Công nghệ

iPhone bị tịch thu vì bán không kèm sạc

Theo Tecnoblog của Brazil, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước này đã tiến hành thu giữ điện thoại Apple từ ngày 11/11. Các mẫu máy bị ảnh hưởng là loạt sản phẩm từ iPhone 12 đến iPhone 14, cũng như iPhone 11 phiên bản hộp mới không kèm sạc. Hành động này đã được thực hiện tại một số cửa hàng uỷ quyền của Apple ở thủ đô thủ đô Brasilia như Claro, Vivo, Fast Shop, iPlaces với số lượng máy lên tới hàng trăm.

Động thái trên diễn ra sau khi Bộ Tư pháp Brazil cấm bán iPhone không kèm sạc, nhưng Apple không tuân thủ. Ban Thư ký Người tiêu dùng Senacon đã tiến hành chiến dịch thu iPhone nhằm buộc Apple chấp hành luật pháp địa phương.

Một hộp máy iPhone 12 Pro về Việt Nam năm 2020 không đi kèm cục sạc. Ảnh: Lưu Quý

Một hộp máy iPhone 12 Pro về Việt Nam năm 2020 không kèm cục sạc. Ảnh: Lưu Quý

Vào tháng 9, cơ quan quản lý Brazil đã ra lệnh cấm bán iPhone, đồng thời hủy đăng ký thương hiệu các mẫu máy từ iPhone 12 trở về sau. Lý do là "Apple bán sản phẩm chưa hoàn thiện" khi không có bộ sạc. Apple sau đó khẳng định sẽ kháng cáo.

Ba ngày sau khi bị thu giữ, Apple Brazil đã gửi đơn đề nghị chính phủ nước này cho phép tiếp tục bán máy đến khi có quyết định cuối cùng về tranh chấp. Đến ngày 22/11, các sản phẩm trên đã được bán trở lại.

Trang MacMagazine của Brazil dẫn lời một thẩm phán rằng Senacon đã vi phạm một số nguyên tắc về tính hợp pháp và khách quan, khi chỉ ra quyết định với sản phẩm Apple, trong khi vẫn tồn tại nhiều thiết bị khác trên thị trường không có sạc.

Trong các phản hồi về lệnh cấm trước đó, Apple cho biết họ tự tin sẽ chiến thắng và hành động cắt bỏ sạc theo hộp nhằm bảo vệ môi trường. "Thế giới đã có sẵn hàng tỷ bộ chuyển đổi nguồn USB-A mà khách hàng có thể sử dụng để kết nối và sạc. Việc không đóng gói kèm giúp giảm hơn hai triệu tấn khí thải carbon, tương đương giảm 500.000 ôtô trên đường mỗi năm", Apple giải thích khi đó.

Theo 9to5mac, dù Apple tự tin kháng cáo, hãng cũng đã có những động thái đầu tiên nhằm giảm căng thẳng với Brazil. Mẫu Apple TV 4K phiên bản mới vốn đã bị lược bớt bộ cáp USB-C, nhưng phiên bản bán tại Brazil vẫn đi kèm phụ kiện này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm