Kỹ năng sống

Hướng dẫn 10.000 phụ nữ, trẻ em nông thôn vệ sinh thân thể đúng cách

Chương trình được nhãn hàng Lifebuoy phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam và Bộ Y tế tổ chức với mục tiêu hỗ trợ cho 10.000 phụ nữ, trẻ em nông thôn khắp cả nước. Ngày 3/7, Thanh Hóa được chọn là địa phương đầu tiên triển khai.

Tại đây, bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, từng công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có những chia sẻ về việc rửa tay thường xuyên với nước rửa tay kháng khuẩn. Bác sĩ Vinh hướng dẫn các mẹ 6 bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế với mong muốn phụ huynh sẽ dạy cho trẻ rửa tay đúng cách. Theo bác sĩ Vinh, nên rửa tay thường xuyên với nước rửa tay kháng khuẩn. Vì vậy, để rửa tay đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần áp dụng quy trình rửa tay 6 bước.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vinh chia sẻ kiến thức vệ sinh thân thể đúng cách cho trẻ em tại chương trình. Ảnh: Thanh Thư

Bác sĩ Nguyễn Văn Vinh chia sẻ kiến thức vệ sinh thân thể đúng cách cho trẻ em tại chương trình. Ảnh: Thanh Thư

Hình thành thói quen rửa tay từ những năm tháng đầu đời sẽ cải thiện chỉ số phát triển của trẻ. Do đó, việc dạy trẻ rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc nước rửa tay ngay từ nhỏ rất cần thiết. Để làm được điều này, cha mẹ cần làm gương và thường xuyên rửa tay cùng trẻ, giúp trẻ ghi nhớ các thao tác rửa tay. Chỉ khi thực hiện đúng, biện pháp này mới phát huy hiệu quả phòng ngừa bệnh tật.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, sức đề kháng của trẻ nhỏ rất yếu. Đặc biệt trong thời gian gần đây, việc biến đổi khí hậu, dùng thuốc bừa bãi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan. Trong khi đó, các bố mẹ ở vùng nông thôn hầu như chưa biết vệ sinh tay chân và cơ thể đúng cách để hướng dẫn cho con.

Bác sĩ nhận định xà phòng cục có khả năng loại bỏ vi khuẩn nhưng khó làm sạch những vùng ngóc ngách trên cơ thể như kẽ ngón tay, ngón chân. Bên cạnh đó, một số vi khuẩn cứng đầu có thể lưu lại trên bề mặt của xà phòng cục, dẫn đến nguy cơ lây lan cho cả gia đình.

Ngoài ra, sữa tắm sạch khuẩn cũng có thể vệ sinh thân thể vì nó dễ dàng bao phủ toàn bộ cơ thể, hạn chế lây lan mầm bệnh cho cả gia đình và bảo vệ da tốt hơn 10 lần khỏi vi khuẩn gây bệnh. Bác sĩ Vinh chỉ ra 4 bước cơ bản cho việc vệ sinh thân thể đúng cách và khuyên các mẹ nên dùng sữa tắm diệt khuẩn uy tín như Lifebuoy diệt 99,9% vi khuẩn gây bệnh trên cơ thể người. Việc lựa chọn sản phẩm kháng khuẩn phù hợp sẽ giúp cho vệ sinh thân thể dễ dàng hơn bao giờ hết.

Sự kiện thu hút hàng trăm phụ huynh, đặc biệt là phụ nữ đến tham dự. Ảnh: Thanh Thư

Sự kiện thu hút hàng trăm phụ huynh, đặc biệt là phụ nữ đến tham dự. Ảnh: Thanh Thư

"Lý do tôi đồng hành cùng chương trình là để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân vùng nông thôn trong việc vệ sinh cho trẻ em. Chắc chắn điều này không thể thay đổi tức thì nhưng theo thời gian, thông qua các buổi tuyên truyền, nhận thức của người dân sẽ thay đổi rất nhiều", bác sĩ Vinh cho biết.

Bà , Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Thư

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Thư

Phụ huynh gửi những thắc mắc để bác sĩ Vinh giải đáp ngay sau phần chia sẻ. Ảnh: Thanh Thư

Phụ huynh gửi những thắc mắc để bác sĩ Vinh giải đáp ngay sau phần chia sẻ. Ảnh: Thanh Thư

Sau phần hướng dẫn, người dân tham dự chương trình nêu lên một số câu hỏi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày để được bác sĩ tư vấn, làm rõ hơn. Chị Lê Thị Thúy (xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cảm nhận sau chương trình, bản thân được hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong việc rửa tay đúng cách cho con. "Từ trước tới nay, tôi luôn tạo thói quen cho con rửa tay 8-9 lần và tắm rửa 2-3 lần mỗi ngày nhưng từ chương trình, tôi học được cách rửa tay và vệ sinh thân thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế", chị nói.

Trong thời gian tới, Lifebuoy tiếp tục sứ mệnh lan tỏa kiến thức bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh cho trẻ em nông thôn ở 4 tỉnh: Quảng Bình, Hà Giang, Bạc Liêu và Bến Tre. Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng muốn nhân rộng những nội dung kiến thức về sức khỏe và vệ sinh đến nhiều phụ nữ và trẻ em nông thôn hơn, thông qua việc gửi tặng 10.000 cuốn cẩm nang "Những điều mẹ cần biết về vệ sinh cho gia đình" cho các cán bộ chi hội phụ nữ huyện, xã.

Chương trình "Vì hàng triệu trẻ em nông thôn khỏe mạnh hơn" trong mùa hè này là dấu mốc quan trọng trong hành trình hơn 27 năm Lifebuoy theo đuổi sứ mệnh "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn", cung cấp những sản phẩm sạch khuẩn và sức khỏe vệ sinh cho tất cả gia đình Việt.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm