Công nghệ

Intel lần đầu gia công chip cho MediaTek

"Đây một trong những thỏa thuận quan trọng của chúng tôi. Họ cũng đặt cược lớn vào chúng tôi bên cạnh các đối tác cũ. Đó là chiến thắng lớn", Randhir Thakur, Chủ tịch Intel Foundry Services, bộ phận chuyên sản xuất chip cho bên thứ ba, nói với Reuters.

Bên trong một khu sản xuất chip của Intel tại Mỹ. Ảnh: Intel

Bên trong một khu sản xuất chip của Intel tại Mỹ. Ảnh: Intel

Thakur không tiết lộ chi tiết thỏa thuận, như họ sẽ đảm nhận sản xuất loại chip gì, công nghệ nào, số lượng bao nhiêu... Tuy nhiên, đại diện Intel nhấn mạnh các sản phẩm dành cho MediaTek sẽ được xuất xưởng trong 18-24 tháng tới với công nghệ hoàn thiện hơn hiện nay. Quy trình này được gọi là Intel 16, với các mẫu chip chủ yếu phục vụ thiết bị thông minh.

Trong khi đó, MediaTek cho biết việc hợp tác với Intel nằm trong chiến lược đa dạng nguồn cung ứng mà hãng đang theo đuổi.

Giới chuyên gia đánh giá, việc nhận lời gia công chip cho một bên thứ ba như MediaTek là một trong những bước đi quan trọng nhất mà Intel công bố kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh xưởng đúc đầu năm ngoái. Trước đây, họ chủ yếu tự sản xuất chip cho công ty.

"Đã có những nghi ngờ rằng Intel có thể rút lui trong mảng kinh doanh đúc chip thời gian tới, nhưng thỏa thuận mới cho thấy họ đã đi đúng hướng và các nỗ lực đang được đền đáp", chuyên gia phân tích bán dẫn Dan Hutcheson của TechInsights, nhận xét.

Ông cũng nhận thấy sự tin tưởng của MediaTek đối với Intel vì theo ông, đặt cược vào một nhà sản xuất chip như Intel là mạo hiểm, nhất là khi đối tác khác của hãng là TSMC đang hoạt động ổn định.

MediaTek đang trên hành trình rũ bỏ hình ảnh một hãng chip giá rẻ để hướng đến các sản phẩm cao cấp hơn. Vào tháng 6, họ ra mắt mẫu Dimensity 9000+, được xem là chip di động 5G có hiệu năng cao nhất hiện nay. Các smartphone trang bị Dimensity 9000+ dự kiến ra mắt trong quý III/2022.

Với Dimensity 9000+, công ty Đài Loan tiếp tục mở rộng danh mục chipset đầu bảng cho thiết bị di động, lấn sân sang dòng smartphone cao cấp. Các mẫu chip này vẫn do TSMC đảm nhiệm sản xuất thay vì đối tác khác.

Năm 2021, MediaTek tăng trưởng 60%, đạt doanh thu 17,6 tỷ USD so với 2020. Hãng cũng đứng đầu thị phần chip di động cho điện thoại, smart TV, đồ thông minh... Công ty hiện hợp tác với nhiều đối tác lớn như Oppo, Vivo, Xiaomi, Samsung...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm