Kỹ năng sống

Hậu COVID-19, trí nhớ suy giảm, nhớ nhớ quên quên vì sao? Chuyên gia y tế chỉ cách khắc phục rất đơn giản


Các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu hiểu hơn về COVID ảnh hưởng đến não như thế nào trong thời gian gần đây. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ngay cả khi nhiễm coronavirus nhẹ cũng có thể gây tổn thương đến não cũng như gây ra các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung.

Trong hầu hết các trường hợp, sương mù não này sẽ tự khỏi tự nhiên trong vòng vài tuần, nhưng một số mắc chứng này phát triển thành căn bệnh mãn tĩnh kéo dài trong nhiều tháng. Hiện nay, việc chứng sương mù não sẽ kéo dài bao lâu sau khi khỏi COVID-19 vẫn còn là một ẩn số.

Dưới đây là những gì chúng ta biết về sương mù não liên quan đến COVID-19 cho đến thời điểm hiện tại và cách đối phó với nó.

Tại sao hậu COVID-19 có thể gây nên chứng sương mù não?

Theo James Giordano, giáo sư thần kinh học và hóa sinh tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown cho rằng tình trạng sương mù não mà những người gặp phải với COVID rất có thể là kết quả của các tác động viêm trực tiếp và gián tiếp lên não.

Giáo sư Giordano cũng chỉ ra rằng sương mù não có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn và các vấn đề đa nhiệm. Một số người có thể cảm thấy khó tập trung khi làm việc, một số người khác sẽ gặp vấn đề về phối hợp hoặc trở nên không ổn định về mặt cảm xúc.

Sương mù não khác nhau ở mỗi người

Hậu COVID-19, trí nhớ suy giảm, nhớ nhớ quên quên vì sao? Chuyên gia y tế chỉ cách khắc phục rất đơn giản - Ảnh 1.

Chẩn đoán COVID không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ gặp phải tình trạng sương mù não. Nhiều người sẽ hết nhiễm trùng và khỏi ngay lập tức. Một số sẽ dần dần cải thiện theo thời gian. Tuy nhiên, ở một số người, sương mù não vẫn tồn tại và đôi khi nó sẽ trở thành bệnh mãn tính.

Theo Giordano, chính điều này làm cho rất khó dự đoán ai sẽ phát triển chứng sương mù não. Tuổi tác dường như đóng một vai trò nhất định, vì những người lớn tuổi có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề về nhận thức hậu COVID-19.

Nhưng cũng có những trường hợp, ngay cả một số người trẻ tuổi, khỏe mạnh được chẩn đoán mắc COVID-19 cũng phải vật lộn với chứng sương mù não.

Etienne, người thường xuyên điều trị cho những bệnh nhân hậu COVID-19 bị mắc chứng sương mù não, cho biết anh đã thấy những người trưởng thành có chức vụ cao đột nhiên phải vật lộn với khả năng đa nhiệm và tập trung. Trong một số ít trường hợp nghiêm trọng, sương mù não có thể khiến họ phải trả giá bằng sinh kế, ông nói thêm.

Cách đối phó với sương mù não hậu COVID

Giordano dành cho bạn lời khuyên rằng nếu bạn đang chiến đấu với chứng sương mù não hậu COVID, hãy cố gắng thừa nhận chứng bệnh của mình và nhận ra tác động của nó đối với hoạt động hàng ngày và chất lượng cuộc sống của bạn.

Đồng thời, bạn cũng có thể đối phó với nó bằng một số cách sau đây:

1. Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ

Hậu COVID-19, trí nhớ suy giảm, nhớ nhớ quên quên vì sao? Chuyên gia y tế chỉ cách khắc phục rất đơn giản - Ảnh 2.

Làm như vậy sẽ giúp bác sĩ của bạn phát triển một kế hoạch điều trị phù hợp sẽ giúp giảm thiểu những tác động cụ thể mà bạn đang gặp phải. Và trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ có thể kê toa thuốc để hạn chế chứng sương mù não của bạn.

2. Giữ cho bộ não của bạn hoạt động với các nhiệm vụ trí óc phục hồi

Bạn có thể chơi các trò chơi rèn luyện trí nhớ hoặc viết những việc cần làm vào ghi chú, phần mềm nhắc nhở trên điện thoại để phục hồi khả năng nhớ và tập trung. Bạn cũng có thể kích thích nhận thức bằng các câu đố hoặc học một ngôn ngữ mới.

“Nếu bạn không sử dụng nó, bạn sẽ có xu hướng đánh mất nó,” Giordano nói.

3. Duy trì hoạt động thể chất

Hậu COVID-19, trí nhớ suy giảm, nhớ nhớ quên quên vì sao? Chuyên gia y tế chỉ cách khắc phục rất đơn giản - Ảnh 3.

Tập luyện thể dục thể thao không chỉ tốt cho toàn bộ cơ thể mà còn giúp phục hồi các chức năng của não bộ.

Bạn nên thực hiện những bài tập có mức độ vừa phải để giúp não xử lý thông tin tốt hơn và cải thiện lượng oxy lên não.

4. Thực hiện chế độ ăn chống viêm

Một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khuyên bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống chống viêm. Cụ thể, bạn nên tránh thực phẩm chiên, thực phẩm giàu chất béo bão hòa và đường bổ sung gây viêm.

Ví dụ, bạn có thể tham khảo chế độ ăn Địa Trung Hải rất giàu chất chống oxy hóa, được biết là có tác dụng giảm thiểu các tác động gây viêm trong não và cơ thể. Và đây cũng là một chế độ ăn được Giordano khuyến nghị.

5. Nghỉ ngơi đầy đủ và luôn uống đủ nước

Hậu COVID-19, trí nhớ suy giảm, nhớ nhớ quên quên vì sao? Chuyên gia y tế chỉ cách khắc phục rất đơn giản - Ảnh 4.

Theo Giordano, mọi người thường xem việc này là đương nhiên. Thế nhưng trong trường hợp cụ thể này, cả nghỉ ngơi và hydrat hóa đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục hồi quá trình trao đổi chất của não.

Theo Huffpost

 

Hậu COVID-19, trí nhớ suy giảm, nhớ nhớ quên quên vì sao? Chuyên gia y tế chỉ cách khắc phục rất đơn giản - Ảnh 5.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm