Công nghệ

Hành trình mới của iPhone

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities cho biết ít nhất một mẫu iPhone 14 sẽ được sản xuất tại Ấn Độ, song song với Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa lần đầu tiên iPhone được xuất xưởng cùng lúc ở hai quốc gia khác nhau.

"Foxconn Ấn Độ sẽ lắp ráp iPhone 14 màn hình 6,1 inch cùng thời gian với nhà máy ở Trung Quốc trong nửa cuối năm", Kuo nói. Trước đây, iPhone thế hệ mới thường được sản xuất ở Trung Quốc, và vài tháng sau dây chuyền ở những quốc gia khác mới bắt đầu lắp ráp.

Ví dụ, iPhone 13 được sản xuất ở nhà máy Foxconn ở Trung Quốc từ nửa cuối năm ngoái nhưng đến tháng 4 năm nay, nhà máy ở Ấn Độ mới tham gia và vài tuần sau đó đến lượt nhà máy ở Brazil.

Một người đàn ông đi qua bảng quảng cáo iPhone 13. Ảnh: Reuters

Một người đàn ông đi qua bảng quảng cáo iPhone 13. Ảnh: Reuters

Nguồn tin của Economic Times xác nhận Apple đang hỗ trợ các đối tác của mình chuyển dây chuyền sang Ấn Độ. Ngoài Foxconn, hãng còn có hai đối tác khác là Wistron và Pegatron.

SCMP cũng cho biết Foxconn sẽ sớm sản xuất iPhone tại một tòa nhà mới ở miền Nam Ấn Độ. Gần đây nhà máy đã khởi động việc tuyển dụng nhân sự quy mô lớn.

Foxconn chưa bình luận về các thông tin trên.

Theo Kuo, năng lực sản xuất của nhà máy Foxconn Ấn Độ sẽ không đủ để phục vụ nhu cầu nội địa. Tuy nhiên, đây vẫn là "cột mốc quan trọng với Apple" trong hành trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Foxconn đã tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình tại Ấn Độ trong nhiều năm qua. Từ 2015, công ty lên kế hoạch xây dựng 12 nhà máy, sử dụng gần một triệu công nhân. Cuối năm ngoái, nhà máy Foxconn ở Chennai phải đóng cửa sau cuộc biểu tình của công nhân về vấn đề an toàn thực phẩm. Các dây chuyền sản xuất sau đó mở cửa trở lại đầu năm nay.

Trên trang chủ, Foxconn cho biết đã thành lập hơn 40 khu sản xuất ở Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tuy nhiên, chính sách Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các nhà máy khi liên tục phải đóng cửa.

Ngoài ra, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng khiến Apple phải đẩy mạnh việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng. "Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất khi các nhà máy rời Trung Quốc", Nikkei Asia bình luận.

Theo 9to5mac, việc chuyển bớt dây chuyền lắp ráp ra ngoài Trung Quốc có thể khiến iPhone bị trễ hẹn do thiếu linh kiện và đảm bảo chất lượng nguồn cung. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn tin iPhone mới sẽ được Apple ra mắt đúng hẹn vào tháng tới. Một số nguồn tin cho biết ngoài iPhone 14, hãng còn có thể giới thiệu thêm Apple Watch Pro và một mẫu iPad cấp thấp được thiết kế lại có cổng USB-C, hỗ trợ 5G.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm