Doanh nghiệp

IFC hỗ trợ phát triển cho dự án ICD Vĩnh Phúc

Thông qua nội dung ký kết, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) và sau khi kết thúc thành công thỏa thuận hợp tác phát triển dự án này, sẽ thu xếp gói tài trợ lên tới 75% tổng mức đầu tư dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Gói tài trợ dự kiến sẽ bao gồm một khoản vay từ IFC cùng các khoản vay do IFC huy động từ các bên cho vay song song khác.

Liên danh T&T Group – YCH và IFC ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án để thu hút tài trợ vốn cho trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: T&T Group

Liên danh T&T Group – YCH và IFC ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án để thu hút tài trợ vốn cho Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, thông qua hình thức trực tuyến. Ảnh: T&T Group

Theo ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group, việc hợp tác với IFC sẽ giúp Liên danh nhà đầu tư T&T Group và YCH tiếp cận nguồn tài chính quốc tế, cùng những tư vấn, kinh nghiệm của một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.

"Điều này sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc nhanh chóng hoàn thiện và đi vào vận hành, giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu lâu dài là đưa ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới", ông Hiển nói.

Tiến sĩ Robert Yap - Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YCH đánh giá sự kiện hợp tác này là một cột mốc quan trọng cho toàn bộ sáng kiến kết nối mà YCH dự định đầu tư hơn 2 tỷ USD trong 5 năm tới để tăng cường kết nối ASEAN, cải thiện thương mại nội khối ASEAN và phần còn lại của thế giới.

"Hợp tác với IFC sẽ hỗ trợ việc huy động các giải pháp tài chính để Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có thể bắt kịp với sự phát triển của mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN) nói chung và dự án Kết nối tăng trưởng thông minh (SGConnectTM) nói riêng", Tiến sĩ Robert Yap nhấn mạnh.

Hình ảnh trong lễ ký kết thoả thuận hợp tác. Ảnh: T&T Group

Đại diện các bên trong lễ ký kết thoả thuận hợp tác. Ảnh: T&T Group

Chia sẻ về sự hợp tác lần này, ông Alfonso Garcia Mora - Phó chủ tịch phụ trách châu Á - Thái Bình Dương của IFC khẳng định sẽ tập trung giúp dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc tiếp cận các nguồn vốn quốc tế. IFC sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi chi tiết tất cả các phân tích về môi trường và xã hội để đảm bảo dự án này phát triển với các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

''Chúng tôi sẽ hỗ trợ YCH và T&T Group phát triển dự án, trong đó có việc thiết kế dự án đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Việc IFC tham gia ngay từ giai đoạn thiết kế sẽ giúp đảm bảo dự án phát triển đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về môi trường, xã hội và quản trị, thân thiện với khí hậu", ông Alfonso Garcia Mora bày tỏ.

Phó chủ tịch IFC cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chọn đúng đối tác trong nước cho một dự án tiềm năng như Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Những lĩnh vực mà T&T Group đang theo đuổi đều là những lĩnh vực phát triển quan trọng phù hợp với các ưu tiên của IFC.

Phối cảnh dự án trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Ảnh: T&T Group

Phối cảnh dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Ảnh: T&T Group

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô hơn 83 ha, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU một năm, nằm tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án đã khởi công vào cuối tháng 12/2021.

IFC - thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi, hoạt động trên 100 quốc gia, tạo ra thị trường và cơ hội phát triển ở các nước đang phát triển. Trong năm 2021, tổng cam kết đầu tư của IFC vào các doanh nghiệp tư nhân và định chế tài chính tại các nước đang phát triển đạt 31,5 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm