Công nghệ

iPhone 15 Pro Max bị bán chênh giá 6 triệu đồng

Có nhu cầu mua iPhone 15 Pro Max màu titan tự nhiên tặng người thân, anh Hoàng Tiến (quận 7, TP HCM) cho biết đã hỏi khắp các hệ thống lớn nhưng đều hết hàng. Màu trắng cũng khan hiếm, trong khi phổ biến chỉ còn màu xanh hoặc đen dung lượng cao. Các hệ thống nói anh có thể đặt trước và chờ tới cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 sẽ có đợt hàng tiếp theo với đủ màu sắc và dung lượng.

Tuy nhiên, khác với tình trạng hết hàng tại những hệ thống lớn, một số cửa hàng nhỏ lẻ vẫn có đủ các phiên bản iPhone 15 Pro và 15 Pro Max chính hãng mã VN/A. Với lý do "số lượng rất ít", các màu được nhiều người quan tâm đang có giá cao hơn vài triệu đồng.

Cụ thể, phiên bản titan tự nhiên hoặc trắng dung lượng 256 GB được rao giá 40-41 triệu, chênh 5-6 triệu đồng so với giá trên Apple Store Online. Trong khi đó, bản màu đen được bán bằng với giá niêm yết, còn màu xanh thậm chí thấp hơn, chỉ từ 34-34,5 triệu đồng. "Ngoài giá cao, người bán còn giục nếu không mua nhanh sẽ hết hàng", anh Tiến kể và quyết định đổi sang màu khác bởi chênh lệch quá lớn.

iPhone 15 Pro Max màu titan tự nhiên. Ảnh: Tuấn Hưng

iPhone 15 Pro Max màu titan tự nhiên. Ảnh: Tuấn Hưng

"Màu titan tự nhiên được nhiều người quan tâm nên giá cao. Màu trắng không 'hot' bằng nhưng số lượng hàng được phân bổ đợt đầu quá ít khiến giá cũng bị đẩy lên. Giá bán lẻ cao vì các cửa hàng cũng phải nhập vào cao hơn so với giá niêm yết", Lê Hiếu, quản lý cửa hàng điện thoại trên phố Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội), lý giải.

Hiện người mua iPhone 15 Pro và 15 Pro Max đều được khuyên chọn màu xanh nếu muốn sở hữu ngay. "Trong đợt hàng đầu, đa số hệ thống đều thừa nhiều màu xanh bởi Apple chủ yếu phân phối màu này cho thị trường Việt Nam", đại diện một hệ thống bán lẻ nói.

Trên các hội nhóm về iPhone, nhiều người bức xúc cho biết một số đại lý không trả hàng đúng thời gian cam kết. "Tôi được hẹn trả máy trong ngày đầu mở bán hôm 29/9, nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, đến giờ bên bán thông báo phải tới cuối tháng 10. Họ báo hết hàng nhưng không hiểu tại sao bên ngoài vẫn nhiều nơi có hàng với giá cao", người dùng Thành Nguyễn nói.

iPhone "cháy hàng" trong giai đoạn mở bán không phải tình trạng hiếm những năm qua. Tuy nhiên, với thế hệ iPhone 15, các hệ thống cho biết họ bị động hơn trong việc chuẩn bị vì lần đầu tiên Việt Nam bán iPhone mới sớm trong tháng 9. Lô hàng đầu không dựa theo đăng ký của nhà bán lẻ, dẫn đến tình trạng màu titan tự nhiên và trắng quá ít, trong khi kho lại thừa rất nhiều màu xanh.

Đây là năm thứ hai liên tiếp thị trường Việt Nam đạt doanh thu mở bán iPhone hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, TopZone (Thế Giới Di Động) cho biết đã bán hơn 15.000 máy và doanh thu 500 tỷ đồng, chiếm gần 50% thị phần. Các hệ thống FPT Shop, CellPhoneS, ShopDunk, Hoàng Hà Mobile đưa ra doanh số từ 2.000 đến 7.000 máy. Tổng cộng, theo thống kê của một đơn vị nhập khẩu, chỉ trong ngày 29/9 đã có 35.000 phiên bản iPhone 15 được giao tới tay khách hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm