Thời sự

Jeff Bezos quyên góp từ thiện thêm gần 120 triệu USD, tổng số vẫn kém xa vợ cũ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đã quyên góp thêm 100 triệu USD trong tuần này, theo Hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). Tuy nhiên, không có thông tin về tổ chức phi lợi nhuận nhận được số tiền quyên góp này của ông.

Theo hồ sơ của SEC từ hôm 3/5, Bezos đã chuyển 47.727 cổ phiếu Amazon cho một tổ chức phi lợi nhuận giấu tên, trị giá tổng cộng 118 triệu USD dựa trên giá cổ phiếu đóng cửa theo ngày thực tế. Bezos thực hiện hầu hết các hoạt động từ thiện của mình thông qua quà tặng cổ phiếu Amazon, mà tổ chức phi lợi nhuận nhận được được phép bán mà không phải trả thuế lãi vốn. Kể từ đầu năm nay, Bezos đã tặng 84.030 cổ phiếu Amazon trị giá 233 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận giấu tên, theo hồ sơ của SEC.

Một phát ngôn viên của Bezos từ chối trả lời câu hỏi từ Forbes về khoản quyên góp. Bezos không bắt buộc phải tiết lộ tổ chức phi lợi nhuận nào nhận được cổ phần của mình, mặc dù ông có xu hướng công khai các khoản quyên góp lớn của mình vào một thời điểm nào đó sau khi ông chuyển nhượng cổ phiếu.

Bezos đã quyên góp 100 triệu USD trong những năm gần đây khi ông đẩy mạnh hoạt động từ thiện của mình. Chỉ riêng trong năm 2021, ông đã quyên góp 100 triệu USD cho Quỹ của cựu Tổng thống Barack Obama, cũng như đầu bếp José Andrés của World Central Kitchen và người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Van Jones để trao cho các tổ chức từ thiện mà họ lựa chọn. Và ông đã cam kết 200 triệu USD cho Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Smithsonian vào tháng 7 năm ngoái, chỉ vài ngày trước khi ông bay vào vũ trụ trên tàu Blue Origin của mình. Bezos cũng đã quyên góp 100 triệu USD mỗi năm cho các tổ chức giúp đỡ các gia đình vô gia cư như một phần của sáng kiến Day One Fund của ông.

Một khả năng đó là cổ phiếu được cho đi trong năm nay sẽ được chuyển đến các tổ chức phi lợi nhuận về môi trường như một phần của Quỹ Trái đất Bezos, sáng kiến trị giá 10 tỷ USD của người sáng lập Amazon để chống biến đổi khí hậu. Cho đến nay, quỹ đã giải ngân 1,4 tỷ USD kể từ khi ra mắt vào năm 2020.

Mặc dù lần đầu tiên lọt vào danh sách Những người quyên góp hàng đầu của Forbes trong năm nay, tuy nhiên về mặt tổng thể, những gì Bezos cho đi khá "mờ nhạt" so với những đóng góp từ thiện của vợ cũ ông, MacKenzie Scott. Bà MacKenzie được cho là người đã "cho đi" tài sản của mình với tốc độ nhanh hơn bất kỳ ai trong lịch sử hiện đại. Theo tính toán của Forbes, Bezos đã cho đi 2,4 tỷ USD trong suốt cuộc đời của mình, trong khi Scott đã quyên góp gấp năm lần số tiền đó - 12,5 tỷ USD. Bà vẫn có tài sản ròng ước tính 34,3 tỷ USD. Bezos, người giàu thứ ba thế giới tính đến ngày 6/5, có tài sản ước tính khoảng 141,6 tỷ USD.

(Theo Forbes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm