Chính phủ Trung Quốc đã cấp lô giấy phép đầu tiên cho các trò chơi trực tuyến, chấm dứt hiệu lực 8 tháng tạm dừng phê duyệt theo quy định, nhưng các nhà phân tích cho rằng một quy trình xem xét nghiêm ngặt hơn sẽ vẫn được thực hiện trong tương lai gần, theo Forbes.
Trong một động thái khiến nhiều người bất ngờ, Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Trung Quốc đã công bố danh sách 45 trò chơi trong nước được cơ quan quản lý phê duyệt vào tối 11/4.
Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc phê duyệt cho những trò chơi trực tuyến mới từ tháng 7/2021, vì các nhà chức trách cho biết trọng tâm của họ là áp dụng các biện pháp mới nhằm bảo vệ thanh thiếu niên và hạn chế tình trạng nghiện game.
Đợt phê duyệt ban đầu đến nhanh hơn dự kiến bởi các nhà theo dõi thị trường từng dự đoán rằng Trung Quốc thậm chí có thể kéo dài thời gian đóng băng trò chơi trực tuyến đến cuối năm nay.
Đáng chú ý, trong danh sách 45 trò chơi được phê duyệt, không có bất kỳ tựa game nào thuộc sở hữu của Tencent và NetEase, hai trong số những gã khổng lồ về ngành game tại Trung Quốc, bao gồm các tựa game được phát triển bởi nhà điều hành công cụ tìm kiếm Baidu, nhà phát triển trò chơi Lilth và nhà phát triển iDreamsky Technology.
Các nhà đầu tư coi việc phê duyệt là một dấu hiệu tích cực cho lĩnh vực này và đã góp phần giúp giá cổ phiếu Tencent tăng 5%, NetEase tăng 4,2% trong phiên giao dịch 12/4. Người phát ngôn của công ty có trụ sở tại Hàng Châu cho biết NetEase không có bình luận gì về sự kiện này, trong khi phía Tencent cũng từ chối trả lời bình luận.
Cui Chenyu, một nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Omdia, có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết hiện vẫn chưa có gì chắc chắn về việc liệu Trung Quốc có tiếp tục chấp thuận các đợt phê duyệt khác hay không. Tuy nhiên, so với những năm trước, tốc độ phê duyệt có thể sẽ chậm hơn, và sẽ có ít tựa game nhận được giấy phép hơn.
Lý do dẫn tới điều này là vì các nhà chức trách muốn tiếp tục ngăn trẻ em chưa đủ tuổi chơi các trò chơi trực tuyến và bảo vệ chúng khỏi tình trạng nghiện game. Ke Yan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore cho biết các nhà quản lý cũng có ý định giảm mức độ bạo lực trong các trò chơi, đồng thời yêu cầu các nhà phát triển bổ sung thêm nhiều yếu tố quảng bá văn hóa Trung Quốc.
Ke Yan ước tính rằng cơ quan quản lý sẽ chỉ phê duyệt vài chục đầu game mỗi tháng trong tương lai, đồng nghĩa với thời đại mà Trung Quốc phát hành hàng trăm tựa game mỗi tháng đã qua. Tốc độ phát hành game năm nay thậm chí còn có khả năng chậm hơn năm ngoái, khi Trung Quốc phê duyệt trung bình khoảng 80 tựa game mỗi tháng trước khi bước vào thời gian gián đoạn kéo dài.
Trong bối cảnh hiện tại, các nhà phát triển đang chuyển sự chú ý của họ sang thị trường nước ngoài. Ví dụ, Tencent đã và đang đầu tư vào các studio mới nổi, với hy vọng tìm được những tựa game đầy hứa hẹn có thể giúp phân phối ra nước ngoài.
Trong quý IV/2021, các trò chơi quốc tế đã tạo ra doanh thu 2,1 tỷ USD cho công ty, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ các tựa game trong nước chỉ tăng 1% lên 4,6 tỷ USD, phần lớn là do doanh thu từ các tựa game cũ hơn như Honor of Kings và League of Legends: Wild Rift.