Công nghệ

Foxconn trả nghìn USD để công nhân iPhone nghỉ việc

Theo Cailianshe, ngày 23/11, Foxconn Trịnh Châu, nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, hứa trả 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) cho mỗi công nhân mới tuyển nếu chấp nhận nghỉ việc. Những người này sẽ nhận thêm 2.000 nhân dân tệ (280 USD) nữa nếu lên xe buýt rời khỏi nhà máy ngay.

Quyết định được đưa ra sau cuộc đụng độ giữa công nhân và nhân viên an ninh tối 22/11, liên quan đến chính sách tiền lương, phụ cấp và những biện pháp khắt khe để ngăn chặn Covid-19. Foxconn xác nhận đã có một số nhóm biểu tình tại nhà máy và có hành vi bạo lực. Tuy nhiên, họ không giải thích gì thêm. Việc trả tiền được xem là động thái tuyệt vọng của công ty nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực.

Công nhân Foxconn xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại nhà máy ở Vũ Hán tháng 9/2021. Ảnh: AP

Công nhân Foxconn xếp hàng để xét nghiệm Covid-19 tại nhà máy ở Vũ Hán tháng 9/2021. Ảnh: AP

"Một số công nhân vẫn lo ngại về Covid-19. Họ mong muốn trở về nhà. Công ty hiểu những lo ngại đó", Foxconn thông báo. Gói 10.000 nhân dân tệ gồm tiền lương chưa trả trong tháng, trợ cấp kiểm dịch và chi phí cho các vật dụng. Nhóm ảnh hưởng chủ yếu là những công nhân mới được thuê.

Trước đó, trong loạt video đăng trên Weibo và Twitter, hàng trăm công nhân Foxconn đã biểu tình. Một số hô "trả lương cho chúng tôi" và phàn nàn bị buộc phải ở chung ký túc xá với những đồng nghiệp đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong một video, một người được cho là đại diện Foxconn nói với nhóm công nhân về việc chi trả bằng tiền mặt nếu họ chấp nhận rời nhà máy. Người này cũng hứa sắp xếp xe cho những người ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nhưng buộc phải trải qua kiểm tra y tế và xét nghiệm Covid-19.

Dù chi tiền, các cuộc biểu tình được cho là vẫn đang diễn ra âm ỉ trong nội bộ. Theo hai công nhân, việc bồi thường chỉ áp dụng cho nhân viên mới tuyển, do đó những người khác vẫn phản đối.

Foxconn gần đây ghi nhận số ca nhiễm gia tăng tại nhà máy ở Trịnh Châu, khiến họ phải áp dụng lệnh phong tỏa lớn nhằm kiểm soát dịch bệnh. Cuối tuần trước, China Newsweek dẫn nguồn tin nội bộ cho biết nhà máy đang thiếu 100.000 lao động và liên tục đưa ra các chính sách ưu đãi về lương và thưởng để tuyển thêm người. Tuy nhiên, đến đầu tuần này, Foxconn Trịnh Châu thông báo phải ngừng tuyển dụng do không sắp xếp kịp giường bệnh và khu cách ly.

Sự bất ổn trong nhà máy khiến việc lắp ráp iPhone bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hồi đầu tháng, Apple phải ra thông báo rằng sản lượng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max giảm mạnh và thời gian giao hàng dự kiến chậm đáng kể.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm