Bất động sản

Kê biên lượng lớn bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Tòa án nhân dân TP HCM sẽ bắt đầu mở phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ ngày 5/3 và dự kiến kéo dài đến hết tháng 4.

Giai đoạn điều tra và truy tố, cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch nhiều tài sản liên quan đến bị can Trương Mỹ Lan và nhiều bị can khác.

Thu giữ hơn 646 tỷ đồng và 15 triệu USD

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ tiền mặt gần 591 tỷ đồng và xấp xỉ 15 triệu USD. Đây là số tiền mà Trương Mỹ Lan dùng để nhận chuyển nhượng dự án (Green Hill Quy Nhơn, Khu dân cư Chợ Mới), giao các cá nhân nắm giữ và một số bị can khác nộp khắc phục hậu quả (bao gồm cả bị can Trương Huệ Vân, cháu gái Trương Mỹ Lan). Trong giai đoạn truy tố, cơ quan điều tra tiếp tục thu giữ hơn 55 tỷ đồng của các bị can.  

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa 42 tài khoản của các bị can và cá nhân đứng tên hộ bị can mở tại ngân hàng, với tổng số tiền bị phong tỏa trên 1.869 tỷ đồng và gần 8,5 triệu USD.

Kê biên hàng nghìn bất động sản

Về các giao dịch tài sản là bất động sản, cơ quan điều tra đã tạm giữ 1.266 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận công trình xây dựng; 1.784 bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 Hợp đồng công chứng; 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Cơ quan điều tra đã kê biên 1.237 bất động sản liên quan trực tiếp đến bị can Trương Mỹ Lan; kê biên 61 bất động sản, ngăn chặn giao dịch 8 bất động sản đối với các bị can còn lại; kê biên 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh tại Quảng Ninh (liên quan đến thỏa thuận hợp tác giữa bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Tuần Châu).

Đối với 143 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An), UBND tỉnh Long An đề nghị được nhận lại để bố trí tái định cư cho 37 hộ dân chưa nhận nền đất và các hộ dân tại dự án khác thuộc địa bàn huyện.

UBND tỉnh Long An sẽ chuyển số tiền Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An được nhận khi hoàn tất thủ tục chuyển quyền, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư để khắc phục hậu quả cho bà Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đã ngăn chặn giao dịch 8 tài khoản của CTCP Sài Gòn Kim Cương mở tại SCB chi nhánh Sài Gòn và một tài khoản mở tại SCB chi nhánh Cống Quỳnh, tổng số tiền gần 790 tỷ đồng.

Kê biên cổ phần tại SCB và 5 pháp nhân

Cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên gần 856 triệu cổ phần SCB của bà Trương Mỹ Lan và các cá nhân đứng tên hộ; kê biên 138 triệu cổ phần tại 5 công ty (CTCP Vận tải Hàng không Miền Nam, CTCP Đầu tư Satsco Miền Bắc, CTCP Đầu tư Hàng không Satsco - Phú Quốc; CTCP Địa ốc Đông Á, CTCP T&H Hạ Long); ngăn chặn hơn 14.000 cổ phần tại CTCP Tư vấn Dịch vụ về tài sản - bất động sản DATC.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đã kê biên 22 tài sản khác gồm: Một du thuyền, hai tàu, 19 ô tô của bà Trương Mỹ Lan và bà Trương Huệ Vân do các pháp nhân đứng tên và các đồ vật, tài liệu khác liên quan đến vụ án.

Cơ quan điều tra xác định trong giai đoạn 2012 - tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ trên thực tế từ 85% đến 91,5% cổ phần tại SCB; cùng các bị can khác lập lượng hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn.

Trong đó, giai đoạn 2012 - 2017, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của SCB. Dư nợ còn lại tới ngày 17/10/2022 gần 132.250 tỷ đồng và không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho SCB hơn 64.600 tỷ đồng.

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm