Kỹ năng sống

Hành trang vào đời ba mẹ mong muốn dành cho con

So với khi xưa, những ông bố, bà mẹ 8x, 9x hiện nay phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn. Xã hội, kinh tế phát triển kèm hiện đại hóa, khiến mọi thứ diễn ra nhanh chóng, dễ dàng. Song những thuận lợi đó cũng đi kèm hệ lụy, phần hưởng phần nào đến quá trình nuôi dạy và phát triển của con.

Cuộc sống bận rộn với guồng quay cơm áo gạo tiền khiến không ít phụ huynh buộc phải rời xa con trẻ. Quỹ thời gian bên con dần ít đi là điều khiến nhiều người tiếc nuối.

Con cái lớn khôn cũng là lúc quỹ thời gian bên bố mẹ dần ít đi vì việc học tập, làm việc ngày càng bận rộn, hiếm có những khoảnh khắc vui đùa bên nhau để tạo nên những kỷ niệm đáng quý. Ảnh: Generali

Con cái lớn khôn cũng là lúc quỹ thời gian bên bố mẹ dần ít đi vì việc học tập, làm việc ngày càng bận rộn, hiếm có những khoảnh khắc vui đùa bên nhau để tạo nên những kỷ niệm đáng quý. Ảnh: Generali

Quỳnh Thơ (32 tuổi, Hà Nội), cho biết từ sau khi hết hạn nghỉ thai sản, cô liên tục vắng nhà. Con gái mới sinh được 7 tháng đã phải nhờ mẹ ruột chăm sóc. Thơ thấy có lỗi với con vì không thể dành nhiều thời gian ở bên con từ khi còn nhỏ.

Nay con gái đã 5 tuổi rưỡi, chuẩn bị vào lớp một và có những "lần đầu tiên" tự làm mọi thứ trong đời. Quỳnh Thơ lại càng thấy lo lắng, bất an hơn khi con dần rời xa vòng tay bố mẹ. Đồng thời, cô cũng thấy tự hào khi nhìn con mình tự cầm thìa ăn cơm, hứng nước vào chai, xếp tập sách vào cặp...

"Vì tính chất công việc, tôi thường đi công tác. Thỉnh thoảng nghỉ phép hoặc cuối tuần, tôi đều dành trọn thời gian bên con. Tôi và chồng đều cố hết sức tạo những kỷ niệm đáng nhớ, để dù sau này con lớn khôn, rời xa vòng tay bố mẹ, vẫn thi thoảng nhớ về", Quỳnh Thơ chia sẻ.

Bên cạnh cùng nhau xây dựng kỷ niệm đáng nhớ, các đấng sinh thành cũng không khỏi đắn đo với những lựa chọn tương lai của con cái như: học trường nào, có nên cho con đi học thêm, bán trú liệu có cần thiết, hay cho con học năng khiếu bộ môn nào là hiệu quả...

Khác với con gái của Quỳnh Thơ, bé Mía sinh ra và lớn lên dưới mái nhà ba thế hệ. Thời gian đầu Mía mới ra đời, không tránh khỏi những lần bố mẹ và bà bất đồng quan điểm trong việc chăm sóc bé. Bố mẹ còn trẻ nên chăm theo những kiến thức mới bây giờ. Trong khi với bà, những kinh nghiệm thuở xưa mới phù hợp với trẻ nhỏ.

Song cả hai thế hệ đều cố gắng cân bằng, vượt qua những khác biệt trong kiến thức chăm con, cháu để tìm tiếng nói chung. Câu chuyện gia đình bé Mía phần nào cho thấy dù "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", nhưng tất cả đều có chung tình yêu to lớn và mong muốn chăm chút từng điều nhỏ bé, hướng đến ngày mai vững vàng cho con.

Với gia đình Nghiên Hiếu (40 tuổi, Hà Nội) - Tú Anh (37 tuổi), hai người luôn chuẩn bị sẵn cả tâm lý lẫn tài chính ở mỗi cột mốc quan trọng trong đời con, đảm bảo các con yên tâm học tập, phát triển.

Vì là sinh đôi, mọi thứ liên quan đến con đều phải bỏ ra công sức lẫn chi phí gấp đôi. Nghiên Hiếu cho biết thời điểm đầu đời là khó khăn nhất. Hai người phải nhờ họ hàng, bố mẹ cả hai bên gia đình hỗ trợ mới đủ sức vượt qua. Nay các con đã vào cấp hai, vợ chồng Hiếu - Anh xác định đã đến lúc chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

"Chúng tôi luôn ấp ủ ý định chọn một sản phẩm bảo hiểm phù hợp để đảm bảo hành trình tương lai của các con. Trước đây bảo hiểm cho trẻ chưa thịnh hành khiến chúng tôi đắn đo nhiều. Nay mọi thứ dễ dàng hơn khi ngày càng có nhiều lựa chọn. Rất nhiều giải pháp đảm bảo quyền lợi bảo vệ song song với đầu tư để tôi có thể xây dựng quỹ giáo dục, chu toàn hành trình học vấn của con sau này. Gần đây vợ chồng tôi có tham khảo một số bên, trong đó có Generali", Nghiên Hiếu cho biết.

Gia đình Hiếu - Anh, Quỳnh Thơ và nhà bé Mía là những đại diện tiêu biểu cho các bậc cha mẹ dù bận rộn, vất vả với cuộc sống, vẫn muốn dành trọn những điều tốt đẹp nhất cho các con.

Điều họ luôn tâm niệm khi lựa chọn bất cứ sản phẩm gì cho trẻ ngoài chất lượng sản phẩm, dịch vụ, còn nằm ở uy tín và danh tiếng thương hiệu. Nhiều bậc phụ huynh khác cũng đồng tình cho rằng việc mua bảo hiểm, chuẩn bị cho con từ khi còn nhỏ ở thời điểm hiện nay là cần thiết vì những ý nghĩa thiết thực mà bảo hiểm mang lại.

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, đã trưởng thành hay còn dựa dẫm, bố mẹ vẫn luôn là điều không thể thiếu và đồng hành cùng con trên mọi hành trình. Đó cũng là thông điệp ý nghĩa Generali mong muốn gửi đến những bậc cha mẹ đang nỗ lực cùng con bước từng bước trên hành trình trưởng thành, phát triển bản thân.

Điều này được thể hiện rõ nét qua bộ phim âm nhạc ngắn "Cho con một vé sống như ý", vừa ra mắt vào đầu tháng 6. Qua những câu hỏi ngây ngô, khơi gợi kỷ niệm giữa con và bố mẹ, người xem có thể cảm nhận được nỗi lo âu của đấng sinh thành, song song đó là tấm lòng và nỗi mong ước thầm kín của con trẻ.

Phim âm nhạc "Cho con một vé sống như ý". Video: Generali

Cùng chuyên mục

Đọc thêm