Khoa học

Hổ vàng cực kỳ quý hiếm xuất hiện ở Ấn Độ: Tin tức khiến các nhà bảo tồn "lo sốt vó"

Đi săn tê giác 1 sừng lớn nhất thế giới, bất ngờ đụng độ "hổ vàng" siêu quý hiếm: Thế giới chỉ 30 con

Khi hướng dẫn viên du lịch và nhiếp ảnh gia động vật hoang dã người Ấn Độ Gaurav Ramnarayanan lên đường "đi săn" vào chiều muộn ngày 24/1/2024, anh ấy không đi tìm hổ.

Chàng trai 25 tuổi đang dẫn đầu một chuyến du lịch riêng đến Công viên Quốc gia Kaziranga, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, khu bảo tồn động vật hoang dã rộng 430 km vuông ở bang Assam phía đông bắc Ấn Độ. 

Mặc dù đây là nơi có số lượng hổ lớn nhất trong khu vực nhưng rất hiếm khi người ta nhìn thấy hổ và công viên được biết đến nhiều hơn với các loài động vật hoang dã khác, bao gồm quần thể tê giác một sừng lớn nhất thế giới và hàng trăm loài chim đầy màu sắc - Đó chính là điều mà Gaurav Ramnarayanan và các vị khách tham quan đang tìm kiếm đêm đó.

Bất ngờ đã đến!

Khi đang lái chiếc xe jeep vào buổi chiều muộn, cả nhóm đột nhiên nghe thấy tiếng kêu báo động từ một con nai - âm thanh mà một con vật tạo ra khi nhìn thấy kẻ săn mồi. Gaurav Ramnarayanan bắt đầu cho xe rẽ vào một góc cua trước khi dừng lại: Cách đó khoảng 700 mét, một con hổ vàng "hoàng kim" xuất hiện trên đường.

Hổ vàng cực kỳ quý hiếm xuất hiện Ấn Độ: Tin tức khiến các nhà bảo tồn

Hổ vàng xuất hiện trong Công viên Quốc gia Kaziranga. Ảnh: Gaurav Ramnarayanan

Gaurav Ramnarayanan, người hướng dẫn các chuyến tham quan động vật hoang dã và chụp ảnh loài mèo lớn kể từ năm 2016, đồng thời thành lập công ty du lịch The Wildside, cho biết: “Ban đầu khi tôi nhìn thấy con hổ này, tôi thấy nó không giống một con hổ Bengal bình thường. Với kinh nghiệm gần 10 năm chụp ảnh động vật hoang dã và đã nhìn thấy đủ nhiều các loài hổ trên thế giới, tôi biết ngay con hổ này không bình thường".

Sự nghi ngờ của anh đã được chứng minh là đúng khi tay nhiếp ảnh gia nhìn "kẻ săn mồi" qua ống kính máy ảnh: Với những sọc màu vàng, con mèo lớn này chắc chắn là một con hổ “vàng” quý hiếm.

"Con hổ quyết định tiến về phía chúng tôi, không có ý định tấn công hay có ý định làm hại chúng tôi mà chỉ đi tiếp con đường của nó để tiến hành đánh dấu lãnh thổ", Gaurav Ramnarayanan kể đồng thời có được những shoot hình kinh ngạc về hổ "hoàng kim" khi nó cách chiếc xe jeep chỉ 100 mét.

Sau khi đăng bức hình lên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự kinh ngạc và thích thú với bộ lông vàng hiếm gặp của con hổ.

Hổ vàng xuất hiện: Nỗi lo của các nhà bảo tồn ập đến

Theo các nhà khoa học, hổ vàng - còn được gọi là hổ khoang vàng hay hổ vàng dâu - không phải là một phân loài. Chúng là kết quả của một đột biến gen làm thay đổi màu lông của chúng. Và mặc dù xinh đẹp nhưng sự hiện diện của chúng cũng có mặt tối.

Uma Ramakrishnan, Giáo sư sinh thái học tại Trung tâm Khoa học Sinh học Quốc gia Ấn Độ, cho biết hổ vàng, giống như hổ trắng hay hổ tuyết, là kết quả của một đặc tính di truyền lặn xuất hiện dưới dạng đột biến gen tạo ra màu sắc.

Nữ giáo sư ví sự đột biến này giống như “lỗi chính tả trong DNA” dẫn đến sự kết hợp màu sắc khác nhau. 

Ở hổ trắng, đột biến này ức chế màu sắc, trong khi ở hổ vàng, đột biến ở gen "wideband" kéo dài thời gian sản xuất pheomelanin - một sắc tố màu vàng đỏ, trong quá trình mọc lông. 

Trong tự nhiên, cứ 10.000 con hổ con được sinh ra thì có chưa đến một con có đặc điểm lông trắng, đặc điểm lông vàng thậm chí còn hiếm hơn. Đó là lý do tại sao các nhà bảo tồn lo ngại rằng sự xuất hiện của những con hổ "hoàng kim" này có thể là triệu chứng của cận huyết ở các quần thể hổ bị cô lập.

Hổ vàng cực kỳ quý hiếm xuất hiện Ấn Độ: Tin tức khiến các nhà bảo tồn

Con mèo lớn này là một trong bốn con hổ "vàng" ở Kaziranga. Ảnh: Gaurav Ramnarayanan

Nhiếp ảnh gia Gaurav Ramnarayanan cho biết người ta thường thấy những kiểu lông bất thường này ở quần thể hổ bị nuôi nhốt, chúng thường có quan hệ họ hàng với nhau. 

Theo Giáo sư Uma Ramakrishnan, mặc dù màu lông đột biến không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con hổ nhưng việc cận huyết có thể gây ra các bệnh về thể chất, cũng như các đột biến gen khác có thể làm suy yếu khả năng phòng vệ của hổ trước bệnh tật.

Theo một số nguồn tin, ước tính có khoảng 30 con hổ vàng đang bị nuôi nhốt trên khắp thế giới và riêng Công viên Quốc gia Kaziranga (Ấn Độ) tuyên bố họ có 4 con hổ vàng.

Những con hổ vàng đã được phát hiện ở Công viên Quốc gia Kaziranga từ năm 2014 và Gaurav Ramnarayanan không phải là người duy nhất chụp được chúng trên máy ảnh: Vào năm 2020, nhiếp ảnh gia Mayuresh Hendre tại Mumbai (Ấn Độ) đã chia sẻ những bức ảnh từ một chuyến đi săn ở Kaziranga lên mạng, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng rất lớn.

Kota Ullas Karanth, nhà bảo tồn Ấn Độ, cho biết mặc dù tình trạng cô lập có thể dẫn đến giảm đa dạng di truyền, nhưng “nạn săn trộm và suy thoái môi trường sống gây ra nhiều mối đe dọa sắp xảy ra đối với hổ ở Ấn Độ hơn là cách ly di truyền”.

Đối với nhiếp ảnh gia Gaurav Ramnarayanan, lần chạm mặt với con hổ vàng của Công viên Quốc gia Kaziranga là lần đầu tiên và cũng là hiếm hoi anh tận mắt thấy con mèo lớn có sắc màu khác thường đến thế.

Anh hy vọng, những bức ảnh của mình có thể truyền đi thông điệp nhân văn để bảo vệ loài hổ nói riêng và các loài động vật hoang dã của Ấn Độ nói chung.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đọc thêm