Công nghệ

Huawei ra smartphone đầu tiên hỗ trợ gọi điện vệ tinh

Smartphone mới được bán đầu tiên trên Vmall với giá từ 6.999 nhân dân tệ (960 USD). Thông thường, sự kiện ra mắt dòng Mate diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10, trùng thời gian Apple ra iPhone thế hệ mới. Do đó, việc Mate 60 Pro trình làng sớm được đánh giá là bất ngờ.

Huawei cho biết Mate 60 Pro là điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ cuộc gọi và tin nhắn qua vệ tinh, cho phép người dùng có thể liên lạc ở những nơi không có sóng di động. Tuy nhiên, hãng không đề cập chi tiết tính năng này. Hiện tại, các mẫu smartphone trên thị trường chủ yếu hỗ trợ nhắn tin qua vệ tinh thay vì gọi điện.

Huawei Mate 60 Pro. Ảnh: Huawei

Huawei Mate 60 Pro. Ảnh: Huawei

Cấu hình của Mate 60 Pro cũng là điều bí ẩn. Smartphone này chạy hệ điều hành Harmony 4.0 mới nhất của Huawei, tích hợp mô hình AI có tên Pangu do hãng tự phát triển. Tuy nhiên, thông tin về bộ xử lý được sử dụng trong thiết bị cũng như kết nối mạng không được đề cập trên website chính thức. Theo chuyên trang công nghệ Gearrice cũng như các "chuyên gia tin đồn" trên X và Weibo, Mate 60 Pro dùng chip Kirin 9000s 5G.

Bên cạnh đó, máy trang bị màn hình LTPO OLED 6,82 inch độ phân giải Full HD+. Camera trước có hai ống kính và một cảm biến được xếp ngang tạo thành dấu ba chấm, camera sau bốn ống kính với cảm biến chính 50 megapixel, ống góc siêu rộng 12 megapixel và tele 48 megapixel với zoom quang học 3.5x, zoom kỹ thuật số 100x. Máy có pin 5.000 mAh cùng sạc nhanh 88 W.

Việc bất ngờ bán sớm khiến Mate 60 Pro rơi vào tình trạng "cháy hàng". Nhiều người cho biết họ không thể mua smartphone mới vì website đặt hàng quá tải, luôn trong tình trạng "có quá nhiều người đang chờ đợi".

Yury Gu, một người sống tại phía nam tỉnh Quảng Đông, cho biết cô đã đợi hàng giờ đồng hồ để mua điện thoại trên Vmall nhưng vẫn chưa thể tiến hành thanh toán. "Smartphone Huawei thường có sóng tốt hơn các loại điện thoại khác. Nếu có thêm kết nối 5G, điều đó thật hấp dẫn", Gu nói.

Bên cạnh Vmall, Mate 60 Pro cũng được bán tại một cửa hàng duy nhất của Huawei đặt ở Thâm Quyến. Khi phóng viên SCMP đến tại địa điểm này, có khoảng 25 người đang xếp hàng đợi mua. Khi được hỏi về việc điện thoại dùng 4G hay 5G, nhân viên ở đây lảng tránh trả lời vì "công ty chưa công bố".

Một số người thử kiểm tra tốc độ mạng của smartphone mới và đều có chung nhận xét là "rất nhanh". Dù vậy, họ chưa thể kiểm tra tính năng gọi điện qua vệ tinh.

Mảng di động của Huawei hiện có dấu hiệu hồi sinh sau các lệnh cấm của Mỹ kể từ 2019. Theo Counterpoint Research, trong quý II/2023, Huawei đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 58% so với cùng kỳ năm trước. Hiện thị phần của hãng tại Trung Quốc đạt 11,3%, tăng từ 6,9% của quý II/2022. Dù vậy, con số này chưa đủ để hãng quay lại top 5 công ty sản xuất smartphone hàng đầu.

Đến nay, hầu hết smartphone Huawei bán ra thị trường đều sử dụng mạng 4G do tác động từ lệnh cấm của Mỹ. Các sản phẩm của hãng giờ đây cũng tập trung vào các điểm mạnh như camera, cấu hình và các tính năng chủ chốt.

Huawei từng thường xuyên nằm trong top năm hãng điện thoại hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, lệnh cấm năm 2019 khiến công ty đi xuống nhanh chóng. Theo Canalys, thị phần của Huawei đứng ở mức 2% vào năm ngoái. Hầu hết doanh số là ở Trung Quốc.

(theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm