhân viên không rành về kỹ thuật để tìm kiếm và truy xuất thông tin quan trọng về sự phát triển quy định bằng ngôn ngữ tự nhiên. Ví dụ: một nhân viên có thể chỉ cần hỏi: “Những thay đổi mới nhất trong yêu cầu KYC đối với việc giới thiệu khách hàng mới là gì?” và được hưởng lợi từ một bản tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu. Khả năng tiếp cận này làm giảm thời gian học tập liên quan đến việc điều hướng thông tin quy định phức tạp, giúp nhân viên ở mọi cấp độ dễ dàng cập nhật thông tin và tuân thủ hơn.

Công nghệ này hoạt động như một trợ lý đắc lực cho các chuyên gia trong lĩnh vực tên miền, giúp họ dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận các tài liệu và chính sách phức tạp. Bằng cách tự động hóa quy trình truy cập thông tin quan trọng, trí tuệ nhân tạo tổng quát có thể giảm thiểu đáng kể thời gian và công sức mà nhân viên cần để cập nhật các thay đổi về quy định. Hơn nữa, nó cũng giúp giảm thiểu sai sót và đảm bảo rằng nhân viên luôn làm việc với thông tin mới nhất. Khả năng tiên tiến này không chỉ tăng cường hiệu suất của từng cá nhân mà còn đóng góp vào sự hiệu quả chung của tổ chức. Nhờ đó, nhân viên có thể tập trung hơn vào các nhiệm vụ chiến lược và tạo ra giá trị gia tăng, từ đó xây dựng một lực lượng lao động hiệu quả và gắn kết hơn.

Kiểm soát và cạnh tranh

Khi AI tổng hợp tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng, các công ty tài chính cần tận dụng cơ hội này trong một môi trường đám mây riêng, đảm bảo an toàn và bảo mật. Cách tiếp cận chiến lược này sẽ giúp đảm bảo dữ liệu của công ty và khách hàng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của họ, bảo vệ khỏi các vi phạm tiềm ẩn và truy cập trái phép. Bằng cách duy trì các biện pháp bảo mật mạnh mẽ trong cơ sở hạ tầng đám mây riêng này, các công ty có thể bảo vệ thông tin quan trọng của mình trong khi vẫn thu được nhiều lợi ích từ chuyển đổi kỹ thuật số. Hơn nữa, việc tận dụng môi trường đám mây riêng, an toàn cho phép các tổ chức tài chính tuân thủ các yêu cầu quy định nghiêm ngặt và tiêu chuẩn ngành, đảm bảo rằng việc áp dụng AI sáng tạo của họ không chỉ mang tính đổi mới mà còn có trách nhiệm và tuân thủ tất cả các khung pháp lý liên quan.

AI có tiềm năng to lớn để cách mạng hóa việc tuân thủ quy định. Bằng cách khai thác sức mạnh của khả năng hiểu biết theo ngữ cảnh và khả năng thích ứng chủ động do AI cung cấp, các tổ chức tài chính có thể hợp lý hóa các nỗ lực tuân thủ của mình, giảm thiểu rủi ro và trao quyền cho nhân viên của mình đưa ra quyết định sáng suốt. Nắm bắt công nghệ mới, các công ty không chỉ có thể vượt qua sự phức tạp của hiện tại mà còn định vị được vị thế của mình để đạt được thành công trong tương lai. Những người đầu tư vào AI hiện đại sẽ được trang bị tốt để xử lý các thách thức pháp lý trong tương lai, đảm bảo lợi thế cạnh tranh trong một ngành ngày càng phức tạp và năng động.

Nguồn tham khảo: Finance

Cùng chuyên mục

Đọc thêm