Công nghệ

Các đại lý sắp ngừng bán MacBook Pro M1

MacBook Pro M1 và MacBook Air M1 là hai sản phẩm đầu tiên sử dụng chip Apple Silicon, bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2020. Trong khi phiên bản Air M1 vẫn tiếp tục được nhập về, nhiều đại lý cho biết sắp phải ngừng bán mẫu Pro sau gần hai năm.

"MacBook Pro M1 hiện không thể tiếp tục đặt được hàng mới, bao gồm bản tiêu chuẩn và bản nâng cấp. Điều này đồng nghĩa người tiêu dùng chỉ có thể mua máy trong thời gian ngắn còn lại.", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết.

Ông Xà Quế Nguyên, CEO HnamMobile, cũng xác nhận hiện không thể nhập thêm MacBook Pro M1. Lý do là Apple đã ngừng phân phối sản phẩm cho một số đại lý tại Việt Nam và đây có thể là động thái "dọn đường" cho MacBook Pro dùng chip M2, theo ông Nguyên nhận định.

FPT Shop cũng cho biết sau khi MacBook Pro M2 lên kệ chính hãng đầu tháng 7, dòng Pro M1 tiếp tục được bán "cho đến khi hết hàng sẽ ngừng kinh doanh". Đại lý này không đưa ra thời gian dự kiến, trong khi một số hệ thống như CellphoneS, Hnam nhận định chỉ còn đủ hàng trong vài tuần nữa.

Trên website của Apple, phiên bản dùng chip M1 của MacBook Pro 13 inch cũng biến mất. Trong khi với MacBook Air, hãng vẫn đưa ra hai lựa chọn chip M1 hoặc M2. Như vậy nếu nếu muốn mua bản Pro với kích thước 13 inch, người dùng hiện chỉ có duy nhất lựa chọn với chip M2.

MacBook Pro M1. Ảnh: Trần Phong

MacBook Pro M1. Ảnh: Trần Phong

MacBook Pro dùng chip M2 là bản nâng cấp của MacBook Pro M1. Sản phẩm có giá niêm yết 36 triệu đồng cho bản thấp nhất (256 GB), cùng phân khúc với thiết bị tiền nhiệm, trong khi có một số điểm nổi trội hơn về chip xử lý, màn hình, sạc nam châm... Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, đại diện ShopDunk, hiện mẫu MacBook Pro ra mắt gần hai năm vẫn là lựa chọn được nhiều người quan tâm bởi thiết kế không nhiều khác biệt, hiệu năng đủ dùng và mức giá ngày càng rẻ.

MacBook dùng chip M1 giảm giá tiền triệu

Từ cuối quý I/2022, nhiều đại lý tại Việt Nam bắt đầu giảm 3-4 triệu đồng cho bộ đôi MacBook dùng chip M1. Động thái này, theo các đại lý, là do nhu cầu của người dùng đã đi xuống sau thời gian tăng trưởng vì làm việc online. Ngoài ra, nguồn cung ứng cũng dồi dào trở lại.

Sau một số đợt điều chỉnh, MacBook Pro M1 hiện đã ở mức dưới 30 triệu đồng cho bản 256 GB. Một số hệ thống như ShopDunk, CellphoneS hiện niêm yết máy ở mức giá khoảng 28,3 triệu đồng. Sau khi áp dụng các khuyến mãi, người dùng có thể mua mẫu máy này với giá khoảng hơn 27 triệu đồng, thấp hơn gần 7 triệu đồng so với giai đoạn cao điểm. Trong khi bản MacBook Air M1 đang có giá khoảng 23 triệu đồng.

Trước khi MacBook Pro M2 ra mắt, bản dùng chip M1 là một trong những laptop bán chạy nhất. Theo thống kê tại FPT Shop trong nửa đầu năm, đây là mẫu máy đứng thứ ba về doanh số, sau MacBook Air M1 và HP 240 G8. Tại ShopDunk tính đến tháng 7, doanh số của mẫu này cũng tăng trưởng hơn 17%, dù đã ở cuối vòng đời.

"MacBook Pro M1 vẫn bán tốt và được người dùng quan tâm", ông Tuấn Anh nhận định. "Nếu không được nhập thêm, máy có thể sẽ sớm rơi vào tình trạng hết hàng".

MacBook Pro M1 ra mắt năm 2020 đánh dấu lần đầu Apple sử dụng chip máy tính do hãng tự phát triển sau nhiều năm dùng chip Intel. Sản phẩm được đánh giá cao nhờ thời lượng pin lâu, khoảng 20 tiếng, hiệu năng tốt, đặc biệt trong các tác vụ xử lý ảnh và video.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm