Công nghệ

Jack Ma lần đầu làm thầy giáo tại Nhật Bản

Buổi chia sẻ của Jack Ma diễn ra từ hôm 12/6, nhưng mới được công khai sau gần một tuần. Theo SCMP, nhà sáng lập 58 tuổi của Alibaba là một trong những diễn giả nổi bật tại hội thảo đặc biệt về "Đổi mới và Khởi nghiệp", được tổ chức tại Đại học Tokyo.

Jack Ma trong lớp học đầu tiên tại Đại học Tokyo. Ảnh: Weibo

Jack Ma trong lớp học đầu tiên tại Đại học Tokyo. Ảnh: Weibo

Đây cũng là lớp học đầu tiên Ma tham dự với tư cách là giáo sư thỉnh giảng tại một tổ chức học thuật 146 năm tuổi nổi tiếng tại Nhật Bản. Người tham dự gồm các sinh viên từ Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia.

Buổi chia sẻ dài khoảng hai giờ, tập trung vào các triết lý quản trị và cách thế hệ trẻ có thể đạt được trong tương lai. Theo bài viết trên website của trường, đây là chủ đề dựa trên "kinh nghiệm phong phú, kiến thức tiên phong về tinh thần kinh doanh và đổi mới" của Ma. Các sinh viên nói họ "đã tham gia vào một cuộc thảo luận có ý nghĩa với Giáo sư Ma".

Theo các nhà quan sát, việc làm mới của Jack Ma tại Đại học Tokyo nhấn mạnh sự trở lại của tỷ phú công nghệ này với tư cách là một nhà giáo dục và nhà nghiên cứu, trong bối cảnh ông đang giữ khoảng cách với Alibaba.

Ít ngày sau đó, Ma tiếp tục xuất hiện ở Hàng Châu (Trung Quốc), trò chuyện với sinh viên sau cuộc thi toán học toàn cầu do Alibaba tổ chức. Tại đây, ông ăn mặc giản dị, với áo phông và mũ lưỡi trai, bàn về "sự hiểu biết toán học". Tỷ phú cũng thừa nhận ông học toán rất tệ, chỉ đạt 1/100 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 1982.

Jack Ma từng là giáo viên tiếng Anh trước khi sáng lập Alibaba. Đến nay, ông đồng thời đảm nhận chức vụ giáo sư tại ít nhất bốn trường bên ngoài Trung Quốc đại lục, trong đó có Đại học Hong Kong, Đại học Lãnh đạo châu Phi ở Rwanda và Đại học Tel Aviv ở Israel.

Là tỷ phú công nghệ nổi tiếng, đến nay Ma đã từ bỏ phần lớn vai trò trong công ty của mình và nhượng lại quyền kiểm soát Ant Group - một công ty khởi nghiệp fintech có liên kết với Alibaba. Ông hạn chế các hoạt động công khai kể từ năm 2020, sau một bài phát biểu gây tranh cãi nói các ngân hàng Trung Quốc có tâm lý "tiệm cầm đồ". Bài phát biểu này cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến đợt niêm yết công khai của Ant Group bị hủy bỏ vào phút cuối.

Tại một sự kiện hôm 15/6, Chủ tịch hiện thời của Alibaba là Michael Evans tiết lộ Jack Ma "còn sống, ổn và hạnh phúc". Evans cho biết nhà sáng lập "vẫn là cổ đông lớn nhất của Alibaba và vẫn quan tâm đến công ty nhiều như ngày bắt đầu".

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm