Công nghệ

Higgsfield - AI tạo video có thể kiểm soát chuyển động

Higgsfield là startup được thành lập bởi Alex Mashrabov, cựu trưởng bộ phận AI sáng tạo của Snap. Ông từng lập AI Factory, cho phép người dùng tạo ra các phiên bản hoạt hình và được Snap mua lại năm 2020. Đến 2023, Mashrabov tạo MyAI, chatbot lớn thứ hai thế giới với hơn 150 triệu người dùng. Mashrabov đang tiếp tục gọi vốn cho mô hình AI cá nhân hóa Higgsfield.

Video được tạo bởi AI Higgsfield. Nguồn: Higgsfield

Theo mô tả trên blog công ty, Higgsfield hoạt động tương tự Sora của OpenAI. Tuy nhiên, công cụ chỉ tạo ra những video dài 10 giây, phục vụ chủ yếu cho nhu cầu đăng lên mạng xã hội, thay vì làm phim dài một phút như Sora. Higgsfield tuyên bố không cạnh tranh với các mô hình AI tạo video từ văn bản đang có mặt trên thị trường mà tập trung vào việc phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng.

Điểm khác biệt lớn nhất của Higgsfield là cho phép người dùng làm chủ các góc máy, kiểm soát cỡ cảnh trong khung hình. Theo Tom's Guide, chuyển động thực tế của con người là thách thức lớn với các mô hình AI. Video được tạo từ trí tuệ nhân tạo thường khiến nhân vật chuyển động chậm hoặc nhanh hơn thực tế, thi thoảng không hiểu được logic chuyển động. Higgsfield đang cho thấy khả năng nổi bật trong việc khiến nhân vật "bước đi tự nhiên hơn với khả năng kiểm soát tuyệt vời".

Theo quỹ đầu tư Menlo Ventures, việc kết hợp các AI mạnh nhất hiện nay như ChatGPT và Gemini cho phép Higgsfield tạo ra video chuyển động mượt mà. "Chúng thực tế đến mức có thể mô phỏng thế giới vật lý, tạo ra chuyển động dài, mượt và liền mạch hơn. Chất lượng của video từ Higgsfield có thể ngang ngửa nội dung được sản xuất bởi đội ngũ làm phim chuyên nghiệp", quỹ này nhận định.

Tương tự Sora, Higgsfield mới mở cho một nhóm nhỏ thử nghiệm và chưa có lịch trình thương mại hóa. Tuy nhiên, ứng dụng Diffuse được phát triển dựa trên mô hình Higgsfield đã cho phép người dùng iPhone tải về và chỉnh sửa video, mang tính cá nhân hóa. Diffuse hiện hoạt động tại Canada, Ấn Độ, Philippines, Nam Phi và một số quốc gia ở Trung Á.

Mục tiêu dài hạn của Higgsfield là tạo nền tảng tiếp thị video cho người sáng tạo nội dung, doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm