Công nghệ

Javier Oliván - người thay thế Sheryl Sandberg

Theo thông báo của Meta ngày 2/6, Sheryl Sandberg sẽ rời vị trí COO, nhường chỗ cho một nhân viên lâu năm khác là Oliván. Ông giám sát phần lớn sự phát triển của Facebook trong thập kỷ qua và đang quản lý WhatsApp, Instagram, Messenger và Facebook.

Javier Oliván. Ảnh: Meta/The Verge

Javier Oliván. Ảnh: Meta/The Verge

Javier "Javi" Oliván sinh năm 1977 tại Sabiñánigo, thuộc Aragón, đông bắc Tây Ban Nha. Ông từng đầu quân cho Siemens và làm việc trong mảng truyền thông di động. Vài năm sau, ông gia nhập nhà mạng Nippon Telegraph and Telephone (NTT) của Nhật Bản, chuyên về hệ thống không dây.

Trước sự hấp dẫn của Thung lũng Silicon, năm 2005, ông đăng ký vào Trường Cao học Kinh doanh của Đại học Stanford. Tại đây, ông thu hút sự chú ý của Zuckerberg - người thành lập Facebook từ năm 2004 và đang tìm kiếm nhân tài cho mạng xã hội của mình.

Vừa học vừa làm việc, Oliván tạo một phiên bản Facebook bằng tiếng Tây Ban Nha với một số người bạn, được gọi là Nosuni. Zuckerberg sau đó đề nghị Oliván chuyển sang phụ trách mảng phát triển quốc tế cho Facebook.

"Tôi đã nói với cậu ấy rằng, Facebook phải quốc tế hóa nền tảng và dịch vụ sang tất cả các ngôn ngữ", Oliván kể trong một sự kiện năm 2018. Người đứng đầu Facebook đã nghe theo.

Năm 2007, Oliván chính thức gia nhập mạng xã hội với tư cách là người đứng đầu mảng tăng trưởng quốc tế. Theo báo cáo tài chính quý I/2022, 90% trong số 1,96 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook là từ bên ngoài Mỹ và Canada.

Oliván cũng là người đề xuất chính cho việc Facebook mua lại WhatsApp năm 2014, một phần do ứng dụng này khá phổ biến tại quê nhà Tây Ban Nha, theo CNBC.

Phong cách của Oliván

Trong khi Sandberg thường xuyên xuất hiện trên các sự kiện của Meta, Oliván chọn sống ẩn mình nên không nhiều người biết tới. Sandberg có hơn 900.000 người theo dõi trên Instagram, còn Oliván chỉ có 17 người, đồng thời tài khoản cũng ở chế độ riêng tư. Trên Facebook, ông cũng không đăng gì kể từ tháng 11/2018.

Oliván đam mê nhảy dù từ khi còn nhỏ. Ông cũng thích lướt sóng và đã truyền sở thích đó cho Zuckerberg.

Các nhân viên và cựu nhân viên Meta mô tả Oliván "như một cỗ máy thực thi được tôn trọng, có cái tôi thấp và định hướng chi tiết". Họ khen ngợi các góc nhìn đa chiều của ông trước một vấn đề. Tuy vậy, ông có xu hướng né tránh báo chí và hiếm khi xuất hiện trước truyền thông.

Khó khăn chờ đợi

Gần như chắc chắn, vai trò COO của Oliván sẽ khác với Sandberg. Đây là điều Zuckerberg đã thừa nhận khi thông báo sự ra đi của Sandberg: "Tôi không có kế hoạch thay thế vai trò của Sheryl trong cấu trúc hiện tại. Tôi không chắc điều đó có thể xảy ra vì cô ấy là một siêu sao, người đã xác định vai trò COO theo cách riêng của mình", Zuckerberg cho biết. "Javi sẽ trở thành COO tiếp theo, nhưng vai trò này sẽ khác với những gì Sheryl đã làm. Đó sẽ là một COO truyền thống hơn, nơi Javi sẽ tập trung vào nội bộ và hoạt động theo định hướng hiệu quả và nghiêm ngặt".

Trong bài viết sau đó trên Instagram, Oliván tán thành ý kiến của Zuckerberg. "Sheryl đóng góp đáng kể cho Meta trong nhiều năm, giúp chúng tôi có thể tiếp cận rất nhiều người dùng. Tôi không nói về vai trò của mình sẽ được như Sheryl, nhưng sẽ cố gắng hết sức và chịu trách nhiệm với mọi công việc", ông nói.

Zuckerberg từng nhiều lần khen Oliván. Trong bài viết năm 2017, CEO này cho biết ông là "một trong những người có thể giải quyết một cách đáng tin cậy bất kỳ thách thức lớn nào mà chúng tôi phải đối mặt".

Tuy vậy, Oliván được dự đoán sẽ gặp hàng loạt vấn đề sau khi đảm nhận vị trí COO, dự kiến vào mùa thu. Hiện công việc kinh doanh của Meta đang đi xuống, lượng người dùng hàng tháng chững lại, cổ phiếu giảm hơn 40% so với năm ngoái và tăng trưởng doanh thu chậm lại đáng kể.

"Các nhà đầu tư, người dùng sẽ theo dõi sát sao xem Oliván làm được những gì. Nhóm của ông sẽ đối mặt hàng loạt nhiệm vụ khó khăn, gồm việc lôi kéo người dùng trước sự cạnh tranh của TikTok, thu hút người dùng trẻ tuổi, theo đuổi mục tiêu metaverse cũng như đối phó với các phản ứng của những cựu nhân viên như Frances Haugen thời gian qua", The Verge bình luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm