Doanh nghiệp

Hậu "khám sức khỏe", Traphaco mạnh tay tái cấu trúc

Quả ngọt ban đầu

CTCP Traphaco (Mã: TRA) vừa tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. Năm 2021, Traphaco đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu do ĐHĐCĐ giao, doanh thu hợp nhất đạt hơn 2.160 tỷ đồng, tăng 13,2% so với năm 2020. Đây là kỷ lục doanh thu cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử kinh doanh của Traphaco. Lợi nhuận hợp nhất đạt 265 tỷ đồng, vượt 10,5% kế hoạch (240 tỷ đồng) và tăng trưởng 22,2% so với năm 2020.

Trong hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, hệ thống phân phối đã chứng minh được sức mạnh cốt lõi của Traphaco như giao hàng đầy đủ, kịp thời, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng.

Năm 2022 Traphaco đặt mục tiêu đạt 2.345 tỷ đồng doanh thu, tăng 8,6% so với doanh thu thực hiện năm 2021. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt 286 tỷ đồng, tăng 8% so với lợi nhuận đạt được năm 2021. Công ty cũng đặt kế hoạch chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 30% cho cổ đông.

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo Traphaco, ước tính doanh thu quý I/2022 đạt trên 610 tỷ đồng, lợi nhuận 83 tỷ đồng, tăng lần lượt khoảng 30% và 50% so với quý I/2021.

Dây chuyền 4.0 sản xuất nước súc miệng TB Fresh. (Ảnh: Traphaco).

Giai đoạn 2021 – 2025 được coi là thời kỳ tăng tốc mới của ông lớn trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe này. Đáng chú ý, việc tái cấu trúc hệ thống kinh doanh theo hai mảng Đông dược - ngoài Đông dược đang được công ty rốt ráo thực hiện.

Đã có 12 sản phẩm được chuyển giao công nghệ từ đối tác Deawoong Hàn Quốc. Hoạt động này sẽ tiếp tục được hai bên thúc đẩy mạnh mẽ với mục tiêu chuyển giao tới 70 sản phẩm cho tới năm 2025. Traphaco cũng tiến hành chia tách trình dược viên Đông dược và ngoài đông dược, tập trung phát triển thị trường ETC qua kênh đấu thầu thuốc vào bệnh viện và bác sỹ phòng khám kê đơn ...

Sau đợt “khám sức khỏe” với tư vấn KPMG, Traphaco đã quyết liệt triển khai “Dự án Tái cấu trúc hoạt động kinh doanh” từ tháng 11 năm 2021 nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 đông dược, tập trung đầu tư phát triển ngoài đông dược". Mô hình tổ chức mới và phương pháp quản trị được cải tiến đang tạo ra và nâng cao giá trị công ty nhanh hơn thời kỳ trước. Hiệu quả và năng suất của sự thay đổi đã được chứng minh rõ ràng bằng kết quả hoạt động tốt nhất trong quý đầu năm nay.

Rất nhiều “cửa” để khai thác

Để thúc đẩy tăng trưởng, Traphaco hiểu rất rõ rằng cần tăng số lượng sản phẩm mới trong danh mục nhóm Đông dược; gia tăng sự hiện diện trên quầy kệ của nhà thuốc đối với nhóm ngoài Đông dược, giữ chân hàng làm cơ sở đẩy mạnh doanh thu sau này.

Bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Traphaco cho biết, để thực thi chiến lược cốt lõi phát triển song hành đông dược và ngoài đông dược thì sản phẩm thuốc Tân dược phải được đầu tư mạnh. Nhóm sản phẩm này hứa hẹn tạo ra những bước đột phá về doanh thu cho Traphaco, đảm bảo hiện thực hóa tốc độ tăng trưởng kép 13,3% về doanh thu và 15% về lợi nhuận trước thuế trong giai đoạn 2021-2025.

Theo nghiên cứu IMS, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR, và chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển tân dược và đẩy mạnh vào kênh ETC của Traphaco là thức thời sau nửa thế kỷ nắm giữ vị thế số 1 Đông dược tại Việt Nam.

 Hệ thống pha chế thuốc nhỏ mắt. (Ảnh: Traphaco).

Sau khi Traphaco chia tách trình dược viên, mảng đông dược ghi nhận tăng trưởng hơn 20%, mảng ngoài đông dược thậm chí còn cao hơn, 35%. Tại ĐHĐCĐ của Traphaco, lãnh đạo công ty nhận định, cơ hội đối với sản phẩm của Traphaco trên cả kênh OTC và ETC vẫn còn rất lớn, công ty sẽ tận dụng sự hài hòa giữa các sản phẩm để tạo giá trị cao hơn cho người dùng.

“Biết mình, biết ta” để nỗ lực phấn đấu, một loạt giải pháp đã được ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch HĐQT Traphaco chia sẻ với các cổ đông. Đó là tiếp tục triển khai Dự án tái cấu trúc tách mảng kinh doanh đông dược và ngoài đông dược, đầu tư nâng cấp các dây chuyền sản xuất, tăng danh mục sản phẩm thông qua nghiên cứu và phát triển, hợp tác chuyển giao công nghệ, có thêm nhiều sản phẩm khai thác từ nhiều đối tác nước ngoài và hệ thống phân phối mạnh.

Kỳ vọng vào đối tác Hàn Quốc

Với chiến lược tái cấu trúc lần này, Traphaco đặt nhiều tham vọng vào việc sẽ mở rộng danh mục sản phẩm thông qua chuyển giao công nghệ với đối tác Daewoong - Hàn Quốc.

Daewoong thuộc Top 3 tập đoàn Dược phẩm lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm đạt trên 1 tỷ USD. Với 8 nhà máy sản xuất; 5 trung tâm nghiên cứu hiện đại trình độ cao, Daewoong sở hữu danh mục thuốc phát minh, thuốc sinh học, công nghệ tế bào gốc...Trở thành cổ đông của Traphaco từ năm 2018, Daewoong cam kết trở thành đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện với Traphaco.

Từ năm 2021, Traphaco đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới Daewoong. Deawoong cho biết, ngoài 70 sản phẩm đặc trị các bệnh có nhu cầu lớn ở Việt Nam hiện nay, tập đoàn này sẽ mở rộng thêm danh mục mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trong giai đoạn chuyển giao 3 và 4. Đặc biệt trong chiến lược lâu dài, Daewoong muốn tăng cường các sản phẩm có tính công nghệ cao, đem lại giá trị gia tăng trên cả 2 kênh OTC và ETC.

Ngoài đối tác Hàn Quốc, Traphaco cũng tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm tân dược. Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD (doanh thu tích lũy của các sản phẩm sau 5 năm triển khai thị trường).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm