Chứng khoán

Hơn 1,34 tỷ cổ phiếu HPG về tài khoản nhà đầu tư ngày 26/7

Ba lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát, từ trái sang phải: Phó Chủ tịch Trần Tuấn Dương, Chủ tịch Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Tuấn. (Ảnh: Song Ngọc).

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa cho biết hơn 1,34 tỷ cổ phiếu HPG do Tập đoàn Hòa Phát phát hành sẽ được niêm yết bổ sung vào ngày mai 19/7. Đến ngày 26/7 (thứ Ba tuần tới), số cổ phiếu nói trên sẽ bắt đầu được giao dịch.

Đại hội cổ đông thường niên 2022 của Tập đoàn Hòa Phát diễn ra hôm 24/5 đã phê duyệt phương án trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu. Nhà đầu tư nắm giữ 100 cổ phiếu HPG tại ngày chốt quyền đã được nhận 50.000 đồng tiền mặt (chưa trừ thuế, phí) và 30 cổ phiếu HPG mới. 

Hòa Phát ban đầu có hơn 4,47 tỷ cổ phiếu đang lưu hành nên tập đoàn phải chi ra 2.236 tỷ đồng tiền mặt và phát hành 1,34 tỷ cổ phiếu để hoàn thành nghĩa vụ với cổ đông.

Hiện nay khi đợt cổ tức đã hoàn tất, Hòa Phát có hơn 5,8 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, tương ứng với vốn điều lệ 58.147 tỷ đồng. Biểu đồ bên dưới cho thấy gia đình Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long đang là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát với tỷ lệ nắm giữ 35%, vì vậy gia đình ông Long đã được nhận khoảng 782 tỷ đồng tiền mặt và 470 triệu cổ phiếu HPG trong đợt cổ tức vừa qua.

Bà Vũ Thị Hiền và ông Trần Vũ Minh lần lượt là vợ và con trai của Chủ tịch Trần Đình Long.

Hòa Phát hiện nay là doanh nghiệp có nhiều cổ phiếu lưu hành nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, đứng trên các tên tuổi lớn khác như BIDV, Vietcombank, VietinBank, …

Tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát, cho biết ông nhận được nhiều phản ánh từ nhà đầu tư tham gia diễn đàn F319 nói rằng Hòa Phát trả cổ tức bằng cổ phiếu là chia “giấy lộn”.

Ông Long coi những lời lẽ này là có tính “xúc phạm” vì Hòa Phát hiện nay là doanh nghiệp sản xuất lớn nhất Việt Nam, doanh thu một năm khoảng 150.000 tỷ, tức là mỗi ngày làm ra 400-500 tỷ đồng. “Không thể nói cổ phiếu HPG là giấy lộn được”, ông Long khẳng định.

Tháng 5 năm nay, Hòa Phát là một trong 5 doanh nghiệp Việt Nam được tạp chí Forbes xếp vào danh sách 2.000 công ty đại chúng lớn nhất thế giới. 4 đại diện còn lại đều là các ngân hàng: Vietcombank, VietinBank, BIDV và Techcombank.

Hòa Phát có nhiều cổ phiếu niêm yết nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết phiên hôm nay 18/7, giá HPG giảm 2,6% còn 22.600 đồng/cp. So với đầu năm 2022, HPG đã lao dốc 35,6%, vốn hóa của Tập đoàn Hòa Phát vì thế mà đã bốc hơi 72.800 tỷ đồng.

Giá trị số cổ phiếu HPG mà gia đình ông Trần Đình Long nắm giữ cũng sụt giảm mạnh. Tại đại hội cổ đông cuối tháng 5, ông Long khẳng định sẽ không bao giờ thoái vốn khỏi Hòa Phát nhưng cũng không cam kết mua thêm HPG vì chưa chắc đã thu xếp được nguồn tài chính.

Từ đầu năm đến nay, HPG giảm ít hơn các cổ phiếu thép khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm